Chapter: 8

44 4 0
                                    

Blaire

Nandito ako ngayon sa office ni Dad dahil meron daw siyang importanteng idi-discuss about sa company, kahit na madami akong tambak na trabaho kailangan ko pa din pumunta dito dahil mukhang importante talaga ang pag uusapan namin ni daddy.

Good morning, si dad?".Tanong ko sa secretary nito ng makita ko siya sa hallway.

Hello, Miss Blaire nasa office niya po kanina pa niya kayo inaantay".Ngiting sagot naman nito.

Agad naman akong nagpaalam tsaka tuluyan nang pumasok sa office ni dad.

Dad".Tawag ko. Agad naman siyang nag angat ng tingin, agad naman akong lumapit sa kanya para humalik sa pisngi niya.

Take your seat Blaire".Seryosong utos nito. Hindi ko alam kung kakabahan ba ako or matatawa dahil sa kaseryosohan ng daddy ko.

Ang seryoso mo naman masyado Dad".Pagbibiro ko."Anyway, ano po pala paguusapan natin?".Tanong ko nang makaupo na 'ko sa upuang nasa harap niya.

Hindi na 'ko mag papaligoy ligoy pa".Pag umpisa niya. Hindi ko naman maiwasang kahaban."I want you to be the new Ceo of our company".Saad niya.

What? Para akong nabingi sa sinabi ni dad.

D-Dad are you kidding me?".Hindi makapaniwalang tanong ko."May sarili na po akong business at hindi-".

Then stop that business of yours!".Mariin niyang saad."Maliit lang ang kinikita mo kumpara sa kikitain mo dito sa company".Tugtong pa nito.

Hindi ako makapaniwala sa mga naririnig ko mula kay sa kanya.

Dad naririnig mo ba yang sinasabi mo? This is my passion dugot pawis ko ang pinuhunan ko dito then ang dali para sayo na i-give up lahat ng pinag hirapan ko?".Inis kong sagot habang iiling iling.

Blaire, walang ibang hahawak ng kompanya na 'to kundi ikaw! Pag nawala ako lahat ng 'to sayo mapupunta sa ayaw at sa gusto mo".Galit niyang saad tsaka padabog na tumayo."Wala akong choice dahil ikaw lang ang anak ko kahit pa andyan si kisha kahit pa itinuring ko na siyang tunay na anak hindi ko pwedeng ibigay lahat ng 'to sa kanya, pinag hirapan ko 'to para sayo Blaire.. para sayo".Biglang lumambot ang expression ng mukha ni dad.

Tama si dad walang ibang pwedeng magpatakbo sa company namin pero hindi ito 'yung panagarap ko, hindi ito 'yung gusto ko.

But this is not what I want".Halos pabulong kong saad tsaka yumuko.

Narinig kong bumuntong hininga si Dad."Okay, sige kung ayaw mong I give up ang mga bagay na gusto mong gawin, I wont force you. Ipag patuloy mo pa din pero once hindi ko na kayang mag trabaho pa dito sa kompanya wala kang choice kundi sundin ang gusto ko".Saad niya tsaka walang pasabing lumabas ng office.

Naiwan naman akong tahimik at tulala habang pilit na iniintindi ang mga sinabi nya, nang unti unti ng nag sisink in lahat sa utak ko unti unting nag unahang tumulo ang mga luhang kanina pa gustong lumabas.

Nang medyo gumaan ang pakiramdam ko inayos ko muna ang sarili ko tsaka nag madaling umalis para bumalik sa office ko. Hindi ko alam kung makakapag focus pa ba ako sa mga gagawin ko dahil sa totoo lang 'yung isip ko mukhang bibigay na.

Tama sila Belle na kahit anong gawin ko sa'kin at sa'kin pa din mapupunta lahat ng pinag hirapan ni dad.

"
Madam kamusta pag uusap niyo ng daddy mo?".Tanong ni Ivan nang umupo ako sa sofa.

O-Okay naman".Pag sisinungaling ko.

Eh ba't parang hindi ka naman okay".Pagdududa ni Belle."Ano bang importanteng pinag usapan niyo ni tito?".Tanong nito habang busy sa ginagawa.

Ti'll I Met You (GxG Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon