FAMILY'S SECRET 17

74 3 0
                                    

Lovenholm forest

"MALAYO pa ba tayo?" I thought this mission would be light and easy, but I was mistaken!

Kalahating araw na kaming naglalakad at sobrang sakit na ng buo kong katawan, lalo na ang mga paa ko. I fear it might fall off at any moment! Bakit ba hindi na lang kami gumamit ng transportasyon upang makarating doon agad? Surely, we could use pegasus or perhaps a magical broomstick, couldn't we?

This man loves to complicate everything! Anong silbi ng salamangka n'ya kung hindi naman n'ya ito gagamitin upang mapadali ang mga bagay-bagay?

"Quit complaining," he growled. "It can help your body adapt to these kinds of activities."

No, It’s just making it easier for you to kill me!

Bukod sa pagbabantay ng lovenholm forest ay inutusan rin s'ya ng madonna na sanayin ako sa physical combat. Hindi raw kasi pwedeng sa mahika lang ako umaasa, I should also learn how to fight hand-to-hand.

"If you can’t handle this kind of hardship, then you’re not ready to face what’s to come." Nanunudyo nitong ani.

Napaismid ako at padabog na naglakad. He could at least offer to carry me, kahit pampalubag loob lang! O kaya ay huwag na muna n'ya akong sungitan sa buong oras ng aming paglalakbay, it could certainly help conserve my energy.

This three-day mission will be exhausting for sure! I might end up losing a hand or feet. Knowing this guy beside me, he will show no mercy!

"Magicfest will occur in a month. If I were you, I’d take this training more seriously."

Isa ko pang pinoproblema iyon! It is a competition of magic and abilities. Gaganapin ito sa isang amphitheatre kung saan magtatagisan ng galing ang dalawang panig.

Ang sabi nila ay dadalo ang mga diyos at diyosa, para pumili kung sino ang hihiranging mga bagong sangreals. Doon rin matutukoy kung karapat-dapat na bang basbasan ang mga neophytes, nang sa gano'n ay maging ganap na silang myembro ng SLV.

"I don’t even know what magical attributes I possess." Bulong ko.

Nagsisimula pa lamang akong matuto. Kakayanin ko bang magsanay sa loob lamang ng tatlong buwan?

Should I consult the Madonna about this matter? Perhaps she could help me. Maybe she knows some tactics, especially since we’re related. Becoming an alchemist is no longer an option, it's a pity I didn’t inherit that from abuelo.

"We're here." Nag-angat ako ng tingin nang panandaliang tumigil si Vatroslav sa pagkalakad.

At last!

The surroundings were filled with a variety of colorful flowers and trees. There were also flying pixies in every corner, as well as pegasuses and unicorns.

"Wow."

Habang tinatahak namin papasok ang gubat ay hindi ko maiwasang hindi ilibot ang aking tingin. This may be the most magical place in Tierra Mistica! Everything is shining and glowing, as if it's sprinkled with glitter.

Sa gitnang bahagi ay naroon ang aming pansamantalang tutuluyan. This serves as the residence of the deity and her servants, the fairies. Sa gilid nito ay ang lawa.

Lovenholm Lake is renowned for producing an enormous amount of purified and heavenly magic. Ang tubig rito ay isa sa mga sangkap sa paglikha ng potion at elixir.

Napangiti ako nang salubungin kami ng ilan sa mga diwata.

"Maligayang pagdating sa banwa ng mahal na dyosang Iolanthe." Yumukod ang mga ito sa'min kaya't gano'n rin ang aming ginawa.

Sheriagre La Vecchia: A Family's SecretTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon