Nakatulog pala agad ako kagabi pagkatapos ko kumain. Nagising ako umaga na. I looked at my wall clock. Gosh! it's already 6o'clock ang pasok ko 6:30 . Napabalikwas ako agad ako muntikan pa nga ako mahulog sa kama ko. Nagmadali ako gawin ang morning routine i can't believe na natapos ko lahat ng yun sa loob ng 15 mins."LOLO,ALIS NA PO AKO"sigaw ko habang palabas ng bahay.
"KUMAIN KA MUNA APO"sabi ni Lolo.
"HINDI NA PO,MALE-LATE NA PO AKO"
"SIGE,MAG-INGAT"
"OPO BA-BYE"
Nagmamadali ako pumunta sa sakayan ng bus at sakto naman na may tumigil sa harap ko na bus. Pagkadating ko sa kanto ng Music Academy agad naman akong bumaba.
"DALIAN MO NGA BUMABA MASYADO KA NG NAKAKASAKIT "sabi ni Manong na pasahero din. Nabubunggo ko kasi sya ng dala ko.
"Pasensya na po "yun lang ang nasabi ko at nag-dirediretso sa Room ko.
"Scarlet Navarro. "Tawag sa akin ni sir saktong pagka-upo ko.
"Sir,present po " tumayo ako at tinaas ang kamay.
"Are you ready to perform?"tanong sa akin.
"Yes sir"at pumunta na sa harap.
"Ang ipe-perform ko sa inyo ay ang gayageum sanjo . sanjo is one of the of the improposation performance with no specific form and this one is also intangible heritage. " at nagstart na akong tumogtug .
-LIEZEL
"Alam nyo bang tutogtog ang JKV band dito sa school"sabi ni Audrey.
"Talaga?" I ask her with excitement.
"Yes, at si Prof mismo ang nagsabi" sagot naman ni Kiyla. Classmate namin pero hindi naman sya ka-banda.
"KYAAAAAAAAAAAAAAAH " tilian namin tatlo.
-SCARLET
. Natapos na na akong mag-perform sa harap ng mga classmate ko. Nagpalakpakan naman sila at nag-bow ako sa kanila bago bumalik sa pwesto ko.
"Good Job Ms.Navarro"sabi ni sir.
"Thanks for the compliment. Sir "
"HOY"sigaw ni Sir kaya lahat naman napatingin sa likod. "Pakigising nga yan"utos ni Sir sa katabi ko na gisingin yung lalaking nasa kabilang side nya.
"What's your name Mr? "tanong ni sir sa lalaking natutulog kanina.
"Jheyden Chavez"
"What can you say about the performance of Ms.Navarro? "tanong ni Sir kay Sleepy Boy. Kaya nginitian ko sya.
"I dont know ang masasabi ko lang nakaka-antok. " sabi nya nagtawanan naman yung mga classmate Kaya napatakip na lang ako ng mukha at isinubsub sa Lamesa. MOST EMBARRASSING MOMENT +_+ .
@ Classic Music Department.
Andito kami ni Liezel at Audrey sa CMD gumagawa kami ng kanta na ipeperform para sa program na gagawin para sa orphanage na tinutulungan namin.
"He's totally getting to my nerves. Nakaka-antok pala huh? " sabi ko sa sarili ko na hindi ko napasin na nabali na pala yung lapis na hawak ko. POOR PENCIL.Nakwento ko na rin pala sa dalwang to yung nangyari kanina.
"Kahit ako maasar dun eh! " pagsasang-ayon ni Audrey.
"Who's that guy ba? "tanong ni Liezel.
"I dont know. Nakalimutan ko na pangalan nya " hindi talaga ako matandain ng mga pangalan. -_-
"Forget about that man ".Audrey.
"Sumama ka na lang sa'men " sabi ni Liezel na may halong excitement sa tono ng pananalita nya.
"Hindi ako pwede pupunta pa ako sa orphanage " sabi ko sa kanila bibisitahin ko pa kasi yung mga bata dun. Matagal-tagal na rin akong hindi nakakapunta dun.
"Sige na. Saglit lang naman yun eh! " Audrey.
"Ayoko baka gabihin ako ng uwi kapag sumama pa ako sa inyo pupunta pa ako ng orpha"
"Alam mo sumama ka o hindi gagabihin na talaga tayo kasi 5:30 ang simula nun at 7o'clock naman ang tapos " Audrey
"Sumama kana please " Liezel.
"Pass muna".sabi ko
"Alam mo malaki ang matutulong nila sa atin"Audrey.
"Paano Aber?"sabi ko.
"Dahil sa kanila pwede tayong makakuha ng malaking pera na pwedeng makatulong sa mga bata sa orpha" Liezel.
"Paano sila makakatulong sa atin? huh?" Tanong ko.
"DAHIL SIKAT SILA" sabay nilang sabi.
"Oh! Tapos? "
"Kelan ka pa naging slow Scarlet Navarro? " Audrey.
"Am i asking seriously. So better answer me seriously " tamad na sabi ko sa kanila.
"HAYKS"bumuntong hininga sila ng sabay. "Girl,JKV band can help us because they are popular and"tumigil si Liezel sa pagpapaliwanag at tinuloy ni Audrey. "Madali natin mabebenta yung mga ticket para sa program.GETS? sabay nilang sabi.
"Ah!so both of you trying to say na pwede natin silang kausapin para program kasi sikat sila. Madami tayong mabebenta kasi sikat sila.makakatulong sila sa madali na pag-ubos ng ticket dahil sikat sila. At sila din ay pwedeng makatulong sa orpha. Ganern? "
"YES"sigaw nila "Nakuha mo din. Ano sasama kana ba? "tanong ni Audrey.
"OO NA" Napapayag na rin ako dahil pagdating talaga sa mga bata sa orpha hindi na ako nagdadalwang isip.