Via's POV
Two weeks had past ang bilis noh,wala man lang tawag ang mga magulang ko, pero pakiramdam ko sanay na ako na nangyayari to palagi.
But anyway, maraming kabalbalan ang nangyari sa loob ng dalawang lingo. Itong kamay ko ok na. Nagtataka siguro kayo kung napano.
Nung first day of class to, naalala niyo yung nagpapaalam ako na pwede ng umalis sa office niya? Ok pa naman nung nagresponse siya pero dahil isa akong tanga padabog kong naisara yung pinto ayon naipit tong kamay ko. Akala ko pa naman kakampi yung pinto.
Tinawanan pa ako ng dalawang bruha pagkakwento ko yung nangyari tsaka bakit ko raw ginawa yon baka ibagsak daw ako.
Pero muntik na namang nasundan buti nalang medyo tanga na mautak na ewan ako.
Hindi na namumula, ang puti ko kasi kaya halatang-halata na naka gluta jk.
Palagi na siyang naiirita sa akin at ako ang target niya sa klase madalas buti nalang kinakaya ng braincells ko.
I always teased her kasi pag kaming dalawa lang knowing her ang sungit pero ang hot tignan kapag pikon or nagsusungit. I smiled.
"Hoy! ngiti ngiti mo jan care to explain?"tawag pansin naman ng katabi ko.
Actually kanina pa ako dito kasi maaga akong pumasok ngayon at kararating lang din ng dalawa kong kaibigan.
Dito na din kami tumambay sa room,tutal malapit na din yung time ng unang klase at walang iba kundi si Miss Taray este si Miss Lorenzo na walang kasweet sweet sa katawan.
May ibinulong-bulong tong si Clarisse parang bubuyog yun lang hindi ko narinig.
"bulong nga diba."
Ah Basta, ba't ang tagal naman niyang pumunta dito. Nang biglang may maramdaman akong mainit na palad na malapad.
"Pak"
"What the fudge! who the hell slap me?!"patayo kong sigaw at sakto naman ang pagpasok ni ma'am Lorenzo at agad nagtama ang mga mata naming dalawa.
"Your sinful mouth, and why are you shouting Miss Unison?"masama nitong tingin, papunta sa kanyang desk.
"Ah, eh, n-nothing ma'am." Iwas kong tingin sabay upo. Tinignan ko ang dalawa ng masama, and I raised my middle finger to them.
Napangisi silang tumingin sa akin bago ibinaling ang tingin sa harap.
"Get one sheet of paper,we will have a long quiz." Maotoridad nitong sabi,hawak hawak ang makapal na mga papel.
Nakasimangot ang iba at may nagrereklamong di sila nakapagreview.
"Any problem with that?" Bulyaw nito habang dinidistribute ang mga questionnaire.
Bago ako kumuha ng papel,tumingin muna ako sa harap to check her at hindi ko nalang sana ginawa, sa sobrang hiya ay natitiyak kong pulang pula ang mukha ko ngayon takte.
Its embarrassing, kusang nag-iwas ako at kumuha nalang ng papel sa bag ko.
"Ok start." she said in monotone.
Unang tanong takte true or false nga complicated naman parang kayo.
Medyo mahirap,pero after 12345 hrs patapos naman na. Buti nalang naulanan ako ng utak. Yung dalawa ko kayang kaibigan?umiling iling kong sabi sa aking isip.
Sa wakas 3 items nalang, while reading the question sabay paikot-ikot ng ballpen sa kamay ko, nanigas ako sa kinauupuan ko nung maramdaman kong merong nakamasid sa aking gilid,pag-angat ko ng tingin,maamong mukha pero ang sungit.
BINABASA MO ANG
Always Remember Us This Way(Studxprof-gxg_story)
Acak"I'm s-scared," she said. "Damn! Of m-me?" Her voice was full of sorrow. "Of e-everything. ______ Cassidy Via Unison and Morgan Evir Lorenzo story #studentxprofstory #taglish Date started: July 19,2022 #ongoing