CHAPTER 1: First Day

2.9K 41 3
                                    

Samantha P.O.V

Maaga akong nagising ngayon dahil na-alala ko ngayon nga pala ang simula ng araw na hiniling ko kay Calix. Pero hindi ako sigurado kung tototohanin nya yung mga sinabi nya pero sana naman ay oo, dahil ito nanga lang ang hihilingin ko sa kanya.Sana naman ay pagbigyan nya na, dahil isang beses lang naman ako hihiling.

Walang pasok ngayon dahil sabado at hanggang linggo lang ang hiniling ko kay Calix sana naman ay maging maayos ang araw na yun at walang sagabal.

Naalala ko nakatulog nga pala ako sa labis na kakaiyak dahil hindi ko matanggap na nakikipaghiwalay na sya sakin, at ang mas hindi ko matanggap ay magkaka-anak na sila ng babaeng mahal nya.

How I wish na sana ako na lang yung babaeng mahal nya, how, I wish na sana hindi sa kanya yung dinadala ni Angel. Andami kong mga kahilingan na hindi ko alam kung matutupad pa ba.

Angel is just 23 years old, and Calix is 24 years old maaga silang naging professor sa bagay may shares din kasi sila sa school na yun.

Kaya't pwede silang makapag-trabaho at makapagturo agad. Mayayaman din kasi ang mga pamilya nila kaya't hindi na bago kung may mga shares na sila sa kompanya.

Cause in my school, we don't have any government law, it's a free law school, because I believe, I have my own laws that should be follow, in my own school.

Though mas malaki parin ang shares namin or should I say ako, mas malaki parin naman yung shares ko dun.

Kahit 21 year's old palang ako ay may sarili na akong kompanya at may ibat-ibang negosyo nadin ako, na ako lang ang nagpapatakbo. Masyado ata akong naging independent sa buhay kaya nakapokus na ako sa mga bagay na mapapakinabangan ko pagdating ng panahon.

Pagbaba ko sa hagdan ay may kakaibang amoy agad akong naamoy mabango ito at pagtungo ko sa kusina nakita ko si Calix na nakasuot ng apron at may hawak na sandok.

"Good morning wife", nakangiting bati ni Calix, ako ito nakatulala hindi parin nagpaprocess sa utak ko ang mga nangyayari. Nakakagulat din pala, lalo na kung yung unexpected mong tao yung nasa harap mo mismo.

"Hey stop thinking wife, were going to a trip hurry up, and let's eat" nakangiti paring saad ni Calix.

Dahil dipa rin ako naniniwala kung totoo ba na nangyayari ito, sinampal sampal ko pa ng mahina ang aking pisnge baka kasi nananaginip lang ako. At kung panaginip lang naman parang ayaw ko nalang magising pa, masyadong maganda ang panaginip na ito.

"Stop that you women! come here let's eat! nabalik ako sa wisyo ng pitikin nya ang aking noo.

So totoo nga ito? totoong nangyayari at dalawang araw lang syang ganito. Pilit naman akong napangite. Okay! kalma self, sulitin mo na tong araw na ito iparamdam mo sa kanya kung gano mo sya kamahal.

Kalimutan mo nalang muna ang mga masasakit na pinagdaanan mo, kailangan ma-enjoy mo ang araw na ito matagal mo na tong pangarap ngayon ka paba susuko? pagkakausap ko sa sarili.

Umupo na ako sa upuan at nakahanda na nga dun ang mga pagkain sana araw-araw ganto, sana dito nalang sya sakin, sana di na nya ako iwan. Andaming gustong sabihin ng mga dila ko ngunit mas pinipili ko nalang ang manahimik upang hindi masira ang magandang pagkakataon.

Dapat ay sulitin ko nalang ang araw na ito dahil minsan lang ito mangayayari sa buhay ko. Haystt bumuntong hininga ako at sinumulan ng kumain, diko alam pero nakaramdam ako ng kaunting saya, saya na parang ayaw ko nalang mawala, ngayon lang kasi kami nagkasama sa hapag-kainan.

Masaya kaming kumakain at kung ano-ano kinukwento nya tungkol sa mga estudyante nya, ganto pala yung personality nya. Masayang kausap at hindi nauubusan ng sasabihin.

Nandito ako sa kwarto ko at naghahanap ng masusuot para sa pag-alis namin, pagkatapos kasi naming kumain ay sinabihan nya ako na magbihis dahil may pupuntahan nga daw kami.

Kaya't heto ako simpleng red fitted dress lang ang suot at isang red 6 inch na heels inilugay ko din ang mahaba kung buhok at kinulot ang dulo. Kaunting make-up lang ang inilagay ko. Para hindi masyadong halata na nagpapaganda ako.

Habang pababa aksidenteng natapilok ako at malapit ng mahulog sa hagdan nasobrahan ata ako sa excitement, buti nalang at may sumalo sakin. Kaya't hindi ako nahulog sa apat na baitang ng hagdan.

"Be careful wife you might got hurt if you don't watch your actions" bilin sa akin ni Calix.

Agad naman akong napangite, sobrang caring pala talaga ng asawa ko, no wonder kung bakit madaming nafa-fall dito sa lalaking to. Na kahit estudyante nya ay willing makipag patayan makuha lang sya, but little they know kasal na sya pero may iba syang mahal.

Mapait akong ngumite ng maalalang dalawang araw lang ang araw na makakasama ko sya at pagkatapos nun, ay hahayaan ko na syang maging masaya sa kung ano ang gusto nyang gawin sa buhay.

"Let's go baka ma-traffic pa tayo, Heyy!wife are you listening?, kalabit sa akin ni Calix kaya't agad akong nabalik sa huwisyo.

"Tskk let's go", masungit nyang saad sabay kuha ng kamay ko upang makasabay ko sya papuntang parking lot ng bahay.

Agad naman akong inalalayan ni Calix papunta sa kotse nya at tahimik na sumakay sa may driver's seat.

"You can take a nap matagal pa naman ang byahe gigisingin nalang kita kapag nandun na tayo", saad ni Calix habang nasa kalsada ang tingin.

Agad akong tumango sa mga sinabi ni Calix tamang tama antok pa ako eh.

The Secret Wife of Professor Calix Where stories live. Discover now