Samantha P.O.V
Madaling araw na ng makarating ako dito sa condo ko, eh may pasok pa kami bukas kaya't imbis na mag-ayos ng gamit ay nahiga na muna ako sa aking kama. Ramdam ko nanaman ang sakit ng pag-iwan nya sakin at pagpili sa babaeng yun at hapdi ng sugat na hanggang ngayon diko parin nagagamot.
Dala na siguro sa pag-iyak ay nakatulog na ako, nagising nalang ako ng tumunog ang alarm clock ko sh*t 8:30 AM na late na late na ako sa first class namin.
Agad-agad akong napabangon at deretsyo agad sa cr. Habang nagsusuklay ng buhok naiisip ko na baguhin to upang mawala nadin sya sa isip ko. Sabi kasi ng iba pag daw nagpagupit ka ay makakalimutan mo ang sakit na nararamdaman mo, oh indikasyon daw yun ng broken hearted ka.
Walang alinlangan ko namang kinuha ang gunting humarap ako sa salamin at pinagmasdan ang sarili. mugto ang mga mata ko at may halos ang braso ko at sariwa padin ang hiwa sa palad ko. Napangiwi ako ng humapdi nanaman ang hiwa ko sa palad.
Kinapitan ko ang hanggang beywang kong buhok at ginupit ito hanggang balikat tumingin ako sa salamin at kitang-kita ko ang pag-aliwalas ng aking muka. Hindi na ako mukang mahina, hindi na ako mukang mahinhin kung titingnan.
Dahil kapag tinitigan moko mapagkakamalan mo akong mafia gangster which is true naman talaga but keep it a secret atin-atin lang na gangster ako. Hindi yun alam ng asawa ayy ex-husband pala divorce na nga pala kami.
Inayos ko ang aking sarili at sinuot ang dati kong kremang blouse na medyo kita ang pusod at may pulang nakalagay sa gilid ng dibdib na SSG President Sam, matagal kunang hindi ito nasusuot. Sinuot ko na den ang kulay brown kong palda na hanggang tuhod ko lang at kita ang mapuputi kong mga binti, ito na ang last time na masusuot ko ang SSG Uniform dahil 2 months nalang kasi ay graduation ko na.
By the way I'm the Supreme Student President strict ako sa mga studyante since 16 year's old ay SSG President na ako ngayon pa kayang 21 na ako.
They don't bother to ask why 21 year's old ay SSG though I'm the owner of this school kaya't sarili kong desisyon ang nasususnod dinga lang ako ang pinakamatanda eh my Vice President is 23 years old dapat ay nag-tatrabaho na sya but he choose to study para mapadali syang makakuha ng license gaya ng ginagawa ko.
It means makapag-trabaho na ako sa sarili kong ospital bata palang talaga ako pangarap ko na maging doktor and now 2 months nalang ay makakamit ko na iyon.
Konting liptint at polbo lang ang inilagay ko hinayaan ko den na nakalugay ang buhok kong kakaputol ko lang. Kinuha ko na ang black Romana school shoes ko na may taas na 4 inch madalas ko itong gamitin kapag nakapang-SSG uniform ako.
Kinuha ko na ang bag ko at hindi na nag-abalang kumain dun nalang sa school. Habang tahimik na nagda-drive ay nakarating ako sa parking lot ng school wala ng studyanteng pakalat-kalat dito dahil class hour na.
Habang nag-lalakad sa hallway ng papuntang canteen may nakabunggo akong lalaki, and guess what he's handsome, he has pointed nose, long lashes, messy hair, brown eyes and his lips it's color red na parang nilagyan ng liptint. Pero mas gwapo parin si Calix.
"I'm that handsome to make you drool Ms. Sam?" Ngisi-ngisi nyang tanong
"Ano? Ako naglalaway duh, asa ka! Dipa ako aso para ma-ulol sayo no, saka pano mo nalaman pangalan ko? maarte kung wika at akmang tatalikod na sana ng mahigit nya ang pulsuhan ko at pinakatitigan ang palad ko na may hiwa parin hanggang ngayon.
"Does it hurt? How did you get this wound? Why you didn't treat this? sunod-sunod nyang tanong
"Oo masakit yan, nabubog ako kagabi pero ayos lang, tinatamad akong gamutin yan" oh ano okay kana ba baka pwedeng bitawan mo na ako at baka mahuli pa ako sa klase.
Hindi ako pinansin nitong lalaking feeling gwapo sa halip ay hinila ako nitoh papunta sa clinic at ginamot nya ang sugat ko after nyang malinisan at bendahan ay sabay na kaming pumasok sa room.
Nalaman ko kasi na medicine din pala ang course na pinili nya. Naawa naman ako kaya sinabay ko na sya pa thank you ko na den dahil ginamot nya yung sugat ko.
Bago pumasok sa classroom ay bumuntong hininga muna ako dahil alam ko kung sino ang Professor namin ngayon, at yun ay walang iba kundi si Calix.
Pag-pasok namin sa pinto ay galit na muka agad ni Calix ang bumungad samin ayaw na ayaw nya kasi ng nalelate sa klase nya. Bahagya pa syang nagulat ng mapansin ang buhok at ang suot ko ngunit agad din iyong nawala, ng mapadako ang tingin nya sa lalaking nasa likuran ko na may hawak ng bag ko.
"And who are you?" tanong nya sa kasama ko gamit ang malamig nyang boses.
"Dark Lee Howard newbie 23 years old, sorry for being late Sir, my girlfriend Sam got a minor accident so I bring her to the clinic", nagulat ako sa mga sinabi nya anong girlfriend kapal naman ng muka nya ah, eh kakakilala nga lang namin eh panong nangyaring girlfriend nya ako.
"Okay you may take your seat but don't be late tomorrow", walang buhay na saad ni Calix at bumalik na ulit sa unahan upang magturo.
Agad ko namang hinila si Dark sa upuan ko buti nalang ay may extra chair pa dun kaya ayun katabi ko sya ngayon. Yari to sakin mamaya paglabas ni Calix pabugbog ko to sa 50 katao eh.
Sa sobrang inis ko sa katabi ko ay nagpokus nalang ako sa pakikinig hanggang sa maubos yung time at lunch break na.
Dali-dali akong tumayo at hila-hila si Dark sa patilya nya hanggang sa corridor,
"Ikaw! bw*s*t ka bakit mo sinabing girlfriend moko? Loko ka eh kakakilala nga lang natin eh", bulyaw ko sa kanya pero ang loko tinawanan lang ako sa bwesit ko sa kanya ay sinapak ko ang dibdib nya kaso nahuli nya yung kamay ko tapos dahan-dahang ibinababa yun.
"You're bad, you're hurting my beautiful body", nakangusung saad nito sabay gulo sa buhok ko.
Napatulala ako sandali sa kanya at nabalik lang sa wisyo ng may baritonong boses na nag-salita sa likuran ko.
"Ang kalandian ay iniiwan sa bahay hindi dinadala sa school", kasabay ng pagkasabi nya ay nilampasan na nya kami.
What the f*c* anong kalandian pinag-sasabi nya g*g* sya sa sobrang inis ko ay iniwan ko na si Dark sa corridor at nag-punta nalang ako sa rooftop at doon nahiga sa pwesto ko.
.
Ni hindi ko panga sya makalimutan eh tas sasabihan nya na agad akong malandi, napakasakit naman nun lalo na't sa kanya mismo galing.
YOU ARE READING
The Secret Wife of Professor Calix
AcakPrologue "P-please Calix, I'm begging you don't leave me!nagmamakaawa kong iyak dahil nagbabalot na sya ng mga gamit nya" "Samantha please! let's end this marriage it's not working good you know, j-just please sign those f*c*ing papers ng matapos n...