Chapter 1

2 0 0
                                    

                "Hoy! Gising na umaga na, magsasaing kapa anak " walang iba kundi sigaw ni mama.

Yan si mama kahit alas 5:00 pa sa umaga ginigising na ako.

Kasi dapat daw gumising ng maaga, dahil paano kung maging housemaid ako, dapat masanay na ako gumising ng maaga.

Marunong naman akong magluto, lahat na ata ng gawaing bahay alam ko.
Well elementary palang well-trained na kami lahat na magkakapatid . Sadyang tamad lang talaga mga kapatid ko kaya ako ang kadalasang  gumawa sa gawaing   bahay.

"Heto na ma , ang aga-aga pa eh" ,I murmured baka masigawan pa ako.

Pagkatapos kung maluto, maliligo then chabomm ,gumanda na ako!

Hahaha charizz ,kahit ata maligo pa ako mg tatlong beses sa isang araw hindi parin ako gaganda, ang iitim ko pa hayysss..

"Hoy Annisha , pangit mo talaga" asar na sabi ng kuya kung monkey.

"Hoy Jeff na pangit na monkey, magkapatid tayo kaya pangit karin, HAHA blehhh!" asar ko pabalik akala niya ha.

" Mama si Tarsier ohh?" sumbong niya

"Hala! Maligo kana Anni, malate kapa" aniya ni mama.

           WELCOME TO L U

"Good morning guard"
bati ko kay guard and ofcourse,  I wear my complete uniform. Pang dagdag points narin to noh.

"Very good miss , complete uniform" aniya ni Sir guard, well mabait guard namin at pala ngite rin.

"Well, ito ang secreto naming magaganda, hehe   ..byee sir."

"Ikaw bata ka" natatawang aniya ni sir guard

"Hi Anni, ehem² pakiki chismis lang ako ha, bakit nga ba kayo naghiwalay ni alam mona?" tanong ng chismosa kung klasmate

"Hindi ko rin alam eh, tsaka matagal nayon"ngite kung sagot sa kanya, kahit ako hindi alam kung bakit kami nag hiwalay.

Siguro his my TOTGA

" Ano bayan, ganyan rin ang sagot niya kapag tinatanong ko siya ahmmpp.." sabay walkout niya, bakit ba nila kami pina pakilaman.

"Hey Rose"tawag ko sa kanya"

" Bakit? Tanong niya

" Nakapag cleaners kana sa likuran?" ako kasi ang taga lista bali lima kaming leaders bawat   assign task.

"Tapos na, kaya nga nakiki chismis nalang ako hehe" sagot niya pa

"Class malapit na ang christmas party natin" anunsyo ni maam

"Klasmate suggest kayo ng theme?" aniya ng pres namin sa classroom.

"Blahhhh.   Blahhhh..." Mga komento nila, hindi na ako nakinig ayaw kung sumali, why? dahil another gasto na naman.

Tinitipid kuna nga lang ang 20 pesos kung baon, bibili pa ako ng ulam at pamasahe ko rin.
Dami naming utang sa totoo lang ,kaya sobrang hirap talaga kasi minsan hindi na nga ako nag snack, kahit nagugutom na ako hyyss..

Ung tipong sasabihin mong busog ka,kahit hindi dahil hanggang pamasahe lang ang pera mo.

                      ~~~

              "Why?" tanong ko sa kanya

"Not now Cresh you don't understand it for now" taimtim niyang sabi sa kin, anong tingin niya sakin sobrang bobo.

"Ok, if that's what you want. And don't expect me to listen you ,if ever your ready to explain to me" malamig kung aniya sa kanya.

Sobrang sakit lang kasi siya yung nag cheat, pero kahit explaination wala man lang. Kung anong mali o kulang sakin?

Chasing Heart Where stories live. Discover now