6. I WAS 20 AND HE WAS 22

2 0 0
                                    

I was 20 and he's 22.

Before I promised to myself that I would not settle in a relationship with someone. Ayaw na ayaw kong nararamdaman na nakagapos ako. Ayaw kong may mga bawal sa mga gagawin ko. For me? Relationship is such a disturbance.

Not until I met Gerald.

Gerald was a kind person, he has the look and the appeal. Mayaman din ito kumpara sa ibang lalaking nagustuhan ko noon. Gerald was different from other guys that I've met before.

Sobrang maalalahanin ito, he kept on checking if I'm ok. Lagi niyang sinusunod ang mga bagay na gusto ko at kung ano ang nagpapasaya sa'kin. I told him to stop doing those things, it's bothering me na din kasi, parang kinukurot ako ng konsensiya ko kapag sinusunod niya lahat ng gusto ko kahit halata namang ayaw niya rito.

Pero he didn't listened. He told me na kung saan ako masaya ay masaya na rin daw siya.

Nagkakilala kami dati sa campus na pinapasukan namin, may activity before, it was february and the whole campus was celebrating the month of love (heart). Natiyempohan ng mga baliw naming SSG officers na ipartner kami sa blind date na isinasagawa nila noon. That was how our story started.

I can still remember how our love story started, it was very good at start. Masyado niyang ipinapakita sa lahat kung gaano niya ako ka-mahal. Halos ipagsigawan nito sa buong campus yung nararamdaman niyang pag-ibig para sa'kin.

We're now working. 2 years and 6 months. Tumagal kami ng ganiyang katagal because we love each other (I hope so).

Noong una wala namang problema, pero habang tumatagal, I noticed that he already changed.

Mas lalo ko pang napatunayan ang pagbabagong iyon nang magsama na kami sa iisang bahay. Malaki ang ipinagbago niya. Ang dating malambing at mapagmahal kong Gerald ay naglaho.

PRESENT TIME***

"Ano ba Gerald! Bakit mo ba ako pinipigilan?" I asked him na naiinis.

"Ah gusto mo talagang sumama don? Gusto mo talagang makipaglandian sa mga Ka batch mates mo noh?" He shouted on my face at umupo sa kama.

"Ano ba iyang mga pinagsasasabi mo? Seriously? Nagagawa mong isipin na makikipaglandian ako sa iba? Bakit Gerald, ganoon na ba talaga ako kababa sa mga paningin mo?" Tanong ko rito habang nakayuko at pawang nagpipigil ng luha.

"Bakit Dianne? Hindi ba? Mali ba ako? I am wondering kung ano ang pinagagagawa mo dito sa bahay habang nagtatrabaho ako! Diba nakikipaglandian ka? Nagpapapasok ka dito ng mga punyetang mga lalaki mo?" Halata ang galit nito na nakaguhit sa kaniyang mukha.

I laughed. Hindi ko na talaga mapigilan ang sarili ko. My tears fell freely. Tumayo ako at tumingin sa mga mata nito.

"Saan mo ba nakuha ang chismis na iyan ha? Asawa ba talaga kita? Kasi if you are my husband you won't think things like what you're telling to me right now!" Patuloy sa pagbuhos ng malakas ang mga luha ko. Nanginginig ang buo kong katawan at nanghihina. "Work? Are you doing good job in your work? Siguro nga you're doing good! Kasi balita ko nage-enjoy kang lasapin ang katawan ng mga babae mo!" Sigaw ko rito na mas lalong bumasag ng puso ko.

Nakayuko lang ito habang nakaupo parin sa kama.

"Ano pa bang kulang sa'kin Gerald? Ibinibigay ko naman lahat ng meron ako ah? I gave all I have! Mula pera, pagkain, yung mga bagay na gusto mo lahat! Buong kalukuwa ko ibinigay ko sayo!" Napapaos na ako ngunit gusto ko paring malaman niya ang sakit na nararamdaman ko ngayon.

Matagal ko nang alam na marami siyang babae, sinasabi ko sa sarili ko na magpasensiya at hintayin na marealize niya lahat ng mga maling bagay na ginagawa niya. Batid ng unan at kumot namin kung gaano ako nasasaktan kapag may nakikita o nalalaman nanaman akong balita na may iba nanaman siyang babae na kasama.

Sometimes there were people asked me kung bakit nagagawa ko pa daw na magstay sa salbahing taong iyon. I just smiled at them at paulit-ulit na sinasabi, "I will still love the person no matter how painful it is."

"G-Gerald you taught me how to love, ipinaramdam mo sakin ang tunay na pag-ibig! Sayo ko lang ito naramdaman Gerald! Ikaw lang! Actually I have a choice from the start eh. Kung sasagutin ba kita o hindi. I don't have any idea about future so I said yes, but now? If I only knew that this will happen? Idont think if I will still give you a chance! Mahal kita pero mas mahal ko ang sarili ko!" Dagdag ko rito.

Tahimik lang ito nang maya-maya ay nagsalita sa kalmadong boses.

"Lahat ng babaeng nakita mong kasama ko... They are all my wives." Pagkasambit nito ay napatingin ako rito, biglang huminto ang oras at parang huminto ang tibok ng puso ko. Hindi ko alam ang nararamdaman ko, parang nagulat ako ng masyado ngunit mas nangingibabaw ang sakit na nararamdaman ko. It was like sinaksak ako ng kutsilyo sa puso ko ng ilang milyong ulit.

"W-what?"

"They are my wives Dianne! Muslim ako, nasa kultura at tradisyon na namin iyon. Para samin, legal ang pagkakaroon ng maraming asawa." He completed his statement.

Mas lumakas ang paghikbi ko na halos iluwa ko na ang baga ko.

Sinampal ko ito ng malakas. Wala na akong pakialam! Nasasaktan ako! Hindi niya alam kung gaano kasakit! Sobrang sakit! Sobra!

"Diyos ko Gerald! How could you do this to me? How could you! Wala kang puso Gerald! Napakasama mo!" Sigaw ko rito habang pinagsasasampal ito sa dibdib.

"Let me explain! I don't want to-"

"Stop clearing yourself to me Gerald! Manloloko ka! Minahal kita ng totoo! Ibinigay ko sayo lahat! Gerald ano bang akala mo sakin? Alam mo bang halos mabaliw na ako dahil sa pagmamahal ko sayo? You are the reason why i graduated in college! You encouraged me! You gave me inspiration, you helped me to handled my depression! Gerald I thought you're different! Akala ko nagkaroon na ako ng taong deserve ko. You hurt me so much! You lie on me!" Sigaw ko rito sa paos at nanginginig na boses.

He tried to hug me but I refused. Ayokong mabulag nanaman ang puso ko sa mapanlinlang niyang mga yakap.

Hindi ko rin alam kung bakit niya iyon nagawa sakin, I don't have any idea kung bakit niya ako nagawang saktan. Do I deserved it? Siguro naman hindi.

After all, I learned a lot of things. Huwag mong ibigay lahat ng tiwala mo sa isang tao lalo na sa mga taong hindi mo pa lubusang kakilala. Don't give your love to those person's who doesn't deserve it. At huwag kang magpakatanga sa isang bagay especially sa pag-ibig.

Manila Encounters |A one shot stories|Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon