Pop's POV
When she landed in Manila a chopper is waiting for her to bring her back to Santa Barbara. It only made sense since their town is almost eight hours away from the city.
She just wondered why it has to be the Benitezes chopper that she'll have to use and not their chopper.
When she rode the chopper, her secretary Anne is waiting for her.
"Why are we using the Benitezes chopper Anne? What happened to "The Robinson". Yep their chopper has a name because she, Lea and Arci insisted on it and their Abuelo would always, always indulge his grand daughters request.
"Ahm Ms. Pops, ito po kasing chopper na to ang ginamit din po kanina para i-transport si Sir Aga, kaya ito na din po ginamit para sunduin kayo." Paliwanag naman ni Anne.
"Si Aga? What about him?" Nagtataka namanh tanong niya.
"Siya po kasi ang kasama ni Ms. Lea nung maaksidente Ma'am. Mas malala po ang lagay ni Sir Aga kaya kailangan i transfer ng ospital, sabi po nung mga nag imbestiga mukhang ini-protect daw po ni Sir Aga si Ms. Lea kaya daw po napuruhan."
"Lea is lucky to have a bestfriend like Aga. Sana ay maging ayos lang silang dalawa. Kamusta na si Lea?" She remembered asking about her beloved cousin.
"Stable na po siya Ms. Pops, kulang lang daw po talaga yung dugo na naisalin sa kanya at sabi po ng mga doktor kailangan daw po madagdagan kasi.... " Hindi maituloy ni Anne ang sasabihin dahilan upang kumunot ang noo niya. Sa tono ng pananalita ni Anne ay tila may inililihim ito sa kanya.
"Ituloy mo Anne? Kasi kung ang sinsabi mo ay hindi napuruhan si Lea, stable na at nasalinan na ng dugo bakit hindi pa rin sapat?! What are you not telling me?" She demanded using the tone na alam niyang mag papa amin sa sekretarya niya.
"Eh.. Ate Pipay..."
That's when she knew there was another problem, tinawag na siya nitong ate. She only calls her that if malayo sa posisyon niya bilang secretary ang sasabihin nito.
"Sabihin mo na Anne, para handa ako sa dadatnan ko sa Santa Barbara at gusto ko ngayon na. We have time, the pilot are still checking the engines".
Anne is just 18, anak ng isa sa katulong nila sa isang foreigner na napadayo sa bayan nila. Binuntis lang ito at iniwanan kaya ang pamilya na nila ang nagpaaral dito.
Kaya ng kinailangan niya ng secretary ay nag volunteer ito after she graduated from college last year kahit pa nga HRM ang tinapos nito. She said she wanted to payback their family's generosity kaya gustong mag trabaho sa kanya kahit dalawang taon lang daw kaya pinag bigyan na niya ito. Tutal hindi na rin naman ito iba.
"Ate Lea is p-pregnant."
Pregnant? How come? Walang boyfriend si Lea. Was she raped? Oh God wag naman po sana she's too young.
"Seryoso ka ba Anne? Or pina-prank mo lang ako?" Hindi pa rin maka paniwalang tanong niya. At tumango lang ito.
"Shit! Sino ang ama? Alam mo ba? Saka kamusta yung baby? E diba naaksidente siya?" Nahihintakutang sunod-sunod na tanong niya.
"Hindi ko po alam kung sino ang ama ate. Nalaman lang namin na buntis siya kasi nakuha namin sa bag niya ang positive na PT saka ultrasound copy she's two months pregnant and the doctor confirmed it as well. The baby miraculously survived the impact pero the baby might not make-it kung hindi agad masasalinan ng dugo si ate Lea." Mahabang paliwanag nito habang lumuluha.
Hindi na rin niya mapigilan ang maiyak. She felt guilty dahil hindi siya kaagad nakauwi.
Lea knew she's pregnant and she wasn't there to support her.
YOU ARE READING
Serendipity (TBBS Book 1)
Romansaser•en•dip•i•ty (n) The chance occurence of events in a beneficial way. ----- Please see summary inside 😉