Third person's POV
" Right now death won't even be enough to pay for your sins" nakakatakot na sabi ni Bela sabay liwanag ng katawan nito bumungad sa amin ang isang nakakabighaning diwata hawak ang sandata ni kamatayan.
(See pic in multimedia⬆️)Maging si King Reis ay saglit na kinabahan. Hindi nya akalain na kaya nitong magamit ang celestial guardian form.
Prince Rex fight the three black spirit mage summoned by King Reis while Bela fight Reis.
Kitang-kita naman na nahihirapan si Reis sa paglaban kay Bela kaya ng makalayo ito saglit ay ginawa nya ang bagay na nagpatuwa kay Bela.
I King Reis, who possess the power to summon.
Call you superior spirit guardian of War together with your army, hear my words.
Help me purge the enemy infront of me.
As I, your summoner order you to bring your most dangerous and powerful army.
A huge wind blow and the ground shakes causing it to open. A bright light strike na ground and then they appear. The superior spirit guardian of war together with his minions. The real war starts.
Serine and her family fights the mages.
Aiden together with her family fights the flying griffins.
Terra with her parents fight the gorgon snake
Phoenix with his parents fight the adamantine dragon ( parang si mother glare ng fairy tail)
Lastly Dark is helping prince Rex.
" I'm confident I can kill you here Bela after all this is all part of my plan" mayabang na sabi ni King Reis
" You don't have what it takes to kill a divine being Reis. You of all people here know that more. " Bela said stating the fact
Bela has a Divine blood kaya hindi sya madaling mapatay ng kahit sino. Most importantly she can negate any ability or magic plus she have an ultra high speed regeneration.
Saka dati she even try to kill herself dahil sa paniniwalang isa syang halimaw. But kahit na anong gawin nya hindi man lang sya naiiwan maski ni isang gatuldok na peklat.
Pero sabi nga nila a great power comes with a great responsibility. Gustuhin man nya o hinde malaki ang kaakibat ng pagiging makapangyarihan nya.
" Who said about killing you physically?" Nakangising tanong nito. Huli na ng maintindihan nya ang ibig sabihin nito. Unti-unting napatingin si Bela sa gawi nila Dark at nagulantang ng makita ang nangyari doon.
Prince Rex and Anicka are hugging each with a sword in their stomach while Dark is unconscious with blood flowing through his head.
Blood that's right Reis forget what will happen if a mate saw their beloved bleed. And right now Reis doesn't know she fuck up big-time. It may be part of his plan but he doesn't know the consequence of his actions.
Napatigil din ang ilang naglalaban dahil sa nakaramdam sila ng kilabot. Napansin nila ang nangyari kay Dark at nagmadaking lapitan ito. Now alam na nila kung bakit sila kinilabutan. Unti-unting napatingin sila sa gawi ni Bela at nagulat ng makitang napapalibutan ito ng itim na aura.
Dahil sa nakitang iyon ni Bela ay tila unti-unting napuputol ang pisi ng pasensya nya.
" Your parents left you because of your power. The demon King your father left you alone dahil mas malakas ka sakanya. You become a threat sa posisyon nya. While your mother the celestial being who is the next in line in Asgard left you because you're a monster. " Dahil sa narinig ay naputol na ng tuluyan ang pasensya.
No one has the rights na saktan ang mga mahal nya sa buhay. And no one has the right na pagsalitaan ang magulang nya ng masama. After all her parents are sealed in a forbidden and isolated island the current almighty God only knows.
The wind blows heavily. The ground shakes violently. Sky turns red. Thunder and lightning keeps roaring loudly. A tsunami rises. And magically all the mythical creatures are beside Bela while glowing.
Nang mawala ang liwanag ay isang pares ng gintong mga mata na walang kabuhay buhay ang nakita nila.
" You dare to mock a god now pay for your sins" malamig na sabi ng dalaga.
Lahat ng sugatan ay biglaang gumaling ang mga estudyante ng Asteral na nawalan ng buhay ay binigyang muli ng pagkakataong masilayan ang bukas.
Isang katakot takot na forbidden magic ang ginawa ni Bela. Nawalan ng buhay ang haring si Reis. Naiwang maayos naman ang kalagayan ni Prinsepe Rex at Oracle Anicka
Isang malaking barrier ang pumutekta sa lahat at bigla ang mga ito na nagteleport papunta sa bagong lupain na tinatawag na Alerie dahil sa isang iglap lang hindi na muli pang nakita at makikita kailanman sa mapa ang Kingdom ng Canterbury na pinagtatayuan ng akademyang Asteral.
Kasabay ng panibagong bukas na naghihintay sa lahat ay ang pagkawala ni Bela at Dark sa paningin ng lahat. Kinuha silang sabay ng liwanag galing sa taas. Lahat ay nagluksa sa pagkawala ng dalawa lalo na ang mga nag alaga kay Bela at ang mga kaibigan nilang naiwan. Dahil tuluyan na silang binawi ng may kapal.
Sa pagtatapos ng araw ay tuluyan na ding natapos ang lahat.
BINABASA MO ANG
ALERIE: The Tale of the Fallen Kingdom
FantasyDeath won't even be enough to pay for your sins. - Bela Celestine Criel