Chapter 1

51 3 0
                                    

Bela's POV

It's been nine years ng malaman ko ang nangyari sa mga magulang ko. At sa loob ng eight years natutunan kong lumaban ng hindi gumagamit ng kahit anong kapangyarihang meron ako. I excel in physical combat taught by my combat instructor and that is my aunt's friend which I doubt. I also learn to fully control my powers with the help of my aunt. She taught me everything about magic. Hindi naman daw sila nahirapan dahil fast learner naman daw ako. And I actually agree to that.

" Listen princess don't ever show na you have many powers. It might put you in danger. You know what your powers can don. " Aunt said habang nasa likod nya si Uncle Rex my physical combat instructor.

Both of them have powers Aunt Anicka possess the element of earth and have the ability to make clones she also have a blood of an oracle while uncle Rex have the the ability of a master sword man and possess the element of Air.

I just nod at her and fix myself. Because of my great and powerful abilities and powers it cause  my own emotions to automatically sealed when I turn eighteen for good. It sacrifice my ability to see the future to seal my emotions because if it  didn't, who knew what will happen.

Any minute from now ay darating na ang sundo ko na maghahatid sakin sa eskwelahang bago kong papasukan. Skwelahang nababagay para sa mga taong kagaya ko.

" Princess always take care and control your strength, okay? " Uncle Rex said

" I'll miss you both and don't try to hide from me that you both are in a relationship" malamig na sabi ko sakanila na kinaguso ni Tita at kinailing nalang ni Tito

" I told you she'll know it. May pa secret secret ka pa kaseng nalalaman hon " natatawang sabi ni Tito

" Psssh I know na don't tease me hon okay? saka princess your voice is really cold omygash" Umaarteng yakap ni tita sa sarili na kinabuntong hininga ko

Nagpaalam na agad ako ng makita ang sasakyan na sumusundo sa akin. Hinatid lang nila ako habang umiiyak si tita kaya niyakap ko ito.

" I'll be fine there tita. And tito please both of you take care " sabi ko sakanila habang niyakap saila ginantihan naman nila ako ng yakap.

" Before we forgot take this you're going to need it, after all this is yours to begin with " Tito said sabay abot ng black card sakin.

Nagpasalamat naman ako sa kanila at tumango pagtapos ay sumakay na sa sasakyan. Pinaandar naman itonng driver at pasimpleng tumitingin sakin sa salamin. I can't blame him after all it's all because of my appearance.

A black jet hair na nakalugay abot hanggang bewang ko na nahahaluan ng kulay ginto na nagmumukang highlights. Bata palang ganyan na talaga ang kulay nyan. Kulay abong mata sa kaliwa at matingkad na asul sa kanan. Matangos na ilong at perpektong hugis ng manipis na labing mamulamula. And a pale white skin na parang niyebe. Biniyayaan din ako ng magandang pangangatawan at higit sa lahat kapangyarihan na para sakin ay isang sumpa.

" Young Lady mahaba-haba pa po ang byahe natin maaaring magpahinga po muna kayo. Gigisingin nalang po kita pag nandoon na tayo" magalang na sabi ng driver sakin na kinatango ko

Hindi ko nalang sya pinansin sa panakaw nakaw nitong tingin at pumikit nalang. Maaga pa naman akong nagising. At mahaba haba din Naman ang magiging byahe namin.

When I was a child hindi ganito ang mata ko. Nagbago lang ito ng maseal ang emosyong meron ako. I didn't know how to unseal it and I don't plan to. The only regret I feel is that I can't express my feeling of gratitude kila Tita.

Isang oras ang nakalipas ng maramdaman kong tumigil ang sasakyan na kinadilat ko. Hindi ko na inantay na gisingin pa ako ni kuyang driver. Napansin kong nagulat sya dahil sa biglaang pagdilat ko.

Bumaba na ako ng pagbuksan ako nito ng pinto at hinila ang maletang dala ko. Hindi naman na ako nagdala ng maraming gamit dahil bumili nalang daw ako.

Bumungad sakin ang malaking malagintong gate. May simbolo itong iba't-ibang kulay ng mga dyamante na nakapalibod sa isang dragon.

" Good morning I take it that you're Ms. Criel please follow me to the headmistress's office" sabi ng kakalapit lang na babae sakin. Sumunod naman ako sakanya papasok sa gate na kusang bumukas.

Buti nalang wala pang tao sa dadaanan namin. It's not like I'm afraid to them I just hate attention. Maya-maya lang ay nakarating na kami sa tapat ng office ni headmistress. Sinenyasan lang naman ako nito na pumasok dahil bawal daw sya sa loob.

Kumatok lang ako at pumasok. Sumalubong naman sa akin ang nakangiting muka ng isang babae which I assume na si headmistress.

" Good day, Please have a sit Ms. Criel " sabi nya na sinunod ko naman agad. Kanina ko pa din kase gusto umupo.

" You're really breathtakingly beautiful Ms. Criel" sabi nya ng makaupo ako

" You too headmistress" sagot ko sakanya habang nakangiti.

" It's really our pleasure to have you here Ms. Criel. Kindly fill-up this form for your enrollment " dagdag pa nito sabay abot sakin ng papel na kinuha ko agad at sinagutan

Basic information lang naman ang hinihingi doon na mabilis ko lang natapos. Maya-maya lang ay may inabot ulit itong isang papel na kinuha ko agad blanko ito kaya kunot noo ko iyong tinignan.

" That form is about your power/s and abilities Ms. Criel just put a drop of your blood " nakangiting sabi nito na ginawa ko buti nalang napalitan ko agad ang mga lumabas doon

Power/Magic: Blood manipulation, Copy Magic

Ability: Empathy and healing

Type: Guardian

Inabot ko naman agad sakanya yung form ng mabasa nya ang nakasulat doon ay seryoso na napatingin sya saakin.

" Your aura is calm yet dangerous. You're really too powerful. And that somewhat make you a walking threat here in the academy" Seryosong sabi nito sakin

" Don't worry headmistress I won't do something bad here and I didn't read your mind you're just to obvious  " malamig na sabi ko sakanya dahil sa pagkunot nito ng noo.

Napahinga nalang ng malalim si headmistress at binigay na sakin ang room number ko with map and the dorm key.

" Wala kang makakasama sa room mo dahil temporary palang naman yan. Your uniform and your luggage is already at your room. Your schedule is of course temporary parin. Tommorow is the start of our leveling be early. That's all you may go " propesyonal na sabi nya yumukod nalang ako at nagpasalamat bago lumabas.

Mabilis ko lang nakita ang dorm ko dahil sa kakayahang meron ako. Humiga nalang agad ako sa kama para makatulog na.

Bukas na agad ang leveling kaya kelangan ko ng pahinga para hindi magwala ang kapangyarihan ko.

___________________________________________

Salamat sa suporta mga marecakes. Ingat kayo always mwa² (ʃƪ^3^)

ALERIE: The Tale of the Fallen KingdomTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon