---
"Hey, you must eat this one," he said but I'm still rejecting it.
"Kailan ka ba susunod?" He sighed. "You silly girl," sabi niya bago tumigil sa pagsubo.
"Hey, talk." I stared at him.
I can't remember how I used to be here. Ang alam ko lang, kanina pa 'ko pinipilit kausapin ng binatang kaharap ko ngayon sa lamesa.
"Hindi ka magsasalita?" Inis na tanong niya kaya naman tamad na binigyan ko siya ng tingin.
"Maybe if I try to molest you, you won't even shout for a help." Nanlaki ang mga mata ko sa sinabi niya!
"Y-You maniac!" I stood straight then turn my back.
"Where are you going silly girl?" Pahabol niya pa pero patuloy akong naglakad palabas ng malaking bahay na ito.
But wtf? I can't remember anything.
"P-Paano ba ulit lumabas dito?" Tanong ko sa sarili at inikot ang tingin sa kabuuan ng loob ng bahay na ito, or should I say--mansion.
"Lost?" Nagulat ako nang may nagsalita sa likod ko.
"W-Who are you?" I asked then took a step backwards as he walked near me.
"Smith," sabi niya at pinagkrus ang mga braso. "Nagsasalita ka pala pero kanina ka pa tulala," He uttered.
"H-Ha? Ako? Tulala? Hah--" natigil ko ang sarili kong sasabihin nang mapag isip-isip kong wala akong matandaan na kahit ano bago ko mapagtantong pinapakain niya 'ko kanina.
Wth?
"So?" Tanong ng binatang kaharap ko ngayon.
"H-Huh?" Tanong ko pabalik.
"I think I should be the one to ask, who are you?" Tanong niya na ikinatigil ko.
Napatingin ako sa kawalan habang inaalala ang pangalan ko.
weird.
"A-Ako si ano..." sabi ko habang inaalala ang pangalan ko.
"Sino?" Tanong ulit nito.
nangwawarshock amp.
"K-Keila! Oo ako si Keila."
"So, how did you get inside my garden?" Tanong niya na mas nakapagpalito sa akin.
"Wtf? ako? Sa garden mo? Seriously?" I asked, damn confused.
Shit ano ba'ng nangyayari?
"Yeah, you're unconciously lying on my garden when I saw you," sabi nito.
What the fudge?
Oh geez--my brain would definitely explode at any moment!
Noong oras na 'yon ay niyaya niya akong pumunta sa garden kaya naman sumunod ako.
"W-Wow." I roamed my eyes. "Garden niyo 'to?" I can see the butterflies flying gracefully above the beautiful flowers.
Woah, can't take my eyes from the butterflies.
"There," saad niya atsaka itinuro ang space katabi ng fountain. "I saw you there."
Ang garden nila ay may iba't ibang hanay ng mga bulaklak na nakapalibot sa fountain at nasa likod ng mga bulaklak ang mga puno na s'yang siguradong tanaw sa labas ng mansion na 'to.
"Hindi ko maalala kung paano ako napunta r'yan," saad ko dahil totoo naman.
"I don't even know how did you escape from my bodyguards lurking around, how did you entered without them noticing?"
YOU ARE READING
FACES OF TRAGEDY (one-shots collection)
Short StoryOne-shot stories from the lady antagonist, San Villainess.