Letter and the seer
Dalawang buwan na ang nakalipas at hindi pa rin nakakalimutan ni March ang ginawa niya. Paano niya nagawa 'yon? Siya ba talaga ang gumawa no'n? Araw-araw niya pa rin na naiisip 'yon. Ang kakabalaghang ginawa niya. Err with the term, pero iyon talaga ang naiisip niya.
I stopped the time. I did stopped the time!
Bigla niyang naisip ang boses na narinig niya no'ng panahon na 'yon. Maybe the woman help her, or whatever the named they called to the most powerful woman like the woman who talked to her. Ngunit ang daming sinabi ng boses na nakausap niya. Ano ba ang gusto niyang iparating kay March?
May gusto ba itong ipagawa sa dalaga? Ano ba talaga ang rason kung bakit siya nandito?
"Ate March!" Natigil siya sa pag-iisip ng biglang tumawag si Lily sakan'ya. Pumasok ang bata sa kwarto niya ng may malawak na ngiti. "Ate, mag-aaral ka na sa Harvena!" Masayang wika nito st inabot ang isang golden enveloped sakan'ya.
Taray ng envelope, gold. It's was shining so bright like her hair. Kinuha niya ito at dahan-dahang binuksan. Nakita niya ang isang papel na nakatiklop. Binuksan niya ito at nakita niya ang isang letter. It came from the head of the academy.
Dear Ms. Valiente,
Good day, I am Mr. Asher Rhett Carter. The headmaster of Harvena Academy. I am sending you this letter because you are qualified to enter the Academy. We are looking forward on meeting you. As you read this letter today, the class will start tomorrow. One of Harvena's student will fetching you to bring you to the Academy. He's in your house at this moment, and yes you don't need to bring your stuff. See you, Miss Valiente.HA Head,
— Mr. Carter.Literal na napanganga si March pagkatapos mabasa ang sulat na galing sa Academy. Ilang saglit ay nasapo niya ang noo niya. Maari kayang hindi aksidente kung bakit siya nahulog sa ilog na 'yon? Maari kayang kailangan talaga iyong maganap? Maloloka na siya kakaisip.
"Ate, nandito na po 'yung susundo sa'yo." Nilingon niya si Lily dahil sa sinabi nito. What the? Hindi pa nga siya nakapag ready ng mga gamit niya.
"Ha? Sino?" Tanong ni March. Nagkibit balikat lamang ang bata.
Tumayo na siya at lumabas para makita ang sumundo sakan'ya. Nadatnan niya ang isang lalaking nasa may pintuan. The boy was so serious, while waiting outside. Lily's mom saw March and called her.
"March, halika, pupunta ka na daw sa Harvena," sambit nito. "Sinusundo ka na, ija."
Bakit iba ata pagkakaintindi ko sa sinusundo?
She stare the man for a while, he has a brownish hair. A pointed nose, his moreno skin make him more handsome. The man eyed him for a moment and smiles on her.
"Oh, ikaw pala 'yan," nakangiting sambit sakan'ya ng lalaki. "Kaya pala nag insist si master." He chuckled lightly and turned to March.
"Before I forgot I'd like to introduce myself to you. I am Kaiden Cyrus Hart you can call me Kai or baby will do." Nakangising wika nito na siyang nagpairap kay March.
Manang-mana nga sa league master nila. Parehong malandi.
"Shall we go beautiful milady's?" He asked March.
Tumingin muna siya saglit kay Lily at sa nanay nitong si Liliane. Sa loob ng dalawang buwan na pamamalagi niya sa mundong ito. Hindi naramdaman na hindi siya kabilang dito. Naramdaman niya ang kalinga ng isang ina, at pagmamahal ng isang kapatid sa mag-ina na ito. Mahirap man na iwan silang dalawa pero kailangan. Bumuntong hininga si March at lumapit kay Liliane. Siya ang nagsilbing ina ni March. She hugged Liliane tightly.
BINABASA MO ANG
Harvena: Aire
Fantasy[KINGDOM SERIES #2] "The Rise." Appears out of nowhere, Vanished without traces. Harvena's are here. Observed the surroundings, She'll stop the upcoming ending. Date started: May 28, 2021 Date finished: October 13, 2022 Book cover by Zehana Wp.