Chapter 12

71 2 0
                                    

The flashback


"Ano bang pumasok sa utak niyong tatlo at umalis kayo ng hindi kami kasama?" Saint was lecturing the three lady that are in front of him.

Si March na may lakas ng loob na tinaasan ng kilay at nakipagsukatan pa talaga ng titig sa lalaki.

"Kailangan pa ba namin kayong hintayin habang may batang nangangailangan ng tulong?" Pagsagot ni March. An answer but a question at the same time.

"Oh, so you need to act reckless? Paano kung napatay kayo ng tatlong iyon?" Hindi pa rin nawawala ang galit sa tinig nito na may halong pag-aalala.

"Hindi naman 'di ba? We are alive and kicking," March replied.

"Yeah, but if you died, it's my fault again, Maria Archana. You don't know why I don't want you to act reckless, ayaw kong maulit ang nangyari noon. Tangina naman kasi." Tinignan niya sa mata ang dalaga bago lumabas sa silid.

Naiwan si March na gulat at walang salitang lumabas sa bibig niya. It's her first time seeing Saint like that. Worried at the same time furious. Umalis na rin ang tatlong lalaki at naiwan silang tatlo sa loob ng kanilang silid.

"Ayaw niya lang maulit ang nangyari noon, ate. Maybe he remembered her from you. Kuya want the best for us." Ngumiti si Eriz sakanya tsaka siya tinapik sa balikat at lumabas.

"You change the outcome of what I saw last time, and now, I saw something, a beautiful one." Nginitian din siya ni Reese bago ito naglakad palabas.

Kaiwan-iwan ba talaga ako?

Napagdesisyonan nalang din niyang lumabas at dinala siya ng mga paa niya sa likurang bahagi ng bahay. Natagpuan niya si Saint na nakasandal sa dingding ng bahay.

The maniac is here.

"Maniac," March called him.

"Brat,"

"Anong ginagawa mo dito?" Tanong ni March kay Saint.

"Nagpapahangin," sagot ni Saint.

"About lately," sabay nilang saad.

"Ikaw muna,"

"You first,"

Sabay silang natawa ng mahina ng sabay na naman silang magsalita.

"Ako na nga, pashnea, sinisira mo moment ko eh," sabi ni March.

Napangisi naman si Saint na nakatingin sakanya ng maranig ang mga katagang iyon sa dalaga.

"Ako pa talaga ang sumira ah, eh ikaw 'tong biglang nandito," pagkontra naman ng binata sakan'ya.

Inirapan lang siya ni March.

"About lately, I want to apologize about what I said. You just cared for us since you're our leader and me, being a member, should follow you. Though you can't never expect me to go on you first before I'll help someone who's needing a hand to help them." Liningon niya ang lalaking kausap niya pagkatapos niyang magsalita.

Biglang napasimangot si March ng makita kung gaano katangkad ang katabi niya. Nakakahiya talaga ang kaliitan ng height niya, hays.

"So you'll remain reckless even if I'll going to tell you not to?" Tanong ni Saint.

"Babawasan ko na, pero huwag kang mag expect sa mga situation na biglaan ha." Pagpapaalala niya.

"Even though I am seeing her to you, the two of you had still differences," Saint eyes went different. She sees longing and regret. "The first time I saw you, I thought I saw her again, even though I see how she had killed... and I did nothing." Hindi nagsalita si March at hinayaan niya ang binatang dugtungan ang mga sinabi nito. "I should be the one protecting my members, but her, she chose to protect me more than herself."

Harvena: AireTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon