Chapter Four

1 1 0
                                    

FOUR

Magluluto ako ng eggs and hotdogs for breakfast buti nalang may sliced bread yung roommate ko. 5:18am ako nagising, maaga kasi akong natulog kagabi kaya agad akong na gising. I'm gonna make our breakfast. Pagkaluto ng hotdogs and eggs pinlating ko na agad, nilagyan ko ng 2 hotdogs and 1 egg yung plate niya at 2 sliced of bread na tinoast ko and tada! Garlic Bread, I love that flavor when it comes to toasted sliced bread. Ganun din ang pagkakaplating ng akin. Nakapagpainit na din ako ng tubig, sasalinan ko palang Sana yung dalawang mug ng mainit na tubig ng may magsalita sa likod ko.

"Why are you doing this?" Malamig na tanong niya, he's cold. Woah

"What?" Anong pinagsasabi ng lalaking toh?

"This. The food last night , and this breakfast." Sabi niya

"Ano bang problems mo kung ipagluto kita? Your my roommate anyway." Sabi ko. Ano bang Problema ng masungit nato? Choosy pa pinagluluto kuna nga eh.

"I'm just your roommate. Kung gusto mong kumain, magluto ka ng para sayo lang. I can handle myself. Ako ng bahala sa pagkain ko." Sabi niya sabay talikod

"Pano itong niluto ko?" Tanong ko. I can't eat this all! Its too much for me.

"Eat it." Simple niyang Sagot

"What?! I can't eat this alone! Its too much!" Reklamo ko. Ako na nga nagmamalasakit ako pang napasubo.

"Well that's not my problem anymore. Ilagay mo sa ref kung gusto mo. Bahala kana." Sabi niya at naglakad na siya palabas ng apartment.

"Ugh!! I hate him!" Nang gigigil kong sigaw. He's so rude! Hindi man lang nagpakilala at Hindi manlang na appreciate yung effort ko! Ang sama niya!

Tinabi ko yung isang mug at nagtimpla nalang ng swiss miss. Nagumpisa na akong kumain, ang Arte Arte niya kinain niya naman yung niluto ko kagabi. Hindi nalang nagpasalamat sarap niyang sakalin. Nakabihis na siya kanina kaya I think papasok na siya sa work niya pero ang aga pa ah? Its only 6:00am for Pete's sake! I think sa office siya nagtatrabaho Kasi may dala siyang suitcase at naka pants at naka blue long sleeves siya at black shoes. Pero saang office naman 6:00am ang start ng working hours? Baka malayo? Or ayaw niyang matraffic? Or gusto niya lang maagang pumasok para ma promote? Or bahala na siya sa buhay niya, Wala akong Pake. Mamatay siya sa gutom. Hindi siya nagbreakfast tss.

Nagulat nalang ako ng pagtingin ko sa Plato ko ubos na lahat ng kinakain ko. Oh my God! I've eaten a lot! Pang dalawang tao yun!

Hinugasan kuna yung Plato ko. Binuksan ko yung ref at nakita ko dun ang niluto ko kagabi. He didn't eat it. He just waste my fucking effort! Ugh! I really hate that guy! Inamoy ko yung kanin at panis na! Kaya tinapon ko nalang, buti nalang Hindi pa sira yung omelet. Rereheat ko nalang mamayang lunch tinatamad na kasi akong magluto. Nakapagsaing na din naman ako.
Hindi pa pala ako naliligo! Pumasok ako sa kwarto at tumingin sa salamin I'm only wearing a PJ and sando, buti nalang Hindi ako mukhang haggard. Nakakahiya naman kung makita ako ng masungit nayun na Hindi presentable. Arte pa naman nun sarap saksakin ng ball pen.

Naligo na ako at nagsuot lang ako ng short at mint green v-neck at black birkins stock.

Nilock ko muna yung apartment at nagpunta sa supermarket. Bibili lang ako ng mga kailangan ko at pati nadin para sa dinner. Maarte yung lalaking yun at masungit pero Ewan ko ba, I want him to be my friend. Kaya kahit na pinagbawalan niya ako pagluluto ko parin siya.

Bumili lang ako ng baboy, condiments, paminta at mga sangkap ng adobo. Bumili din ako ng cowhead yun kasi talaga ang gatas na iniinom ko hindi yung instant milk na naka lagay sa sachet. Saturday na agad bukas. Ang bilis ng araw.

When I Ran awayTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon