Chapter Five

3 2 0
                                    

FIVE

Agad akong bumangon at nagayos lang ako saglit bago pumunta sa kusina. Wala akong Dustin na nakita, tulog pa ata. And its his day off and he's probably tired because of work.

Magluluto lang ako ng pancakes for breakfast. Buti nalang nakabili ako ng pancake mixed nung naggrocery ako.

Nang maluto kuna yung pancakes nilagay ko agad iyon sa dalawang Plato na nakalatag na sa mesa, and the final touch. Naglagay ako ng muffle syrup sa pancakes naming dalawa. Naginit na din ako ng tubig, hindi kupa tinitimplahan kasi hindi ko alam kung gusto niya ng coffee or milk.

Iintayin ko nalang siyang magising. I'm sure pagod talaga siya, at baka ngayon palang bumabawi yung katawan niya. Umupo muna ako sa sofa at nanuod ng TV.

Tumingin ako sa wall clock and its already 8:25am kaya nagdecide na ako na gisingin na siya. Baka tanghalian na siya magising, sayang naman yung niluto kong agahan. At Wala kaming kakainin mamayang tanghali kung Hindi pa kami mag go grocery.

Kumatok ako sa pintuan niya, pero walang sumagot. Sinubukan Kong pihitin yung door knob but its locked. Kaya kumatok ulit ako "Dustin??" No response again.

Kumatok ako ng tatlong sunod sunod while chanting his name at sa pang apat Kong katok ay bigla bumukas yung pinto

"What?!" Iritadong tanong niya. Halata sa itsura niya na kakagising niya lang

"We're going to the supermarket, did you forgot?" Tanong ko. At ngayon ko lang napagtanto that he's topless! Oh my fucking gosh! From his biceps, triceps to his chest and to his abs, holly golly its six! Napalunok ako ng di oras. Jezz! Eyes on his face Christine! Napakunot ang noo niya.

"Ok. Maliligo muna ako." Sabi niya

"M-Mamaya kana maligo. I made breakfast." Sabi ko. Shit I stammered! Focus on his face not on his body Christine!

"Ok. Susunod nalang ako." Sabi niya at sinara yung pinto. Napabuga ako ng hininga, I felt suffocated. Nakahinga palang ako ng maayos pagkasara niya ng pinto.

Agad na akong nagpunta sa kusina para maghintay sa kanya duon. Agad din naman siyang nagpunta dito pero this time naka shirt na siya. Thanks God!

"Tara Kain na." Yaya ko sa kanya at nilagay sa pwesto niya yung niluto ko. Umupo na din ako pagkaupo niya.

Kumain lang kaming dalawa ng Hindi naguusap. Wala din naman akong maisip na topic kaya nanahimik nalang din ako, nakakahawa itong masungit nato.

"I'm done. Maliligo na muna ako." Sabi niya.

"Ok. Sabihin mo nalang sakin kapag tapos kanang maligo." Sabi ko. Tumango lang siya at dumiretso na palabas ng kusina.

Hinugasan ko muna yung mga Plato bago ako pumunta sa kwarto ko para iprepare yung susuotin ko mamaya. Humiga Muna ako sa Kama at kinuha yung phone ko sa side table. No texts or calls, of course Wala namang nakakaalam ng new number ko eh. I miss my social accounts, I can't open my account baka matrace kung nasaan ako dahil lang sa social accounts ko. Gagawan ko nalang ng Facebook, twitter, IG, Vines, Email si Cassey Mendoza. Para kapanipaniwala talaga, baka may magtanong sakin ng social accounts tapos Wala akong masabi, sabihan pa akong taga bundok. That's ew, kahit na Hindi ako si Christine Montevega pangit paring masabihan na taga bundok noh. Sakit sa ego.

"I'm done." Katok ni Dustin sa pintuan ko

"Coming!" Sabi ko at kinuha yung tuwalya

Naligo na ako at nagsuot ng skinny jeans, blue v-neck at black roshe run. Inayos ko yung bangs ko at buhok na nilugay ko lang. Nilagay kuna din ulit yung contact lens ko at nag face powder at peach na lipstick.

Pag labas ko nasa sala na si Dustin at simpleng white printed shirt, pants at black roshe run. BLACK ROSHE RUN?! OMG! PAREHO KAMI!

Napansin ni Dylan ang pagtitig ko sa sapatos niya kaya napatingin din siya sa sapatos niya at sa sapatos ko at napakunot ang noo.

"You want me to change my shoes?" Tanong niya sakin

"No. Its ok." Sabi ko at naglakad na papunta sa may pinto

"Let's go?" Aya ko. Tumango siya at naglakad na din.

Nagcommute lang kami since Wala namang kotse itong si Dylan. He's poor I know, pero mukha siyang mayaman. Pagkarating namin sa supermarket sa mall na pinuntahan namin agad siyang kumuha ng malaking pushcart.

"Do you need or want anything? Hygiene stuffs? Foods?" Tanong ko sa kanya habang naglalakad kami at tulak tulak niya yung pushcart.

"No. Bumili ka nalang ng kailangan natin at stocks." Sabi niya. Tumango ako at kumuha ng dalawang toothbrush, toothpaste, mouthwash, pangshave, Shampoo's, conditioners, soaps at mga personal hygiene para sa banyo namin.

"Two toothbrush? Extra?" Takang tanong ni Dylan

"Nope. You'll change your toothbrush." Sabi ko

"What? Pero kakabili ko lang nun."

"So? Basta lahat ng binili ko para sa banyo natin. Its for the both of us." Sabi ko. Napailing nalang siya, alam niya na siguro na Wala na siyang magagawa.

When I Ran awayTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon