TWO
Pagkagising ko, agad akong naligo at nagbihis para sa meeting namin ng bestfriends ko. Nagsuot lang ako ng white v-neck shirt, fitted denim pants at red stilettos. Dinala ko lang yung black sling bag ko at lumabas na ng hotel.
Since maaga pa naman, it's only 2:45 pm kaya nagpunta muna ako sa resto malapit sa hotel para makapag brunch. Hindi pa kasi ako nakakapag breakfast and lunch dahil pagkacheck-in ko sa hotel kanina ay agad na akong nakatulog at late na ako nagising dahil siguro sa puyat at pagod.
Pagkatapos ko kumain ay nagpunta na agad ako sa mall. Maaga pa kaya naisipan ko munang bumili ng phone dahil naalala ko na iniwan ko nga pala yung phone ko kagabi para hindi matrace.
I bought an iPhone and Sim card. Tetext ko Sana sila Sy and Pau pero naalala ko wala nga pala akong number nila. Pagkabili ko ng phone ay agad na akong nagpunta sa SB since it's already 3:50 pm and I don't want to be late. Ano sila siniswerte? Ayoko ngang manlibre and I'm kinda broke right now. I need to spend wisely. Budgeting at its finest.
Pagkadating ko sa SB ay 3:58 pm na. Nakita ko si Sy at Pau na nakaupo na dun kaya agad akong lumapit sa kanila at nagbeso sa dalawa.
"You're late! Our treat." Sabi ni pau
"Shut up. Its only 3:58pm and I still have 2 minutes left. So I'm not late."
"Yeah, whatever." Sabi ni Sy.
"Whatever my ass."
"You're being bitch again!" Sita niya na ikanatawa ko.
"By the way hindi ako makakasama sa vacation."
"Wha-Why??" Takang tanong ni Sy
"Can't tell you guys."
"But we're bestfriends Christine!" Sigaw ni Pau
"Lower down your voice Pau." Napatingin kasi samin yung mga tao dahil sa pagsigaw niya.
"You promised." Paalala ni Sy.
"I'm really sorry guys but I can't really make it this summer."
"Why? What's the matter" Inis na tanong ni Pau
"May problema kaba? Tell us. We are your bestfriends." Pagpapaamin ni Sy sa akin. But no, I can't tell them na maglalayas ako at lalayo. I trust them but I don't trust my parents. I know them damn too well. Magtatanong sila ng matatanong kung nasaan ako at hindi sila titigil hanggat hindi ka nila napapaamin. They can even blackmail you. Kaya there's no way na ipapalam ko sa kanila ang plano ko dahil I'm sure sila agad ang pupuntahan ng parents ko. Kaya maganda nang wala silang alam.
"Order whatever you want guys. The bill is on me." Sinabi ko habang naka ngisi. I know, budgeting at its finest. Pero I need to make it up to them, and I will really miss them. Matagal ko silang hindi makikita and that makes me sad already, but I need to stick to the plan.
Nakita kong nagningning agad yung mata ni Pau pero si Sy ay nailing nalang sa akin, she know na iniiba ko yung usapan at si Pau lang talaga ang madaling utuin lalo na when food is involved.
"What do you want guys?" I asked them.
"Me first! I want Chocolate frappe and two slices of Oreo cake." Nagniningning ang mata ni Pau habang sinasabi niya ang mga yan.
"What about yours?"
"Just caramel machiatto." Simpleng sagot ni Sy.
"You sure?"
"Yeah." Sabi niya sabay irap. I feel so guilty but I can't.
"Taray. May period ka teh?" Sabi ko sabay halakhak at inirapan niya lang ako. Tumayo na ako at dumiretso sa harap.