Chapter Seven

8 1 0
                                    

SEVEN

Ilang araw na akong nagtatrabaho as a call center agent at masasabi Kong, NAKAKAPAGOD! kahit gaano ka pala kasanay na puyat lagi kapag buong magdamag ka namang nagsasalita and to make it worst english pa ang salita na ginagamit mo hindi kaba mapapagod? Ilang araw na ding ganito ang routine ko. Maguumpisa ng trabaho sa Gabi matatapos ng madaling araw, kaya sinabi sa akin ni Dustin na wag na akong magabalang ipagluto siya ng breakfast kasi one time gumising ako at pinagluto siya ng breakfast kahit na tatlong oras palang yung tulog ka kaya ang ending nahilo ako, buti nalang maagap siya at nasalo niya agad ako kung Hindi tigok na ako ngayon. Kaya napagkasunduan na namin na ganun nalang ang routine umaapela ako nung Una pero in the end siya parin ang panalo. Sabi niya kahit dinner nalang ang iluto ko ok na.

Palaging salisi yung schedule namin aalis siya tulog ako dadating siyang nagtatrabaho ako at matutulog siya pagkatapos magdinner since nauuna akong magdinner sa kanya dahil 8pm ang start ko at 8:30pm ang uwi niya kasama na yung pagcommute at traffic dun, 8pm kasi talaga ang uwi niya at ang end naman ng work ko ay 3am. Para tuloy akong bampira tulog pag umaga alive and kicking pag Gabi. Weekend din naman ang off ko kaya I'm sure makakapag bonding at usap parin naman kami ni dustin my roommate.

When the weekend comes agad akong nagluto ng almusal para sa aming dalawa ni Dustin, aayain ko siyang mamasyal at lilibre ko siya since successful naman so far ang first week ko sa work kahit na nakakapagod. Nagluto ako ng minatamis na saging at ginawan ko na din siya ng coffee and tinimpla kuna din ako ng gatas ko. Agad akong pumunta sa harap ng kwarto niya. When I was about to knock biglang bumukas yung pinto ng kwarto niya, here he is standing in front of me with bedroom hair. Hot. Yeah ang init dito, kailangan ko na talagang maligo after having our breakfast.

"Breakfast is ready." Nakangiti ako sa kanya, nginitian niya din ako at sumunod sa akin papunta sa kusina

"Wow. I missed this." Turo niya sa minatamis na saging. Nginitian ko lang siya.

"Let's go out! My treat!" Aya ko

"Are you asking me for a date?" Nakangisi siya sa akin, and I feel my cheeks are burning.

"N-No! Not like that. I just want to treat you 'coz my first week as a call center agent is great!" I smile at him

"Ok. Sabi mo eh, Basta libre mo."

"Kuripot talaga." I tsked

"Hindi lang ako mahilig magastos."

"So you want me to save? Treats no more."

"Hey. I'm just kidding you know." Sabi niya sabay smile sa akin, kapag libre talaga napapaamo itong Dustin nato. Humalakhak lang ako sa kanya na nagpasimangot sa kanya

"Oo na!" Pagsuko ko

"Sabi na eh! Hindi mo talaga ako matitiis." Ngisi niya sa akin

"Ewan ko sayo." Napailing nalang ako sa kakulitan niya ngayon

Sinabi Kong ngayon na mismo kami aalis para mahaba yung oras kaya naligo agad kami, mapapagastos ako nito ng marami, but its ok 'coz after a month my first salary will meet my bank account.

"Let's go?" Aya niya pagkalabas ko ng kwarto

"Hindi ka naman excited niyan noh?" Humalakhak ako sa kanya. Nakasuot siya ng Navy Blue V-neck shirt, pants at black roshe run. Naka baseball cup din siya. Naka High waist denim jeans naman ako at black cropped top. Nagsuot lang din ako ng red roshe run.

"Where are we going?" Tanong niya

"Tour me around. I'm new here remember?"

"At ngayon mo lang talaga naisip magpatour kung kelan malapit ka nang mag one month dito ha." Naiiling na Sagot niya

When I Ran awayTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon