013

23 10 0
                                    

I'M A MERMAID HUNTER

While my father and I were having a drink with his friends, a mermaid suddenly appeared.

"There's a mermaid!" our colleague shouted and I immediately took the diving suit.

"Shoot her William!" my dad shouted.

"I will," I answered.

Pagkatapos kong magsuot ng diving suit i immediately grabbed the gun and I did not hesitate to jump into the water.

I chased the mermaid but she was already far away from me. Pero gumuhit sa labi ko ang ngiti at tinutok ko ang baril sa sirenang papalayo sa'kin at hindi nagdadalawang isip na pinaputokan ito.

Bihasa na akong sa paggamit ng baril kaya agad ko itong natamaan sa tagiliran.

The mermaid fainted and agad akong lumangoy papunta sa kanya at binuhat ko ito para isama ko sa pagbalik ko sa barko na sinasakyan namin.

"Jackpot!" tumatawang sambit ko at agad naman nila akong tinulongang buhatin ang sirena.

"Maipapagamot na natin ang mama mo William!" humahalakhak na sambit ni papa at tapatingin ako sa sirena na walang may malay.

May mahaba siyang buhok na kulay berde at may maganda siyang buntot na kasing kulay din ng kanyang buhok. She is a very beautiful mermaid.
---------------

They put the mermaid in the big aquarium and they had fun, samantalang ako nakaupo habang pinagmamasdan ang sirena na hanggang ngayon wala pang malay.

Hinubad ko ang aking damit at sinuot sa kanya dahil wala itong saplot na pwedeng pangtakip ng kanyang dibdib.

Pero laking gulat ko ng bigla siyang gumising at umaatras ito papalayo sa'kin dahil sa sobrang takot.

"Don't worry, I will not hurt you," sambit ko pero natawa ako at napakamot sa batok nang naalala ko, ako pala ang bumaril sa kanya.

"I'm sorry if I shot you..I just really need a money para ipagamot ang mama ko," pilit na ngiting sambit ko.

"I can help you."

I was surprised when she suddenly spoke.

"Nakakapagsalita ka?" masayang tanong ko sa kanya at tumango ito.

Hinubad niya ang kanyang bracelet na kulay berde at inabot niya ito sa'kin. "I don't want to die," she said sadly.

"Can you help me right? But how?" I asked in astonishment.

"Araw-araw kitang bibigyan ng perlas," she answered.

"Pa'no ako makakasiguro na nagsasalita ka ng totoo?"

"Mermaid's didn't break their promise," she replied.

Napatango ako sa sinabi niya at napaisip. Hindi naman siguro mali na pagkatiwalaan ko itong sirenang nasa harapan ko.

"I will help you if you help me too," she uttered.

"Okay I will help you pero wag mong ipako ang pangako mo kung ayaw mong barilin ulit kita," I threaten.

Agad kong tiningnan sila papa na masayang nag-iinoman at hindi ako nagdadalawang isip na binuhat ang sirena at dumaan ako sa likod upang hindi nila ako makita.

"Don't forget what you promised me," I said and I slowly returned her to the sea.

She's smiled. "Azeleyah will not break her promise," sambit niya at lumangoy na ito papalayo sa'kin.
-------------

Dahil sa ginawa ko nagkagulo ang mga kaibigan ni papa. At dumaan ang mga ilang araw, araw-araw din kaming nagkikita ni Azeleyah ng patago sa likod ng barko.

TALES OF AGONY Where stories live. Discover now