CHAPTER 3

31 1 0
                                    

"KRINGGG KRINGGGG KRINGGGG" nagising ako sa ingay ng alarm ko. It's 6 o'clock in the morning tamang oras para maligo at kumain. 7:30 ang time ng klase namin kaya may oras pa ako para mag ayos.

Bago ako maligo naalala ko yung lalakeng inaway ko kagabi. Hmmmm kelan ko kaya uli sya makikita?? But nevermind isa lang syang kapreng hindi tumitingin sa daan.

Sa wakas tapos na ako maligo, kakain na lang ako at papasok na din. Late na naman ako ng ilang minutes pero ayus lang sabi nga nila, kapag maganda ka lagi kang late hihi.

Nag aabang ako ng sasakyan ng napansin ko na tumunog ang messenger ko. "hi miss" Nag taka ako dahil hindi ko naman to kilala tsaka wala naman akong kilalang xairus quevas. Nawala ang atensyon ko sa cellphone ko dahil may dumating na pwede kong sakyan papunta sa school ko.

Wala pa si maam, yehey abot ako hoho. Palagi kasi akong napaparusahan kapag nalalate ako, e lagi namn akong late. "Wow himala agap mo amy ah!" "siguro alam nyang pogi yung bago nating kaklase kaya inagapan nyan! Yii" pang aasar saakin nila rex at ng tropa nyang walang ginawa kundi gumawa ng katarantaduhan sa mundo. Inirapan ko lang ang mga ito at umupo sa upuan ko sabay humarap kay ellise na nasa likuran ko lang.


"hoy ellise! may bago nga ba tayong kaklase??" Bungad ko sa kanya. "Ay dimo alam?? akala ko alam mo kaya ka umagap ng pasok e! Tugon nito saakin. "Grabe ka ha!" Tumawa lang ito, mag tatanong pa sana ako kaso biglang dumating ang adviser naming terror kasama ang sinasabi nilang bago naming kaklase daw""

Naka-cap ito kaya hindi ko makita ang muka, pero parang familiar saakin. I think i met him somewhere. "Okay class, this is xairus quevas your new classmates, be friendly lalo na kayo rex! ang gugulo nyo pa naman!!" saway ng teacher namin, napahagikhik ako ng mahina dahil nasaway na naman sila rex, gosh pogi nga barumbado naman.

"Xairus doon ka maupo sa tabi ni ellise dahil yoon na lang ang bakante" sabi ng teacher namin at pumunta sa may likod ko si xairus at umupo katabi ni ellise. Nag simula na ang klase pero may pagtataka pa din sa utak ko. Hindi ako matandain pero bakit pati pangalan netong ugok na to ang familiar saakin??! Gosh.


Nilingon ko si ellise aayain ko sana ito mag reces tutal wala akong kasabay ng magulat ako dahil nakita ko ang muka ng bagong transfer na si xairus. Nang mapadpad ang tingin nya saakin nanlaki din ang mata nito. "IKAW?!" Sabay sigaw namin sa isa't isa, ramdam ko ang gulat ni ellise na kumukuha ng wallet sa bag nya. "Wag nga daw sumigaw! Sakit sa tenga!! ano bang meron sa inyo??!" Galit na sabi nito. "W-wala mauna kana pala mag reces hehe" tugon ko dito at ngumiti ng kaunti. Nang umalis na ito ay hinablot ni xairus ang kamay ko at tumakbo hila hila ako, pumunta kami sa rooftop sa taas lamang ng room namin, bawal iyon pero hindi na lang kami nagpa halata. "Bitawan mo nga ako!! Anong kailangan mo?! Ang diin ng hawak mo namumula tuloy kamay ko!!" Sigaw ko dito kasabay ng pag irap ko sa kanya. "Ow sorry, u okay? need clinic?" Tugon nito. "No need, sabihin mo na lang kung anong kailangan mo. Oo kilala kita ikaw yung muntik bumangga sa pusa diba? Isecret mo na lang sana na magka kilala tayo, lalo lang akong aasarin nina rex." Mataray na tugon ko pero nag tataka pa ako paano nya nahanap ang pangalan ko sa fb? gusto ko itanong.

"Yea that's me and i just want this wallet give it to you. That's your's right? Naiwan mo iyan noong sinigawan mo ako sa gitna ng kalsada dahil sa pusa diba?" Napalunok ako at napakamot sa ulo. Bakit parang ang sama ata ng ugali ko doon ah, ayoko makonsensya. Nahihiya ako. "Ay oo akin yan! Salamat at binigay mo!!" Mabilis na sabi ko dito at tumakbo agad papuntang cr para makapag relax. "Shit nakita nya id ko ditoo andito pa yung picture ko noong bata ako! hindi naman nya siguro pinakeelaman yan amy!! wag ka kabahan, pero kung hindi nya binuksan, pano nya nalaman pangalan ko? sa id lang naman diba??! " Sabi ko sa sarili, nasapok ko ang sarili kong noo dahil sa kagagahan ko, nakita nya yung picture ko, tinawanan nya siguro ako huhu.

Labasan na, tapos na ang klase ko sa wakas. Maglalakad na lang ako pauwi tinatamad ako sumakay. Sabi ko sa sarili. Hindi ko narerealize na ang gaga ko dahil mas nakakatamad mag lakad kesa sumakay pero ano naman?? trip trip lang yan, kung baliw ka mas baliw ako.



Pagkauwi ko nahiga agad ako at diko namalayang nakaidlip pala ako dahil sa pagod. Ilang minutes nagising na din ako dahil sa gutom. Nagugutom na naman ako hays, nagluto ako ng pagkain at dumeretso sa kwarto ko, nag open ako ng messenger at bumungad saakin ang chat ni mj at xairus, teka si x-xairus nag chat ulit??? kikiligin naba ako???? Inuna kong iopen ang chat ng bida bidang si mj "hoy amy inam0!! Dyan ako titira mula bukas!! pinayagan ako ng mama ko, at wala ka ng magagawa dun!! babyahe na ako mamaya susugudin na kita dyang hayopka!! see ya!" Wow ang kapal ng muka makikitira pa dito muka namang magiging masaya ang buhay ko, na may pagka miserable, dejoke. "Kingina??? Bahalaka mag ingat ka tanga mo pa naman"reply ko dito, tsaka ko lang naalala na may chat nga pala si xairus ang lalakeng kapre. Binuksan ko ang chat nito at... Att.. "pwede ka bang kaibiganin?? wala kasi akong close sa mga kaklase natin, buti pa ikaw lagi kang pinapansin, bida bida ka siguro" gago?? Iblock ko kaya to?? muka ba akong bida bida?? "Wow ikaw na nga lang tong nakikipag kaibigan nanglalait kapa ata." Reply ko dito at nag out na, kakain na ako e. Nakakagutom kaya.

Pagtapos ko kumain naiinip naman ako kaya nag open ulit ako, manonood sana ako ng kdrama kaso may chat na naman si xairus. "Ay sorry naoffend ba kita?? sige na mula ngayon bespren na us. i'm ur boybestfriend now!!" Chat nito na dahilan ng pamumula ng muka ko, naalala ko sa kanya si Clyde. Ngayon lang uli ako mag kaka-boybestfriend e kaya papayag na lang ako hehe "may naalala tuloy ako sayo HAHA sige sure y not."  Reply ko sa kanya. Medyo gabi na din kaya nag out na ako, magtutupi pa ako ng damit ko ang kalat na sa kwarto ko, parang basurahan. Ewan ko ba kahit anong ligpit ang kalat pa din.

Naalala ko si mj na dito titira, totoo kaya ang sinasabi ng gagang iyon?? Natatawa ako. Habang nag tutupi ako ng damit nakinig ko ang sigaw ng kapatid ko kaya agd akong tumayo sa kinauupuan ko. "Anong nangyare sayo aljur?! Lakas ng sigaw mo loko ka!!" Bungad ko sa kapatid ko, nagulat ako ng may kaharap pala syang babaeng naka baba ang buhok at naka takip sa muka, naka puti ito at medyo mahaba ang buhok kaya mukang white lady, kukuha na sana ako ng itak panaksak sa gagong to kaso pinigilan ako ng makita ko ang muka nya ay walang iba kundi ang siraulong si mj. Totoo nga pala ang sinasabi ng gagang to akala ko nag bibiro lang kanina. "Gaga ka! ginulat mo kami tingnan mo yung kapatid ko paiyak na tang4!" Sigaw ko dito at sabay halakhak.
"Sabi ko naman sayo e! Totoong makikitira ako dito dahil hmgusto ko lumipat sa school mo!" Sabi nito saakin habang nanlalaki ang mata. "Maupo ka muna nangangalay kana ata!, Kelan ka mag eenroll?? don't worry it's okay na dito ka muna kami lang namang dalawa ang andito, akona bahala mag pa liwanag kay nanay na andito ka." Tugon ko. "Bukas ako magpapaenroll ha? Samahan mo ako dahil hindi ko ito kabisado tutal doon ka namn nag aaral, madali lang siguro mag enroll dyan sa school mo, kakapalan ko na lang muka ko" tugon nito, sasapukin ko sana ang gagang to ng makita ko ang kapatid kong tulala. Natatawa tuloy ako. "Hey bitch! Anyare sayo? Bespren ko pala yan! Wag ka ng matakot siraulo lang talaga yan, matulog kana dun!" Sigaw ko sa kanya at umalis na.


Tinuro ko naman ang kwarto ko, dalawa lang ang kwarto samin kaya dito ko na lang patutulugin si mj sa kwarto ko kesa kasama nya si aljur baka mag resling pa ang dalawang to.

you.Where stories live. Discover now