Nandito kami ngayon sa dining room nina Mommy, Daddy, at ang pinsan kong si Ace dahil may sasabihin daw ang daddy ko.
Natigil na kami sa kinakain namin dahil nag simula ng magsalita si daddy.
"Gusto ko sanang ipaalam sa inyo na babalik na kayo ng Pilipinas"
"Why dad?" tanong ko sakanya. 5 years nakaming nasa London ngayon. Gusto ko pa man din dito. Hayyysssss.
"Baby girl importante kasi yun. Mas mahalaga na bumalik muna kayong Pilipinas. Pag natapos na ang trabaho ko dito, huwag kayong mag alala uuwi din ako sa Pilipinas" sagot ni papa.
"Pero daddy wala ka nyan sa birthday ko? Sumama ka nalang sa Pilipinas" malungkot na sabi ko :(
"Don't worry baby pupunta ako, siguradong makakauwi ako bago ang birthday mo"
"Ok dad, I will wait for you no matter what happen"
"Huwag ka ng malungkot Dimples ayaw mo nun madadagdagan ang friends natin sa Pilipinas" sabat ni Ace at nagtawanan kami.
"Naayos na ng papa mo ang mga kailangan natin para maka uwi ng Pilipinas. Kaya Dimples, Ace ayusin nyo na yung mga gamit nyong dadalhin dahil bukas na bukas ay uuwi na tayo" sabi ni mama.
"Ok po" sabay sabi namin ni Ace.
By the way guys, I'm Dimples Montana. When I was 10 years of age ay tumungo na kami dito sa London dahil dito nagtatrabaho ang parents ko kaya sinama nila ako para kahit papano ay mabantayan nila ako. Pero guys wala akong dimples sa mukha haha. Sinasabi nila bat Dimples daw ang pangalan ko e wala naman daw akong dimples sa mukha. Haha.
Si Acelle Norton, ay ang baliw kong pinsan. But you can call her Ace nalang daw.
Nasa kwarto kami ngayon ni Ace para i ready ang gamit na dadalhin namin.
"Hmmm. Ace samahan mo muna ako kina kuya Liam"
"Huh? Why naman?"
"Ipapa alam ko sakanya na aalis na tayo"
"Ah okay yun lang naman pala e"
Nagbihis kami ni Ace at pumunta kami sa restaurant nina kuya Liam.
Tinatanong nyo kung sino si kuya Liam? Sya ang tinuturing kong kuya dito sa London, dahil napaka bait nya. 3 years ang tanda nya sakin. Kilala rin sya sina Mama and Papa.
After 15 minutes nandito na kami sa Calder Restaurant
"Hi kuya Liam!"
"Hello Ace" nag smile sya sakin pati kay Ace. Heto naman si Ace kinilig. Baliw talaga to. Hahaha.
"May sasabihin ako sayo kuya"
"Ah sige ano yun?"
"Ahhh kuya kasi e..." di ko masabi sabi.
"Sabihin mo na Dimples" sabi sakin ni Ace habang sinusundot sundot ang balikat ko.
"Alam ko na yan Dimples."
"Ang alin kuya?" alam na nya? o.o
"Nasabi na sakin ni Tita Michelle na aalis kayo. Naku mamimiss kita Dimples." sabi nya sabay pout. Hahaha. Nakakatawa talaga sya.
"Mamimiss din naman kita kuya. Meron naman internet haha"
"Basta pag may nang away sayo dun, balitaan moko. Reresbakan ko" ng pagkasabi nya. Tumawa kaming tatlo.
"Kuya naman eh! Wala naman siguro. Subukan lang nila, matitikman nila ang kamao ko" sabay taas ng right hand ko, palaban ako no. Di ako papatalo hahaha.
"Ahmm, Dimples nagtext na ang dad mo" sabat ni Ace. Ay oo nga pala dapat 30 minutes lang kami dito.
"Ahh kuya Liam. Pano nyan hanggang dito nalang. Namimiss kita kuya."
"Mamimiss din kita Dimples, basta pag may nanakit sayo andito lang ako.Haha" he hug me and I hug him back.
"Sige kuya. Bye na. See you soon" at hanggang dun nalang ang aming pagkikita.
I miss you kuya Liam.
Then after nun, nakauwi na kami ni Ace. Salamat makakapaghinga na rin. And bawal mag puyat ngayon lalo na't bukas na yung alis.
"Ace, excited ka na ba bukas?" tanong ko sakanya.
"Sobra! Tsaka namiss ko na sina kuya, mama, and papa, after 5 years makakauwi na rin! Hahah"
Sayang di kasama and dad ko :(
"Ace may tanong ako"
"Ano yun?"
"Crush mo ba si kuya Liam? Ayieeeee" nagblush sya hahaha.
"Kailangan na natin ng beauty rest hehe. Sige good night Dimples"
"Ikaw ah di mo pa aminin haha. Sige good night sweetdreams"
-----
(A/N: yan muna ang chapter 1. Abangan nyo nalang ang iba pang mga characters. Hihi. Thankyou so much sa inyo. Sana suportahan nyo po ito. Hehe. mwa♥)
~simplejenelyn