CHAPTER 20

892 21 8
                                    

(A/N: Continuation parin po ito ng Chapter 19.)

CHAPTER 20


ILANG ARAW na ang lumipas ng maligtas si Astraeus mula sa mga scientists. Naiuwi na ito sa Pilipinas pero hindi parin ito nagigising.

"Pardon me, Mr. Astruc. We found this strange liquid through your son. When we inspect this liquid, we found some dangerous chemicals from it that might cause a problem on your son's body in the future." paliwanag ng doctor habang inaabot ang maliit na bote kay Mr. Astruc. "We couldn't take all the liquid out since some of it already mixed in with your son's blood."

Pinakatitigan niya ang likidong laman ng bote. "Will my son be okay?"

"Yes. But he might be fine for now since we aren't sure if that drug has any side effects or not. It might show in few years or it doesn't have any side effects."

Medyo nakahinga ng maluwag si Mr. Astruc pero hindi niya maiwasang mangamba sa kung anong pwedeng mangyari sa anak sa hinaharap.



"HIS HIGHNESS, the second prince suffer a 2nd burn degree on his back. He also have a wound near his left eye and might leave a scar."

"Then why is he not talking?!"

Napapitlag ang doctor dahil sa singhal ng reyna. "W-we suspect that it might be because of the unknown drug that we detect in his body. It affected his ability to talk, we're still researching this drug."

Napahawak ang reyna sa ulo at nababuntong hininga habang pinapakalma ang sarili.

"How about the child he saved?"

"The child have been taken to the Selanzo Orphanage yesterday."

"Good. You may leave."

The doctor nodded then immediately leave the room. The queen glance at her son who is silently staring outside the window.

Her eyes are filled with concern. I shouldn't have take my eyes away from you knowing you switched places with your twin again.

When the queen left the room the child silently smile as he remember the smile of the girl he saved. He lost his voice because of protecting her but everytime he remembers her shiny golden eyes looking at him and her bright smile, he couldn't help but to smile and his heart suddenly beats faster.

I wonder.... Will she remember me once she grows up?



TEN YEARS PASSED, Astraeus experience an unbearable pain from his abdomen two years ago, on his 18th birthday and the doctor said he has lost the ability to have any sexual intercourses. His father didn't tell his mother about his condition dahil ayaw nitong mag-alala ang ina.

Ginawa ng ama ang lahat para makahanap ng doctor na pwedeng tumingin sa kanya at magpagaling sa kanya, kaya naman kung ano-ano ang iniinom niyang gamot at itinuturok sa kanya but nothing happened.

He endured the pain of the needles for 5 years until he met Mikaehla Rubia, a 17 years old scientist. Dahil dito medyo guminhawa ang pakiramdam niya sa hindi malamang dahilan, but he's still wasn't able to make it stood no matter what he do.

"I'm truly sorry, Mr. Astruc. I think I mixed something else inside the syringe that I used to inject you, maybe that's why nothing happened." She said with an apologetic look.

Napabuntong hininga siya. "It's fine. I think this is the last one I'll ever let someone injected me. It's not your fault Ella, maybe it's time to for me to face the truth. I guess I'll have to grow old alone." malungkot na ngumiti siya.

Ella tilt her head. "I don't think so... I'm sure mayroong magmamahal sa'yo ng tapat at totoo kahit hindi kayo mag-sexual intercorse. Hindi naman kasi binabase sa init ng katawan ang pagmamahal eh." Tinuro nito ang bandang puso niya. "Nasa puso 'yan. Once it beats faster because of a certain person it means you're in love. I'm sure you'll find the one later on." ngiti nito sa kanya.

Tumawa lang siya ng mahina at napailing. "You can just call me Perses from now on, Ella." sabay lahad niya ng kamay sa harap nito.

"Alright, Pers." tanggap nito sa kamay niya.

And that's how Ella became Astraeus's friend.
*************

EXTRA 1: Hemera and Thaesious


SOBRANG LAKAS ng kabog ng puso ni Dionysus habang mahinang humihikbi. Nakatali ang dalawa niyang kamay sa likod niya pati na rin ang kanyang paa, natatakpan rin ng isang madikit na tape ang kanyang bibig.

15 years old lang si Dionysus at palabas na siya ng mall ng biglang may magtakip sa bibig at ilong niya ng panyong may pangpatulog.

Mommy... Daddy...

Katulad lang rin ng mga napapanood niya sa mga drama ang rason ng mga kumidnap sa kanya. Kidnapping for ransom, narinig niyang tinawagan ng mga ito ang magulang niya at nanghihingi ng 10 million pesos kapalit ng buhay niya.

Napapitlag siya ng may marinig na kalabog galing sa labas pagkatapos ay sunod-sunod siyang nakarinig ng putok ng mga baril na nagpatalbog sa puso niya ng dahil sa takot.

Napapikit siya ng madiin ng marinig niya na parang may sumusubok na sirain ang bakal na gate kung saan siya ikinulong ng mga kidnapper.

Mas lalong nanginig ang katawan niya ng tuluyan nitong masira ang gate at marinig ang yapak ng isang tao palapit sa kanya.

"She's safe, over." rinig niyang sambit nito gamit ang kalmado ngunit malamig na boses.

Agad siyang nag-angat ng tingin nang marinig ang boses ng babae. Nakasuot ito ng itim na suit at sobrang cool at nakakaakit itong tignan dahil narin sa maganda nitong mukha.

"You're safe now."

Hindi niya alam kung bakit, pero nang sabihin nito ang mga salitang 'yon ay sunod-sunod na nagsituluan ang mga luha niya dahil sa biglaang pagaan ng pakiramdam.

Napaka-gentle ng tono nito na nagpagaan at nagpakalma sa puso niya.

I'm safe... I'm saved... Thank you, God.



EXTRA 2:


NANGINGINIG SA takot na nakapikit lang si Dionysus habang hinihintay ang dampi ng karayom sa kanyang balat.

Nagpapa-check up kasi siya at kailangan siyang kuhaan ng dugo. Nakarinig siya ng tawa sa gilid niya.

"Relax, Hemy-girl. Hindi ka naman kakagatin ng karayom eh." natatawang sabi ni Ella.

"But it still hurts.." naiiyak na reklamo niya.

Mas lalong natawa si Ella dahil sa ka-cute-an ng kaibigan. Naiiling na tinuloy nito ang pagkuha ng dugo niya.

Tahimik na dumadaing siya habang ramdam ang kirot na nanggagaling sa loob ng balat niya habang kinukuhaan siya ng dugo.

"There! Tapos na. Hintayin mo nalang yung result." tinakpan nito ng bulak ang pinagturokan ng karayom.

Nakahinga siya ng maliwag at inayos ang bulak. "Mabilis lang naman 'yan diba?"

"Hm? Yeah.. I'll make it quick for you." sagot nito sa tanong niya habang inaayos ang microscope. "But it might take awhile. Kung gusto mo maghintay ka muna sa labas kung sakaling ma-bored ka dito."

Ngumuso siya at tumayo sa upuan at nagsimulang maglakad papunta sa pintuan. Akmang hahawakan niya ang doorknob ng may maunang magbukas sa kanya ng pinto.

Hindi siya nag-angat ng tingin at gumilid lang upang makapasok ang taong nagbukas ng pintuan. Naamoy niya ang mabango nitong pabango nang dumaan ito sa harap niya na ikinaangat niya ng tingin at sinundan ng mga mata niya ang likod ng lalaking papalapit kay Ella.

Kita niya ang seryosong pag-uusap ng dalawa kaya naman tuluyan na siyang lumabas.

He smell nice... Maybe he's the fiance Ella's talking about.

********END OF FLASHBACK********

AUTHOR: May dinagdag po ako.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jun 06, 2023 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

UNORDINARY OBSESSION SERIES 1: The Impotent LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon