CHAPTER 2
"WE HEARD you and Prime broke up? Is that why you're absent for a week, Hemy?"-taas ang isang kilay na tanong ng kaibigan niyang si Miana.
"How did you know about our break up?"-kunot noong tanong niya.
Umirap ito at pinakita sa kanya ang cellphone nito. It's their School Forum. May picture do'n na umiiyak siya at sinampal si Prime na may caption na 'Goodbye Primysus Love team.'
Dionysus sighed and calmly look at her friends. "This isn't the reason why I'm absent for a week, Miana."-iling niya.
Kumunot ang noo ng tatlo. "Then what? Can you please explain?"-naguguluhang tanong ni Hiana kambal ni Miana.
Ramdam niya ang mga titig ng mga estudyante habang naglalakad sila papasok sa cafeteria. She ignore their stares and continue walking confidently.
Paupo na sana siya sa usual seat nilang magkakaibigan ng mahagip ng mata niya si Prime na may kahalikang babae.
Mabilis siyang umiwas ng tingin dahil nakaramdam siya ng kaonting kirot sa puso niya. She can't help it.. Prime was her first love after all.
"Nagkasakit ako ng isang linggo kaya hindi ako nakapasok."-that's true at kakagaling lang niya. "And also.. Do you really think I would stood that low to be depressed just because that male prostitute broke up with me?"-irap niya.
"Oh? Sorry to misunderstood. Hehe."-Thaesious said.
"Wait."-Miana. "What do you mean by 'Male Prostiture'?"-takang tanong nito.
Seryoso siyang tumingin sa mga ito. "Nakipag-break siya sa'kin dahil hindi ako pumayag na makipag-sex sa kanya. At alam niyo bang sinabihan niya ako na hindi na ako virgin kaya ayokong makipag-sex sa kanya?"
Napasinghap ang mga ito. "Gosh! Hindi ko alam na gano'n pala siya!"-pabulong na sigaw ni Hiana.
"How disgusting!"-nakangiwing sabi naman ni Thaesious.
"Yeah. I used to have crush on him pa naman noon."-conyong komento naman ni Miana.
Tumayo si Hiana. "Miana! Samahan mo akong bumili ng pagkain."
Umalis ang kambal at natira sila ni Thaesious sa table. "Are you okay- I mean.. Is your heart okay?"-Thaesious asked.
Tumango siya at ngumiti ng matamis. "I am fine, Thaesious. I will be fine."-sagot niya.
"That's good. Mabuting hindi siya ang dahilan kung bakit ka absent ng isang linggo. Ipapa-salvage ko talaga siya pagnangyari 'yon!"-biro nito na ikinatawa niya.
"Ms. Howard?"
Sabay silang napalingon ni Thaesious sa tumawag sa kanya. Mukha itong delivery boy dahil sa suot nito. May hawak din itong plastic na may tatak ng isa sa favorite niyang restaurant.
"Para sa inyo po."-abot nito ng hawak sa kanya. "At ito rin po."-sabay abot naman ng isang rose.
Nagtatakang kinuha niya ang mga 'yon. "Kanino gal- ling 'to..."-bulong niya sa ere sa huli ng makitang mabilis itong umalis sa harapan niya.
"Whoa! Kanino daw galing 'yan, Hemy-girl?"-excited na tanong ni Miana na may dalang dalawang tray ng pagkain.
Nagkibit balikat siya at tinignan ang laman ng plastic. May papel na nakadikit sa lagayan ng pagkain.
'Hey, baby. Have a nice day. Your father gave me a month to prove myself to you and that I deserve your love. I'm a bit insecure tho, but like you said. Age doesn't matter. I'll make sure to get you.. Not just your innocence but even your heart.
P.S. I forgot to tell you that you are my first. I got yours and you got mine so we're even. I missed you baby.
-P.A.A.'
Napaawang ang labi niya matapos mabasa ang P.S. nito. Nag-init rin ang mukha niya dahil sa hiya.
Halata naman kung sino ang nagpadala nito sa kanya. It's Astraeus! Ito lang naman ang kumuha sa pagkabirhen niya eh.
"Hemy? Are you alright? Namumula ka ah?"-nag-aalalang tanong ni Hiana.
"Ano bang sabi sa sulat?"-taas na kilay na tanong ni Thaesious.
"Ahmm.. T-this... I-it's nothing."-iwas ang tingin na sagot niya.
Nagdududang tumingin ang tatlo sa kanya. "O~kay... Sabi mo eh."-sarkastikong sabi naman ni Miana.
Wala sa sariling kumain siya.
I'm Astraeus first? How come? And why does he want to marry me?
"DUDE! BAKIT bigla kang nawala kagabi?"
"Oo nga, Perses. Alam mo bang hinanap ka namin kagabi sa loob ng bar?"-sang-ayon ni Styx kay Wevior.
Napapikit siya ng biglang maalala ang mukha ni Dionysus. "I met someone."-simpleng sagot niya.
"And who is this someone?"-sarkastikong tanong ni Wevior.
Tinignan niya ang dalawang kaibigan bago ngumisi. "You'll meet each other soon."
Bigla namang nalukot ang mukha ng dalawa na ikinatawa niya ng mahina.
"We're serious, Bud."-seryosong sabi ni Styx.
Bumuntong hininga siya. "I met a girl and she made me erect."-pag-amin niya.
Nagkatinginan ang dalawa at nanlalaki ang matang nilingon siya. "WHAT?!"-sabay na singhal nito.
"Dude! 'Wag mo naman kaming ginu-good time!"-natatawang sabi ni Wevior.
"Yeah."-sang-ayon ni Styx.
"I'm serious.. and believe it or not she's just 18 years old!"
"THE HELL?!"
"THE FVCK?!"
"18 YEARS OLD?!"-sabay na sigaw nito.
"Perses! Aphrodisiac nga hindi tumatalab sa'yo pati yung mga babaeng hi-nire namin para akitin ka na halos hubo't hubad na sa harap mo hindi parin tumatayo 'yang ari mo! Tapos isang batang babae lang pala makakapagpatayo diyan!?"-hindi makapaniwalang singhal ni Styx.
Napangiwi siya bago tumango. "Yes! But you don't have to shout! Anlapit lang na'tin sa isa't isa!"-inis na singhal niya sa dalawa.
"Please tell me she's not a high school student."-tulalang sabi ni Styx.
"Don't worry.. she's an accelerate student. Graduating student na siya sa College."
"Buti hindi 17 years old 'yon, Perses! Child abuse ka kapag nangyari 'yon!"-biro ni Wevior.
Sinamaan niya lang ito ng tingin. "I asked her parents for her hand. I want to marry her."-pag-iiba niya ng topic.
Narinig niya ang sunod-sunod na mura ng mga kaibigan.
"So I could have her all by myself."-dugtong niya pa.
Napatawa nalang siya ng tumakbo palabas ang dalawang kaibigan.
"Damn! Huwag mo kaming gagawing best man! Hindi na ako makikipag-negotiate sa'yo!"-pahabol na sigaw ni Styx bago padabog na isinara ang pintuan ng office niya.
Umiiling na pinagpatuloy na ang ginagawa bago pumasok ang dalawang kaibigan kanina.
Fvcktards!
************
BINABASA MO ANG
UNORDINARY OBSESSION SERIES 1: The Impotent Love
RomanceWARNING: R18+ To have a hot night with an 18 years old girl. Perses Astraeus Astruc's body reacted and experience sex for the first time after meeting Hemera Dionysus Howard.