Birth

2.6K 67 3
                                    


Kiefer

This is the month that Mika will give birth to our angel. Im to excited na ang gamit na kinakailangan nila ay nakalagay na talaga sa table beside the doorstep. Im not OC pero mabuti nang handa. Bago ako umaalis nang bahay for training, palagi kong inuulit kina Dani at Thirdy ang mga dapat gawin. Sila ang nagbabantay kay Mika since the start of this month.

"Dy, aalis ka na?" Mika asked habang bumababa nang hagdan.

"My, careful" sabi ko. I don't wake her up early in the morning. She needs rest kasi. Kahit naman umuupo lang dito yan, nakakapagod din kaya ang walang ginagawa.

"Daddy, dito ka lang please?" pakiusap niya.

"My, kung pwede lang sana. Kaso, I have trainings eh. Promise, I'll go home straight after. Huwag ka nang malungkot. Iiyak si baby niyan" I caressed her big tummy and hugged her.

"My, sumisipa si baby"

"Nagtatampo siya, iiwan mo daw kasi kami"

I leveled my face to her tummy and talked to my angel " Baby, uuwi agad si daddy, don't be sad na, labas ka na diyan para we'll play na"

"Anong, we'll play na! Ravena hindi niya pa nga mamumulat ang mata niya we'll play na"

"Were here!" Dani shouted.

"Daniella! Ang aga-aga ang ingay" naiiritang sabi ni Thirds.

"Ewan ko sayo kuya, hi ate buntis" she greeted Mika and hugged pero mukhang di niya ma hug mabuti.

"Oops, sorry. Laki na kasi ni baby e"

"Ate, I brought with me DJP's movie. Ayos ba?"

Nung narinig ni Mika mukhang excited na excited. Sparkling eyes pa eh. Hindi niya na namalayan andito pa ako.

"Ehem" I cough para mapansin.

"Oh, Dy. Pwede ka nang umalis. Bye!" She kissed me sa cheeks and grabbed Dani's hand "tara dan, entertainment room"

Pinagtawanan naman ako ni Thirdy. "Manong, pahiram nang NBA ah, bye!" dali dali namang umakyat.

"Hoy, ang mga bilin ko sa inyo" sigaw ko.

"Yes manong"

Wala na akong magawa kundi umalis. Dehado ako basta si DJP ang pinag uusapan.

Mika

Movie marathon kami ni Dani. Kasi since pinababantayan nila ako, minsan boards ga es or volleyball and basketball matches lang pinapanood namin. Since Dani collects DJP's movies, we opted to have a marathon today.

Kilig na kilig kami na minsan tumitili at napapasugod si Thirdy sa room.

"Dani, iwas nga sa pagtili, natataranta ako eh" Thirdy.

"Eh, kuya! Nakakakilig kasi. Eehhhhhh! Ate mag-kikiss na. Ayana na. Ahhh" tumili nanaman kami ulit. Nang medyo kumurot ang tyan ko.

"Ouch,, aray"

"Ate, okay ka lang ba?" Tanong ni Dani.

"Okay lang dan" tumayo ako and naglakad baka kasi nangalay lang sa kakaupo.

I looked down at my legs and to find out my water broke.

"Thirds! Manganganak na ata ako" mas kumirot ang tyan and ang sakit na talaga.

"Shit!! Dani tawagan mo si Manong, pati sina Mama at Papa" natatarantang sabi ni Thirdy.

Basically, tatlo lang kami sa bahay, wala pang katulong. Ang dalawa naman di alam kung anong gagawin.

"Dan, kunin mo ung bag malapit sa doorstep. Lahat ng gamit andyan na. Aaahhhh"

Thirdy is driving while Dani is making me calm at the backseat.

"Ate,malapit na tayo. Baby, huwag muna please, hintayin mo si Daddy mo"

Kiefer

Watef break and I dialled Mika's number. Walang sumasagot. Akala ko ba movie marathon. Baka nakatulog. After I ended the supposed to be call for Mika.

Thirdy calling

"Oh thirds, napatawag ka"

"Manganganak na si Mika!! On the way to St.Lukes kami" hindi ko na hinintay ung iba pang sasabihin ni thirdy. Natataranta ako na kinakabahan and excited.

"Ravena, saan ka pupunta?" Tanong ni coach.

"Sorry coach, emergency. Manganganak na si Mika" and they all shouted "yown! "

Kumaripas ako nang takbo sa sasakyan. Di ko namalayan car keys lang dala ko and my bag was left at Ronac, bahala na.

Nung dumating ako, si Dani at Thirdy hindi mapakali. Walking back amd forth.

"Manong!" Sabi ni Dani nung makita ako.

"How's Mika?"

"Nasa delivery room na, mabilis nag dilate ang cervix niya"

I rubbed my hand waiting for green light to light up and signifies na Mika gave birth na. Nung tumingala ako, umilaw na siya and I can hide the smiles forming my face.

After a few minutes, lumabas na ang doctor.

"May I know who's the husband of Mrs.Ravena?" Tanong niya. I approach her immediately.

"Ako po"

"Congratulations! Its a bouncing baby boy" she said. Napa air punch naman ako. Since we decided not to check on the baby's gender, looking forward kami on the day that she will be welcome in this world.

"Doc, pwede po bang pumasok?" I asked.

"I'll give you 10 minutes. Kailangan pa naming linisan si baby"

I immediately wear the suit and went inside. Nakita ko si Mika na nakangiti and I kissed her forehead.

"Its a boy daddy" sabi niya.

"Yes my, may junior na ako" sabi ko.

"Anong ipapangalan natin?" She asked.

"Di ba pwedeng Kiefer Isaac Jr?" I said with hearty laugh.

"No!" She exclaimed kahit mukhang nanghihina pa.

"Eh ano?"

"Pwedeng Daniel John?" ung ngiting nakakaloko

"Mas hindi pwede no. Ayaw mong ipangalan sakin tapos ipapangalan mo sa iba, hindi naman ako makakapayag niyan Miks"

"Joke, im thinking of naming him Kael Isaac"

"Kael Isaac it is"


---------------------------------------------------------------------

Updated. Sorry medyo natagalan :)) Supposed to be kagabi pa talaga to, Akala ko napublish na. Ngayon ko lang na check ulit, hindi pa napublish. No proofreading. Sorry for that again. Let's spread the love. Few more chapters and were good to go. Till my next stories (if ever) .

- love,

Author

Right Here WaitingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon