Their Encounter
"Lola! Alis na po ako!" sabi ko habang tumatakbo palabas ng bahay papuntang pilahan ng tricycle.
Aish! Late na ako. Bakit kasi hindi gumana yong alarm ko? Hindi nga ba talaga gumana, Mika? O pinatay mo lang nanaman ulit? Gusto ko na lang batukan yong sarili ko everytime na nagagawa ko yon eh.
"Ay naku kang bata ka! Mag almusal kana muna—" ani lola.
"Late na po ako! Bye!" sinisigaw ko habang paalis na ang tricycle na sinakyan ko.
Halos inilipad na ni manong yong tricycle na dala niya matulungan lang niya ako. Buti na lang at di uso ang traffic sa mga daan na dinaanan namin kaya smooth lang ang byahe.
"Thank you po manong, ito po yong bayad." Tsaka ko iniabot yong eksaktong bayad, pagkatanggap ni manong sa bayad ko agad naman niya pinaharurot ang kaniyang tricycle.
Sa di kalayuan may narinig nanaman akong nagbubulung-bulungan na estudyante.
"Eeww! What a trash?! Nag-tricycle lang siya. Paano kaya siya nakapasok sa exclusive school na ito?"-G1
"Yeah right! I believe wala naman tayong pa-scholarship program para sa mga mahihirap. I just happen to know since investor din ang daddy ko dito."-G2
Di ko na lang sila pinansin. Yumuko na lang ako at naglakad palayo. Wala naman akong mapapala sa bulungan nila at mali-late na ako. Pero sa di inaasahan may narinig akong nag-defend sakin.
"Sino ba kayo dito ha? If I know mga social climber lang din kayo kaya kayo yumayaman este yumayabang. Kung ako sa inyo umalis na kayo dito kung ayaw niyo isumbong ko kayo sa principal."-G3
Pero di ko na sila pinansin, pinagpatuloy ko na lang ang paglalakad ko. Nang may narinig ako sa isang room na nadaanan ko.
"Diba you want this? Now let's do this, come on."-boy
Kung kailan namang mali-late na ako tsaka naman ang daming nangyayari sa mga dinadaanan ko. Nagtatalo ang isip ko kung hahayaan ko lang ba o titingnan ko kung anong nangyayari doon. But I let my curiosity drive my body. Sumilip ako sa room nong pinanggalingan nong boses.
"No! Stop! Please stop!"-girl
"Go! Beg all you want! Beg me to stop but no one will dare to stop me. I want you now." Sabi nong lalaki habang hawak-hawak niya yong balikat at inaalog alog niya yong babae.
My gosh! Napasabunot na lang ako sa sarili ko. Kawawa naman siya pero male-late na ako. Tatakbo na sana ako. Nang biglang magsalita ang konsensya ko. Bakit? tutulong ka lang naman eh. At isang beses ka lang naman male-late.
Sabagay tama naman siya. Aish! Worth it naman siguro to. Bahala na nga!
Pumunta agad ako sa tapat nong room na pinanggalingan nong boses. Nakalock yong door knob nong pinto. Geez! Sinipa ko yong pinto ng malakas. Di niyo naitatanong at the age of 13 naging black belter ako sa taekwondo. Pag kapasok ko nakita ko pilit na hinahalikan nong lalaki yong babae.
Yong babae almost naked na.
"Hey you! Stop!" Sigaw ko, oh diba? Ang tapang ko. Gosh! Push ko 'to.
"Who the hell are you?" Sabi nong manyak na pangit na lalaking nandito sa harap ko.
Tiningnan ko lang siya ng masama. Bumaling ako do'n sa babae.
"Hey girl, come here! You're safe now." At saka ko naman nilahad yong kamay ko sa kaniya sumunod naman yong babae sakin at pumunta sa likod ko habang inaayus niya ang kanyang damit. Tinanggal ko yong jacket na nakasabit sa bewang ko at inabot ko don sa babae, mukha kasing sira na rin yong butones ng uniform niya eh.
BINABASA MO ANG
Love String
Teen FictionMikaella Aikesha Gonzales Senshin. The runaway heiress. Did she be able to find her life through her passion or just break her heart in the process of fulfilling it.