(Unedited.)
"So pwede mo na bang sabihin bakit tayo hinahabol ng mga taong naka-maskara na yun???" Junghwan seemed still nervous, bata pa naman siya at napaka inosente, at hinahabol na siya ng mga mafia.
"Ibigay mo muna sa amin ang phone mo." giit ni Jihoon.
Nasa Choi residence kami ngayon, malayo sa ibang mafia at kinocontact parin namin sila Junkyu at Haruto.
"Pero mafia din kayo diba? Bakit pinoprotectahan niyo ako? I thought mafia's are supposed to be bad? They're called mafia's for a reason." he bluntly changed the topic, still lost.
"Minsan iba-iba misyon namin, pwede kaming pumatay at promotekta." sagot ng lider nilang si Hyunsuk.
"Bata. Narinig mo ba ako?" dagdag ni Jihoon.
"Opo." Junghwan immediately handed the elder his phone.
"Maghahanda lang ako ng pagkain." Hyunsuk exclaimed and we all nodded.
"Doyoung, check mo. Trace mo narin ang tracker. Baka mahanap pa natin hideout nila kung sakali. Tatawagan ko ulit si Kyu. Asahi, matatawagan mo ba ulit si Haruto?" Jihoon stated and I nodded.
Turning my phone on and went to the contacts to call the mentioned latter.
"Nagriring, pero hindi sumasagot." I whispered under my breath.
Sahi
Hindi ka sasagot?Ruto
Ano meron?Sahi
Buhay pa pala e.Sahi
Sagot.Nagring uli ang telepono ko, agad kong sinagot ang pabalik na tawag ni Ruto.
「On call」
Sahi: Tagal ah. Kala ko patay na.
Ruto: Sorry, I ate breakfast.
Doyoung: PURKIT KAKAIN HINDI SASAGOT???
Tinakpan agad ni Yedam ang bibig ni Doyoung, alam ko lang magmumura na naman siya.
Sahi: Nasaan si kyu?
Ruto: Ewan, may pinuntahan
Sahi: So hindi mo alam?
Ruto: Ang alin?
Jihoon: Papunta na raw si Kyu.
Ruto: Sino yun?
Sahi: Choi residence, ngayon din.
The call ended quickly, knowing Haruto, hindi na siya magtatanong pa ano ang nangyayari. Dense nga lang naman.
Nakalaan na ang ilang oras, bumukas ang pintoan at nandoon ang ubusang hininga na si Junkyu.
"HINDI. KO. BET. ANG. TRAFFIC." he mumbled after each breath. "Hindi ko rin bet magcommute! Isa pa ang layo-layo dito!" dagdag nito.
"Bumili kana kasi ng sasakyan, yaman mo pa naman" Jihoon stated and went to the kitchen, probably para tulongan si Hyunsuk.
"Junghwan!! Okay ka lang??? Nasaktan ka??? Anong nangyare?!?" he looks so worried, pero higit pa dun si Yoshi kanina.
"Aalalayan ko si Junghwan sa kwarto para makapaghinga. Kayo na bahala magusap tungkol sa pangayayare." sabi ni Yoshi sabay hawak sa braso ni Junghwan paputang guest room.
"Walang natrace na tracker sa cellphone ni Hwan, i-shushut down ko narin to para hindi nila matrack sa satellite." giit ni Doyoung sabay sara sa cellphone.
"Jaehyuk, may natrace kabang mga fingerprints sa papel?" tanong ni Yedam sa nakatanda na may suot-suot na nitrile gloves.
"Nascan ko ang fingerprint ni Junghwan, at obvious naman meron ang kaniya dito sa papel. Pero may dalawang unknown pa.."
"Napansin ko suot ng mga mafia, may isang mukhang fresh-out-of-jail. Uniporme galing sa Seoul jail hall." sabi ko.
May tinatype si Jaehyuk sa computer niya, "Isascan ko ang DNA ng fingerprint nato kung may maimatch sa mga criminal sa loob ng area. And boom! Huli ka balbon." he smirked, tapping the information link of the criminal.
I smiled, nageenjoy nga siya sa trabaho niya. Takata's mafia once offered him na magtrabaho sa amin, pero mas prefer at fit niya talaga sa Choi.
"Nakuha na natin ang isa, sino pa ang iba?" tanong ni Junkyu.
"Uhm... hindi ba kayo magagalit..?" Jaehyuk fiddled with his fingers, hesitant kung ipapakita niya sa amin ang ngayon lang lumabas na result ng DNA kung sino nagmamay-ari sa isa pang fingerprint.
"Ha? Shuta anong galit? Ipakita mo na nga." mukhang pagod at naiirita narin si Doyoung.
Just as the moment na pinakita na ni Jaehyuk ang result, lahat kami hindi makapaniwala, and the door suddenly flung open, revealing a furious Haruto.
I was taken aback when Yoshi, na nakikinig pala sa hagdanan, held his gun and pointed it at Haruto, pati narin si Doyoung, at Jihoon na galing sa kusina.
"Haruto... Ano kinalaman mo sa pagkidnap ng mga mokong yun kay Junghwan kagabi?!?" exclaimed by Junkyu, sabay taas ng kanyang baril at itinutok kay Haruto.
BINABASA MO ANG
Mafia coworkers in love | Harukyu
Fanfiction"Boss said I'm having a new coworker. Don't tell me it's you.. an idiot!" Bumped and already saw each other as enemies, but then assigned as coworkers. How would the two go? . . . . ☁︎ 𝙏𝙖𝙜𝙡𝙞𝙨𝙝 [⚣︎] ☁︎ 𝘉𝘓! 𝘏𝘢𝘳𝘶𝘵𝘰 𝘟 𝘑𝘶𝘯𝘬𝘺𝘶 ! ᖇᗴᗰ...