Nakatanggap ako ng tawag ni Mashiho.
Teka, may number ako sa kaniya??? Oo naman, mafia boss siya, tanga.
"Shiho?" tawag ko. "Magandang hapon Kyu, may pabor rin sana ako tungkol sa mission" bati niya.
"Pabor? bakit naman? May hindi pa kami pwedeng gawin?"
"Hindi, wala naman.. kaso.." rinig ko ang paggalaw ng papeles sa kabilang telepono.
"Junghwan's house are far away from yours, and I think it's the best if you and Haruto rent in an apartment near Junghwan's." paliwanag nito.
MOVE IN??? KASAMA YUNG HARUTO NA YUN???
Napatulala ako, wala namang problema diba? Napasobrahan lang ata reaksyon ko.
At para sa mission naman to, pagisipan mo, Kim Junkyu.
"Kyu, nandyan kapa?" tanong ni Mashiho.
"O-Oo, so ano na?"
"Okay lang sayo? Maayos rin naman ang apartment na yun, malapit lang don ang eskwelahan ni Junghwan."
Bumuga ako ng malalim na hinga, "Sige. Pwede na rin"
"Good! Then you'll both move in this night!"
Nasamid ako sa sarili kong laway, ngayung gabi agad???
Hindi pa ako nakasagot nang may sinabi agad si Shiho, "And Haruto already packed his things, magkita nalang kayo mamaya sa Treasure apartment"
Treasure apartment? Oo nga pala, kilala ko na ang apartment na yun. Magkapareho ng pangalan sa katabing eskwelahan dahil pareho lang nagmamay-ari.
"S-Sige"
Naputol na ang koneksyon sa kabilang telepono, hindi parin ako makapaniwala.
Magiging coworker ko yung sungit, roommate rin??? Ano pa???
"Inis na inis tingin mo sa halaman Junkyu hyung, may problema?" rinig kong tanong ni Yedam.
"Dun ka muna, wala ako sa panahon makinig kung gano kasungit na naman Doyoung mo" giit ko na natutulala parin.
Natawa siya, "Hindi hyung, narinig ko usapan niyo ni Mashiho sa telepono, rinig ko rin may bago kang mission"
Lumingon ako para harapin siya.
"Marisol ka, ano?"
"Isa akong tactician hyung, malamang wala akong nalalaman sa buong pagkatao niyo"
"You call yourself that smart to know almost.. everyone??? Sige nga, kilala mo isang Haruto?" tanong ko.
Napangiwi siya sa akin, "Ba't mo naman-- basta, wag mo iparinig pangalan na yan kapag nasa paligid si Doyoung" aniya.
"Pansin ko may tsa-a dyan ah. Pakibuhos naman" giit ko.
"Yang Haruto na yan, isa siya sa karibal ni Doyoung. Minsan nang kinuha ni Haruto ang kanyang puwesto bilang ang pinakamagaling na mafia. Kaya naging hacker nalang at doctor si Dobby"
Karibal? Akala ko walang tao gustong makalaban si Dobby.
Napaawang ang bibig ko sa sinabi niya, ganon talaga siya kagaling?
"Ano ba kasi pwesto niya dati?"
"Isa siyang assassin, pumapatay ng mga tao ng walang awa. Bata man o matanda, pinapatay niya ito para sa pera. Pero nung dumating na sa mundo ng mafia si Haruto, nawalan ng trabaho si Dobby."
Assassin? Iba kinikilos niya ngayon sa role niya dati.
"Don na siya kinuha ni Hyunsuk hyung na sumali sa mafia niya na Do-goods. Nagalinlangan siya sa role niya sa kinaunahan pero sumagot rin naman" dagdag ni Yedam.
"Magaling talaga siya naging dalawa sabay yung trabaho niya?"
"Oo, hacker siya dahil may karanasan na siya sa mga computer. Doktor rin siya kasi doktor pareho mga magulang niya" ani ni Yedam.
Tumango ako sa mga pinagsasalita niya, hindi ko akalin ganon pala si Dobby.
"Kilalang-kilala mo nga sila.."
May napagtanto agad ang bobo kong isip.
"Yedammie... kilala mo isang So Junghwan?"
Kumunot ang noo niya sa akin at agad na tumayo.
Ay. Iniwan ako? Kapal ah, nagtanong lang yung tao.
Inikot ko mata ko sa pigura niyang tumatakbo sa kaniyang kwarto.
Napatulala ako ulit. Isang minuto nakalipas may tumabi agad sa akin.
Si Yedam na buhat-buhat ang laptop niya.
Aba, akala ko nangiwan.
Inilagay niya ang laptop niya sa mesa sa harapan namin at binuksan kaagad ito.
"So Junghwan? Parang narinig ko na yang pangalan na iyan"
Nagtype agad siya ng kung ano at bumagbag sa screen niya si Junghwan.
"Oi. Labyu pre" namanghang giit ko.
"Tinuruan ako ni Dobby paano. At iyan! may camera na tayong nakamasid sa kaniya kapag nasa labas siya."
"Sino nagrerecord nito?"
"Live yan, nakukuha sa satellite. Turo narin ni Dobby."
"Satellite? Bakit parang cellphone nagrerecord?"
"Kahit ipaliwanag ko pa sayo hyung, hindi mo naman maiintindihan eh"
Okay. Sa tingin ko tama.
Tinitigan namin si Junghwan na parang naglalaro sa isang field.
"Teka... pwede ba yang ma-zoom in?" tanong ko ng parang may nakita akong... pamilyar na lalake.
Ini-zoom in ito ni Yedam sa tinuturo ko.
"Tumpak... hindi pwedeng nagkakamali ako" giit ko ng naguguluhang tumitig sa lalake.
Lalakeng naka-teacher ang uniporme.
Tingin ng tingin ang lalake kay Junghwan..
Napanga-nga si Yedam nang makikilala niya yung tao.
"May plano ka? Yoshinori?!?"
BINABASA MO ANG
Mafia coworkers in love | Harukyu
Fanfiction"Boss said I'm having a new coworker. Don't tell me it's you.. an idiot!" Bumped and already saw each other as enemies, but then assigned as coworkers. How would the two go? . . . . ☁︎ 𝙏𝙖𝙜𝙡𝙞𝙨𝙝 [⚣︎] ☁︎ 𝘉𝘓! 𝘏𝘢𝘳𝘶𝘵𝘰 𝘟 𝘑𝘶𝘯𝘬𝘺𝘶 ! ᖇᗴᗰ...