Acie's POV
" May mga bagong dating oh. "
" Ang ganda nung isa-ay mali lahat sila magaganda. "
" Nakita mo ba yung may kulay itim na buhok? Ang gwapooo! "
" Sino don? Tatlo yata yung may kulay itim ang buhok. Pero yung brown ang buhok talagang kay kisig!"
I rolled my eyes on this girl's that keeps on gossiping about us.
Yes, I'm fully aware that they were talking about us. Lalo na sa mga tingin na binabato nila sa mga lalaking kasama namin.
" Chill, acie. Remember nasa teritoryo nila tayo. "
" How are you so calm about it Tokyo? "
Kumunot ang noo niya. " Huh? Who said I'm calm? "
Then she showed me her 'innocent' smile as she grips on her mango. Pumutok iyon at natapon ito sa sahig.
" Oh... Haha.. you're not calm nga hehe. My gosh. " I said then looked away.
Lalakad na sana ako nang biglang may isang batang babae ang natumba sa harap ko- hindi pala natumba dahil nakangudngod talaga siya sa paanan ko and to my shock is, she is eating the mango that Tokyo has dropped.
" Little girl, stand up. It's not okay to eat. Madumi na yan-"
" Hindi sila nakakaintindi nang ano mang lenggwahe acie bukod na lamang sa lenggwaheng tagalog. " Sabi ni Lucian na tinulungan tumayo ang bata at inabutan ng isang tinapay na dala namin.
" Heto, sayo na yan. Wag ka nang kakain ng pagkain na nalaglag sa lupa, ah? Sige na, baka hinahanap ka na sainyo. "
Tumango lang ang bata at kumaripas nang takbo hanggang sa hindi na namin ito natanaw pa.
Bait talaga ni Lucian kahit kelan.
" Marahil kayo ang mga kasama nitong binata na ito."
Napalingon naman kami sa matanda na palagay kong namumuno dito.
Kasama niya si aros, Siya siguro ang kumausap dito. Very unusual for him.
Mayroon siyang napaka habang itim na bistida na abot hanggang talampakan. Gayundin ang kanyang puting buhok, konti na lamang ay aabot na sa talampakan niya.
" Halina kayo at ihahatid ko kayo sainyong mga silid. "
Sabi nito at nanguna sa paglalakad.
" Sama sama ang mga babae sa isang silid at sa kabilang silid naman ay ang mga lalaki. Okay ba? Walang aangal, umangal sa labas kayo matulog. " Sabi ko pa na dinuro duro at pinaningkitan sila isa isa.
Isa isa na silang pumasok sa magkaharap na kwarto. Nagpahuli talaga ako para tingnan na din ang paligid kung may kakaiba ba.
" Wait, "
Napahinto ako sa akmang pagpasok nang pigilan ako ni kas. Tinaasan ko siya ng kilay.
He just gave me a bored look then I rolled my eyes on him.
" What? "
" Magdedate kami ni tokyo mamaya. So if you have any plans to wander around, go on basta kami ni Tokyo may date. "
Ay kaloka. Akala ko kung ano na sasabihin yun lang pala.
Binigyan ko siya ng isang nakakalokong ngiti, nag thumbs up at tumango tango pa.
YOU ARE READING
What Awaits Us
FantasySynopsis Mapanganib... Nakakamatay... Walang nakakalabas... Makapangyarihan... Ilan lamang yan sa mga naririnig na sabi-sabi tungkol sa isang gubat na ni isa raw ay walang nakakalabas kung ito ay papasok. Ano nga ba ang dahilan kung bakit ipinagbab...