"Mahal mo pa ba ako?"
"Ewan"
"B-bakit?"
He didn't respond.
"Bakit? I just want to know what went wrong, Ethan"
"Hindi ko na rin alam, sobrang gulo na ng isip ko. Hindi ko alam kung kaya pa kitang ilaban"
"Where did i go wrong? I-I was there when you needed someone to lean on. Hindi kita iniwan kahit nasasaktan mo na ako. Hindi ako nagreklamo, hindi ko isinumbat yung mga pagkukulang mo. I chose to understand you, I chose to stay and wait for you. Saan ako nagkulang?"
"Wala, wala kang kasalanan. I-I just...lost feelings along the way. Hindi ko na rin naiintindihan sarili ko. Sobrang gulo na"
"H-how did you lost your feelings for someone who loves you so much? How did it happen when i was just loving you unconditionally to the point that I don't give a damn even the pain is killing me inside"
"I already told you. Hindi ko alam"
"Nakulangan ka ba sa pagmamahal na binibigay ko?" I ask, crying.
"No" he genuinely answered. I can hear guilt in his voice.
"Then, why?"
"I am so lost, Athena, I can't even find myself. How can I find the reason why I loved you at the beginning"
"Ethan naman! You're so unfair!"
"I know. I know, Athena."
"Everything. I did everything for you, I'm even willing to sacrifice everything for you. And then now, you're telling me that you don't love me anymore?"
"I'm trying to find the reason to love you again, Athena, believe me. Pero ang hirap... nahihirapan ako. It was like finding something in the midst of the dark. Sinusubukan ko dahil ayokong maging unfair sayo, pero magiging unfair din ako sa sarili ko kapag pinilit ko pang mahalin ka."
"Wala na ba talaga? Kahit kaunti? Kahit katiting lang na pagmamahal, wala na?"
"Athena..."
"Bakit, Ethan? Saan ako nagkamali, saan ako nagkulang?"
He stayed quiet.
"May iba na ba?"
"Wala, Athena, hindi ko magagawa sayo yun"
"So bigla mo nalang naisip na hindi mo ako mahal?"
"Hindi sa ganun"
"How did it happen? Parang...parang kahapon lang you're telling me that you love me so much and you don't want to lose me. And then now, you're telling me that you feel nothing for me anymore?"
He didn't answer.
"I-I'll give you time to think, baka...baka naguguluhan ka lang" I beg.
"Athena, tama na. You gave me so many chances, at ganito pa rin ang nangyayari. I'm hurting you, wag na nating ipilit"
"Mahal kita..."
"I know, and I'm sorry"
"Ethan, please..."
"'Wag na na'ting pahirapan ang isa't isa, Athena"
"Hihintayin kita, hanggang sa maging okay ka. Kapag hindi na magulo yung isip mo. Baka kasi nabibigla ka lang, baka naguguluhan ka lang. Mahal mo ako, e, diba? Lagi mong sinasabi saakin na mahal mo ako"
"Maghihintay ka lang sa maling tao. 'Wag mo nang pahirapan sarili mo, 'wag kang maghabol. You don't deserve me because I'm always hurting you, and i don't deserve you because you're too good for me. Hindi mo kailangang magsettle saakin, Athena, maraming magmamahal sayo nang higit pa sa kaya ko."
"Pero ikaw ang mahal ko, ikaw ang gusto kong mahalin ako. Mahalin mo ako ulit"
"Tama na, Athena. Mahalin mo yung... yung hindi ka sasaktan at hindi ka hahayaang malungkot at umiyak. You deserve the best."
"I want you"
"I can't be with you anymore"
"So, may bago na nga"
"Gan'yan ba tingin mo saakin?"
"Hindi...hindi"
"I loved you, Athena, believe me. Pero ngayon, hindi na ako sigurado at ayaw na kitang saktan."
"I'm sorry. Pero, pwede bang mahalin kita hanggang sa mapagod ako?"
"Athena..."
"Please...I'll just keep on loving you until I get tired. Until I will be able to accept the fact that you're no longer mine."
"Okay, kung yan ang gusto mo"
"Thank you, i love you so much, Ethan"
"Athena... 'wag namang ganyan"
"Hindi mo ako kailangang sagutin, Ethan. Okay lang, naiintindihan ko"
"Let's call it a night, late na, matulog na tayo."
"Hmm mhm"
"Goodnight, sleep tight"
"Goodnight, iloveyou"
He then ended the call.