Chapter 8: I think I like him ^__^
“ouch..”dahil sa pagka bangga, napaupo sya.
sa itsura nya dito parang nainis sya at kulang nalang awayin na nya ung lalaking naka bangga sa kanya, pero imbis na galit ang maramdaman nya. Kakaiba ang pumalit sa inis na naramdaman nya kanina.
“I’m sorry, hindi ko sinasadya” sabi ng lalaki kay lhie at sinabayan pa ito ng pagabot ng kamay para
italo sya.
halos ilang minutes na nakatingin si lhie sa lalaking nakabangga sa kanya. At ung lalaki nag tataka kung bakit parang statwa lang si lhie.
Mga ilang seconds nag nagumpisang mag tanong ung lalake kay lhie
“miss. Ano nga palang name mo?” tanong nya na bigla naman kinagalaw ni lhie.
“a-ah.. lhie. Lhielay mae vernabe” habang sinasabi nya ung name nya halata sa muka nito na ang saya saya nya
“ahhh. My name is jhay yui” at nakipag shake hand naman ito sa kanya. “sorry nga palaa ulit” banggit ulit nit okay lhie. “ahhmm.. kung gusto mo hatid na kita sa inyo kasi parang my pilay ka sa paa eh” request nya.
“a-ahh.. sige, masakit narin naman na ung paa ko”
Pagkatapos, naglakad na sila papunta sa bahay ni lhie. At mga ilang minutong katahimikan, nag tanong na si lhie ng kung anu-ano.
“ahmm. San kanga pala nag aaral?”
“sa UHS. Kaw ba?”
“same tayo. UHS din ako.. anong year mo nga pala?”
“ahh,, 4th. kaw?”
“ahh. Ahmm 3rd^___^” nakangiting sabi ni lhie kahit na parang sumamaung loob nya sa narinig
Hindi nila namalayan na nandyan na pala sila sa bahay ni lhie.
“ahh. Nandito na pala tayo. Thanks nga pala sa paghatid^____^” naka ngiti ulit sabi ni lhie kay jhay.
“ahh ehh. Ako nga dapat ang mag thank you kasi hindi ka nagalit sakin kanina. Atsaaka sorry nga pala ulit ^____^” nakangiti ring sabi ni jhay na mas ikinasaya ni lhie.
“ahh. Kalimutan mo na un. Ok lang, kasalanan ko rin naman eh. Hindi ako tumitingin sa dinadaanan”
“ahh.. sige, mauna na ako. Thanks nga pala^____^” naka ngiti ulit sabi kay lhie, pero ng paalis na sya my hiniling sya kay lhie na ikinagulat naman ni lhie.
“ahhmm.. lhie!”sigaw nya sa harap ng bahay nila.
ng pagkabukas ng pinto. Hindi na nakaasalita si lhie sa nirequest ni jhay.
“ahhmm.. pwde ko bang kunin ung phone number mo?”halata sa muka ni jhay na nahihiya, pero nilakasan nito ang loob nya.
“a-ahhmm.. kasi—“ at si lhie, parang nahiya din sa sinabi ni jhay. At parang hindi rin maka tingin ditto.
“okay lang kung ayaw mo. A—“ hindi na pinatapos ni lhie ung sinasabi ni jhay at nagsalita sya.
“zero nine zero five—“
“a-ahh.. teka lang,….. sige”natatarantang sabi ni jhay.
“one four six blah blah blaah….”
At ng makuha ni jhay ung number ni lhie tinagan nya ito agad.
Ring.. ring,,,,..
“hello”
[ahmm hai. Si jhay to]
“aahh.. napatawag ka?”
[ahhmm.. ito ung number ko, save mo nalang.. un lang]