890

20 0 0
                                    

ANG ASAWA KONG TINITINGALA NG LAHAT

Kabanata 791-800
"Darryl, narinig kong nanalo ka sa unang pwesto sa isang Poetry League, ngunit tinanggihan mo ang titulong 'Gifted Hibiscus Scholar'. Maaari mo bang sabihin sa akin kung bakit?" Tinanong ni Debra si Darryl sa pamamagitan ng kurtina ng gasa sa pagkakataong iyon.
Nakangiting sagot ni Darryl. "Nilikha ko ang tula sa isang kapritso nang dumaan ako sa oras na iyon. Hindi mahalaga kung nanalo ako ng titulo o hindi."
'Ano?'
'Ginawa niya ito sa isang kapritso?'
Dumating iyon sa daan-daang Artemis Sect Elders na sorpresa habang ang kanilang mga puso ay gumulong sa kanilang dibdib.
Ang kababaang-loob ay isang mabuting kabutihan na mayroon bukod sa binigyan ng regalo. 'Alam ba niyang nakikipag-usap siya sa Artemis Sect Master ang pinaka may talento na babae! Nagulat ang lahat sa pagtataka at nagbulung-bulungan sa kanilang puso. Si 'Darryl ay walang ideya tungkol sa kababaang-loob. Siya ay isang mapurol na binata. ' Si Simon na nakatayo sa gilid ay gumawa ng pangutya mula sa mga sulok ng kanyang bibig
1/5

Kabanata 791
Si 'Darryl ay nakikipag-usap sa Sect Master nang walang pakiramdam ng kababaang-loob. Humakbang si Simon at tinignan si Darryl na may kakaibang ngiti matapos siyang husgahan sa kanyang isipan. "Sinasabi mo ba na madaling isulat ang tulang iyon? Alam mo bang kung gaano karaming mga iskolar ang lumahok sa Poetry League? Mayroon ka ring pisngi sabihin na nanalo ka ng unang puwesto mula sa isang tula na walang kahirap-hirap na nilikha mo? "
Nagkibit balikat si Darryl at ginambala siya ng ngiti bago pa matapos ang pagsasalita ni Simon. "Totoo na sinulat ko ang tula nang ayon sa gusto ko. Gayundin, ginawa ko rin iyon sa pakikipagkumpitensya sa iyo sa huling pagkakataon at nanalo."
Napansin ni Darryl na si Simon ay naghahanap ng kasalanan
siya
Dagdag pa ni Jewel. "Tama yan. Ano pa man, natalo ka kay Mister na mas may talento kaysa sa iyo!" "Ikaw!"
Si Simon ay nakaramdam ng isang kayamanan ng emosyon sa kanyang puso na kung saan ay nanginginig ng galit at pagkabalisa. Sandali siyang hindi nakaimik habang nanginginig ang katawan sa sobrang galit na naging sanhi ng halos pagdurugo ng dugo. Ang lahat sa paligid ay nakasimangot. "Ballsy ang batang iyon
2/5

Kabanata 791
"Hindi na kailangan para lokohin niya si Elder Crescent kahit na bugbog niya si Elder Crescent ... 'Si Darryl ay naka-tuwid na mukha habang nakasuot siya ng isang mahinang ngiti at nanatiling tahimik.
Sabihin sa katotohanan, hindi kailanman nais ni Darryl na ibagsak si Simon ngunit si Simon na hindi kailanman napalampas ang isang pagkakataon na maghanap ng pagkakasala kay Darryl. Sa kasong iyon, papaano magpapanggap si Darryl na parang walang nangyari? Dahan-dahang itinaas ni Debra ang kanyang kamay at biglang tumahimik ang bulwagan. Naramdaman din ni Debra na si Darryl ay masyadong mayabang. Kahit na siya lamang ang nagwagi ng unang puwesto sa Poetry League, naisip niya na si Darryl ay dapat maging mapagpakumbaba. "Ano ang tula na nanalo sa iyo ng unang puwesto sa Poetry League? Naisip mong ibahagi ito sa akin?" Tanong ni Debra. Ngumiti ng mahina si Darryl at sumagot, "I would chant it out loud dahil nais ng Pandinig ng Sekta na marinig ito."
Umalis ang lalamunan ni Darryl at nag-ayun sa paligid. Nahampas pa niya ang isang pose sa pamamagitan ng pagkakapit ng mga kamay sa likuran bago dahan-dahang umiling at bumigkas. "O
3/5

Kabanata 791
"Sa ilalim ng isang maliit na tulay sa isang malapit na maliit na bahay, may isang daloy na dumadaloy.
"Sa isang sinaunang kalsada sa hanging kanluran, isang sandalan na kabayo ang papunta.
"Papunta sa kanlurang lumubog na araw." Malayo sa bahay ang nasaktan sa puso! "Matapos bigkasin ang tula, nginingitian ni Darryl si Debra." Ano ang palagay mo sa tulang ito? "
Ito ... Ang tulang ito ...
Bahagyang humiwalay ang pulang labi ni Debra ng marahan itong umulit. "Sa paglipas ng mga lumang punungkahoy na may korona ng mga sinaunang ubas at mga lumilipad na uwak.
"Sa ilalim ng isang maliit na tulay sa isang malapit na maliit na bahay, may isang daloy na dumadaloy."
Nakasulat ito sa kabuuan ng kanyang magandang mukha na napakatanga niya sa tula! Sinaunang mga puno ng ubas, mga lumang puno, uwak, maliliit na tulay, dumadaloy na daloy ... Ang lahat ng mga iyon ay simpleng bokabularyo sa kanilang sarili, ngunit nagbigay sila ng isang malalim na pagkaisip ng masining kapag pinagsama.
Ang huling pangungusap-Malayo sa bahay ay ang isang nasugatan! -Nalulungkot
4/5

ang asawa kong tinitingala ng lahat 3Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon