Khlouie's Pov.
Mag uumaga na wala parin si meigan, kanina pa 'ko nag aalala sakaniya pati pagtulog hindi ko magawa dahil sa pag-aalala sakaniya.
Habang nag-aayus ng gamit sa sala, randam kong dahan dahan bumukas ang pintuan.
Napalingon ako.
"Good morning ate!" salubong sa 'kin ni kissa at nginitian ako habang nakasilip sa pintuan.
"Good morning" bati ko sakaniya pabalik.
"Umagang umaga nakasimangot ka" sabi niya at pumasok.
Tumango lang ako.
"Iniisip mo paba siya?" lumapit siya sa 'kin at tinitigan ako.
Tumango nanaman ako.
"Baka andoon na siya sa dorm niya ngayon?" sabi niya at umupo sa couch na nasa harap ko.
"I don't even know" sagot ko at sinuot ang sandal ko.
"Puntahan kaya natin?" sabi niya.
"Kissa, alam mo naman atang nagigising siya ng maaga at pumupunta dito ng maaga" sabi ko at napa-bugtong hininga.
"Baka napuyat kaya hindi siya nagising ng maaga?" pagtatakang sabi niya.
"Mapupuyat para saan? wala namang assignment" sagot ko, "and kahit na may assignment yun, im sure maaga parin siya nagigising" dagdag ko.
Napatayo 'to at lumapit sa bintana kong sira sa gilid ng couch.
"Bat may butas 'to?" tanong niya.
"Don't even ask that" sagot ko.
"Ha? bakit?" tumingin siya sa 'kin.
Inikotan ko siya ng mata at hindi pinansin.
Sumimangot 'to at bumalik sa couch at umupo ulit.
Lumapit ako sa pintuan ng kwarto ko at huminto saglit. Tinignan ko ang bintana sa gilid ng couch.
I don't wanna be traumatized again.
Naglalakad kami ni kissa papunta sa first subject namin.
My first subject is musical, while kissa's first subject is science.
Habang naglalakad kaming dalawa sa hallway, may naalala ako.
Naalala ko si meigan, siya lang kasi kasama kong naglalakad pag ganito.
"Ate" huminto si kissa at tinawag ako.
"Bakit?" napahinto din ako at lumingon sakaniya.
Hindi 'to umimik at bigla biglang pumasok sa madilim na pintuan sa gilid.
"Samahan mo 'ko" sabi nito habang nakasilip sa loob ng madilim na pintuan.
Napatingin lang ako sakaniya dahil parang kakaiba siya ngayon.
"Sur-" naputol ang sasabihin ko nang may tumapik sa balikat ko.
"Ate?" tawag sa 'kin ni kissa, "sinong kinakausap mo diyan?" dagdag na tanong niya.
Napalingon ako ng mabilisan kay kissa at nagulat.
YOU ARE READING
THE GIFTED UNIVERSITY
Horror'a famous mystery university where students started to go missing & dying.' Some student who study there are friends and some of them aren't, they build their friendship so healthy but an betrayal happened, An unhealthy end of their friendship. This...