CHAPTER TWO

9 0 0
                                    


Maagang tumawag si ate sakin sakto naman na sunday ngayon at wala akong trabaho ganun din sa mga empleyado ko binibigay ko sa kanila ang linggo para sa family day nila kaya naman minabuti ko na mag simba na muna mag-isa at alam kong hindi sasama tong kapatid ko sa simbahan, ang sabi niya pa sakin dati nung inaya ko siya ay baka daw malusaw siya napaka baliw talaga hindi ko alam kung saan nag mana. Tuwing linggo ay ako lang mag isa ang umaalis para mag simba kahit kasi mga body guard ko at si Claire ay naka dayoff din, kaya ako lang ang nag dadrive para sa sarili ko. Nag ayos nako at nag suot ng isang plain color peach dress na lagpas hanggang tuhod ko at plain black na sandals na hindi ganun kataasan ang takong nilagay ko na din ang phone ko sa peach tote bag ko, napangiti na lang ako ng makita ang sarili sa salamin sa mga ganitong araw lang ako nakakapag suot ng mga damit na gusto ko dahil pag Monday hanggang Saturday ay lagi lang akong naka office clothes mabilis lang akong naka sakay sa sasakyan at nag drive na patungo sa simbahan bago ako bumaba ng sasakyan ay tumunog naman ang cellphone ko at si Dad ang nakarehistro sa screen kaya agad ko naman sinagot.

Hi Dad.

Hija where are you? your secretary called me last night and she said you will come here at nag papahanda ka daw ng dinner. takang tanong ni daddy sa kabilang linya.

Napabuntong hininga na lang ako naalala kong kailangan kong mag handa dahil kay ate. Ah yes po, Dad i have very important things to say to you. And beside namimiss ko na din naman umuwi sa mansyon. sabi ko.

Buti naman at naiisip mo pa yan simula nung umalis ka dito ay bibihira na kitang makita. Masyado ka ng busy sa kumpanya natin.  dagdag pa nya.

Dad ikaw ang nag pasa sakin ng mga trabano sa kumpanya remember? haha pag bibiro ko.

I know, i know hija but dont push yourself too much.. you know that i still want you to have your normal life. sabi pa nya.

Yes dad thank you. Sige na mag sisimba pa ko after ko dito ay didiretso nako dyan. Bye Dad.paaalam ko.

 Bye anak see you later. Take care.

Nilagay ko na sa bag ko ang phone at isinilent baka may tumawag nanaman ay nakakahiya naman sa simbahan. Pagka bukas ko ng pinto ng sasakyan ay may biglang kumalabog mabilis akong bumaba at nagulat ko ng makita ang bata na nakaupo at umiiyak ito kaya tumakbo agad ako papunta sa kanya.

Oh my god im sorry i really am. Are you okay ?  pag aalala ko habang hinawakan ang braso nya na hawak hawak din nya.

 Huhuhuhu! it hurt so much. sabi nya habang patuloy sa pag iyak.

Come here come here. Im really sorry i didnt see you. Can you stand i will bring you to the hospital. sabi ko at inaalalayan siya.

No huhuhu. I dont want. At lalong lumakas ang iyak niya kaya hindi ko na alam kung ano ang gagawin ko.

Grayson my god what happen to you? napalingon ako sa lalaking lumuhod sa tabi ko at hinawakan ang muka ng batang lalaki sa harap namin.

Dad my arm it hurt so much i cant move it huhuhuhuhu. sagot ng bata habang umiiyak ito at lalo naman akong naawa sa kanya.

Come here i'll take you to the hospital i told you dont run right? but you didnt listen to me! mahinahon pero may galit sa tono ng boses nito.

I know dad but i saw a balloon so i tried to get it but this woman hit me with the door. turo ng bata sakin na naka kunot pa ang noo. Nanlaki ang mga mata ko at nagulat sa sinabi niya mabilis naman akong nilingon ng lalaking kausap niya at kunot ang noong nakatingin na din sakin.

THE PINK ROSE (ON GOING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon