Chapter 12: Apartment

14 4 0
                                    

RYL'S POINT OF VIEW

     " Bro! Yayain mo na lang sila dito! Tutal naandito din na naman sina El " I frown at Jai and grumbled under my breath.

    I can feel that Shaun is emitting something over the phone.

     " 'kay , okay. Hello Shaun punta na lang daw kayo dito " I wince a little dahil sa maingay sa kabilang linya ng tawag.

     I heard that its been snatched my phone out of someones grip.

     " Pupunta na kami diyan " I heard Pres calmly inform
and cut the call.

     As I was planning to go back inside, I stop. Better be waiting for her to leave than stumbled with her. And guess what, destiny really want us to meet that I hate.

    " Hoy! Singkit na bata, ibili mo ako ng piatos dun sa tindahan " i rolled my eyes in annoyance.

    " Ilang beses ko bang sasabihin na hindi ako bata " i calm myself yung pilit.

    " Siena! Matagal pa ba yan?! " we heard a girl voice yell inside.

     " Wait lang! " Wow... ang galing nyang mang-utos hindi naman pala siya ang nagpapabili.

     Siena Yael Corpuz, Siena for short. Mas matanda ako sa kanya pero kung maka-utos ay parang nanay na inuutusan ang niya para bumili.

    Hindi ako part ng section nila dahil wala namang mas espesyal sa ability ko. I'm part of the Section D that specialize the passion and ambition, but I think that's not the right describation to us dahil sila sila lang naman ang nagsasabi non.

     We are just ordinary before hanggang sa mapalipat kami sa school nato. Medyo nalungkot ako dahil magkakaiba ang Section namin nina Jay.

     Bumalik na ako sa loob at nakasalubong ko si Jai... sorry hindi ako sanay ng tinatawag silang kuya hihihi(⁠ ⁠╹⁠▽⁠╹⁠ ⁠)

    " Saan ka pupunta? " he sighed at sinuot ang sapatos niya na naka-hilera. The structure of this apartment is like the peaceful home in Taria.

    Na-miss ko tuloy ng konti ang Weyia....
        Sina mama....

     " Susunduin daw sina Jay. Their teacher is coming. Uncle Win is coming... " he said. Mukhang napilitan lang siya pero good boy si Jai..

     But wait...... Uncle is coming?
         Kaya pala...

     I nod while removing my shoes. He close the door before he left. Uncle are coming...  The last time he leave is when the principal appointed him with something last two years.

     Ano kaya yung something na yon?

    I opened the sliding door.

     " Huy, pahingi ako "
     " Magtira naman kayo! "
     " Tumigil-tigil nga kayo, akin naman yan eh "
     " Ako bumili niyan "
     " Walang nagtanong "

    Napailing-iling na lang ako at naki-joined sa pinapanood nila. Parang hindi na sila nanonood dahil busy sila sa pag-aagawan ng chips.

    " Bakit ka nandito? Bawal sa bata ang manood dito " I rolled my eyes. Ayan na naman siya..

    She is lucky that she's back fast.

    " At bakit ka rin nandito? Bawal din sa bata ang manood dito " balik kong tanong sa kanya. Inirapan niya lang ako at bumalik na sa panonood.

    Abat!!
       Pasalamat siya at hindi ako marunong manakit ng babae.. Well... hindi ko naman talaga ginagawa iyon.. Because i respect girls...

    Jelo sat beside me kasama ang pinsan ni Sylene, Yoshi ba yun? Kasunod naman nilang dalawa ang president ng Student Council.

    " Inaasar ka na naman ba? " I smile bitterly sa tanong niya. Eh, ano pa nga ba?...

    I didn't response sa tanong niya at kumuha na nasa bowl na kinakain niya. Alam na naman niya ang sagot eh...

    Gummy worms? seriously —_—
       Childish din minsan...

    " Hindi mo ba iwe-welcome party si Sir Win... you know " I lay on the floor.

    " Wala ako sa mood " i said at tinakpan ng unan ang mukha.

     Sanay kasi sila na lagi kong ginugulat si Uncle Win kapag galing siya sa trip niya. I like pranking him...

    Umayos na uli ako ng upo at nag-focus na uli sa panonood. Tapos na pala yung una, kaya maririnig mo at maririnig ang sigawan nila.

    Halos lahat pa naman ng Section M ay nandito.

    " Ahhhh!! "
    " Yan na! Yan na! Ahhh!! "
    " Putek, wag kang pumunta diyan "
    " May multo, may multo, may multo "
    " Tanga yan yung nun "
    " Wag mo nga akong sabunutan "

    Pigil naman kaming napapatawa sa gilid dahil sa mga pinaggagawa nila.

   Laughtrip eh...
   Maliban dun sa Iva girl at yung kapatid ni Sylene dahik mukhang enjoy na enjoy nila ang pinapanood nila.

    " Ryl, sasali ka pa ba dun sa program? " i confusely look at President Dan. We have the same section.

    " Program? Anong program? " curious na tanong ni Jelo. Ah... yung program. I hesitantly nod.

    Hindi naman pwedeng hindi ako sumali dun. Ako kasi lagi ang isinasali sa bawat program at kelangan naming ientertain ang guess sa performance.

    May iba pa akong kasama eh hindi pa kami nag-prapractice dahil sa December pa naman yon. Tapos hindi pa ako nakaka-hingi ng approve sa principal...

   * sigh *

    " Yown! Sir Win is back! "  nagulat kami sa isang boses na nanggaling sa pinto. It was Rance that was happily looking at oh no....Lumapit silang lahat kay Uncle Win.

    " I'M.BACK. " I feel goosebumps runs into my skin at tila naging statue akong nakaupo sa sofa.

    " Hi Sir! " President Dan and Yoshi greeted at lumapit na rin. I sweat dropped ng tumingin din sa akin si Uncle Win and I instantly waved and smile.

    Looks like he is in a bad mood. Pumasok na din sina Shaun pero nasan si Jai? Lumapit ako sa kanila at umakbay kay Hale.

   " Nasan si Jai? " I whisper to them and they look at me confuse. Don't tell me... hindi sila nakita ni Jai.

    " Huh? Kala ko ba kasama mo siya? " Jay said. Paktay! Jeez...

    " Umalis eh, susunduin daw kayo " I said at kinamot ang ulo ko.

   Oh no!

~ Meanwhile ~

Jai's Pov

    Nasan na ba ang mga yon? Kanina pa akong hanap ng hanap sa kanila. Nakarating na ako sa Mall at sa 7- Eleven pero wala sila dun.

   * Sigh *
      Achoo! * singhot *

   Bakit pa ngayon?
      Wrong timing naman tong lagnat na to.
   Aish... I'm driving pa naman. Eh ang layo ng apartment ni Sylene.

* BOOGSH!! *

* BEEP BEEP BEEP!!!! *

Section  MWhere stories live. Discover now