Chapter 6

2 0 0
                                    

A glimpse from the past

Kagabi ay wala akong naubutan ni isa sa Pamilya ko. Impulsive akong tao kaya kung anong naisipan ko ay gagawin ko without second thoughts or sasabihin. Mabuti nalang wala sila Daddy at mommy kaya nakapag isip-isip ako muna.

I will confirm it with my own eyes!

Nabigla ako nang makita ang daddy kasamay sila Mommy sa hapag-kainan at masayang nakikipag kwentuhan.

Napaangat ng tingin ang daddy ng mapansin ako. "Well, our little princess is already awake. Come, here my little baby and give us a hug." Daddy said and quickly open his two arms.

Labag man sa loob ay niyakap ko ang daddy pagkatapos ay si mommy na nakangiti lang. How will she smile knowing that your husband is cheating behind your back?

Woman has a big instinct when it's comes on cheating.

Naupo ako sa tabi ni Vicente na tahimik lang pinapanuod ang mga galaw ko. I look at him and scowl.

May sinabi kaya si Darious sa kanya?

Vicente pinched my rosy cheeks, and I quickly slapped his hands. Tumawa si Vicente at kasama na rin ang mga magulang ko at ang Lolo.

"Samantalahin mo na yan, Natalia at malapit nang magpakasal ang pinsan mo." Lolo said.

Vicente chuckled. "Oo naman, Lo. Hindi na sa kanya ako nakafocus kundi sa magiging asawa ko na." Vicente did the pinching again while laughing.

Binigyan ko siya ng masamang tingin. "When is your wedding?" tanong ko. Napatingin ako sa magulang ko na super sweet ngayon.

Pag nalaman ba ng Mommy ang ginagawa ng daddy ay iiwan niya ito?

Tinitigan ko ang Mommy. Nakangiti pero kita ko sa mukha niya ang lungkot. Alam ba niya?

"After two weeks and the engagement party will be held on Sunday. Kaya ikaw wag kang aalis sa Sunday and you can invite your friends." Sagot sa akin ni Vicente.

Huminga ako ng malalim.

I am planning to follow my daddy tomorrow dahil weekend na rin naman at wala akong masyadong gagawin.

Tumango nalang ako kay Vicente. They knew na pag tumahimik ako ay wala ako sa mood or galit ako.

"Anak, sinabi pala sa akin ng mga constituent ko na isali ka sa Ms. Cebu City gusto mo ba?" masayang tanong sa akin.

Umiling lang ako para tanggihan ang gusto ng daddy.

"Huy, Nat-nat okay ka na?" si Lucas na umupo na naman sa tabing upuan ko. Irregular class siya kaya kung sino-sino angmga kaklase niya at ayon sa chismis ay masyadong friendly to sa school namin kahit ang mayayabang at bulakbol sa school ay kaibigan rin niya.

"Wala ako sa mood makipag-asaran sayo lucas kaya go away." Sagot ko sa kanya bago pumangalumbaba.

"Ang sungit mo naman kaya sila Patricia lang ang mga kaibigan mo dito." Saad muli ni Lucas sa akin. Lumingon ako sa kanya na ngayon ay nakalapit na ang mukha sa akin. "Ang ganda mo pala no? Kaya bagay sayo ang pagiging suplada at masungit mo." Bulong ni Lucas. Inirapan ko siya bumalik sa pagkakatungo para mag scribble sa aking notebook habang iniintay ang prof namin sa literature kung saan kagrupo ko si Lucas.

"Hi Natalia." Napa angat ako ng aking ulo nang may lumapit sa aking isang babae na mahaba ang buhok hanggang sa bewang. Naka tshirt na puti at bulaklakang kulay brown na skirt bago naka salamin. Is she a member of a kulto here?

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jun 05 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

All too wellTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon