A glimpse from the past
"Morning, my love." Daddy greeted when I walked in our dine-in and saw him sitting holding a newspaper while sipping his black coffee.
Minsan ko lang maabutan na dito nag-uumagahan ang Daddy usually ay maaga itong umaalis para pumasok sa munisipyo.
On the other side is my Mommy na after her breakfast ay pupunta sa charity or kaya doon sa lawn para bisitahin ang kanyang mga halamang tanim.
On the opposite side is my cousin, Vicente na busy sa kanyang Ipad. Well, he is a busy man as he is a lawyer and has small law firm here in Cebu.
"Good morning everyone."bati ko sa kanilang lahat. Nauna kong hinalikan ang daddy sa tuktok niyang napapanot dahil na rin siguro sa stress niya sa munisipyo. Pangatlong term na niya at sa susunod na halalan ay tatakbo na siya ng Gobernador sa buong lalawigan.
Mayor ng Pardo City ang Daddy. Lolo Ernesto was a governor too dahil nalang sa katandaan ay si Daddy na ang hinikayat ng constituent niya na tumakbo.
Hinalikan ko rin ang Mommy bago si Vicente na niyakap rin ako kahit na busy. Well, minsan cold siya minsan malamanbing. Feeling ko today, malambing siya so hihingi ako ng pabor para sa assignment ko na cases na kailangan nang ipasa sa susunod na araw.
"Hi Vicente." Malambing na bati ko sa kanya at hinalikan muli sa cheeks. I know, I am twenty years old pero isip-bata pa rin.
"What do you need, Natalia?" masungit na tanong ng pinsan ko. Asyumera pala ako, suplado siya ngayong araw na yon.
"I need your help with my cases and I need to submit it after tomorrow." Ngumuso ako at nagpakita na parang iiyak. Sana madala ko siya sa aking pag dadrama.
I heard Daddy's laughed bago tumikhim naman si Mommy.
Napahinga ng malalim si Vicente bago tumingin sa akin. "You need to study Natalia, hindi yung pagshoshopping ang ginagawa mo. Now, you can't answer your assignments. No, I will not help you. You always doing that." Mariing sagot ni Vicente.
Napasinghap ng malakas ang Daddy at pagtingin ko sa kanya ay nagpipigil ito ng tawa. "Magbreakfast ka na muna anak. Patapusin mo munang mag-umagahan ang pinsan mo at baka magbago pa ang isip tulungan ka na." Wika ng Daddy bago kumindat.
Sumimangot ako bago tumingin kay Vicente na busy pa rin sa kanyang Ipad.
"Bastedin ka sana ng mapapangasawa mo!" sabi ko na agad namang nakapag palingon kay Vicente at galit na tumingin sa akin.
Dumila ako para asarin siya habang ang Daddy naman ay hindi napigilan at tumawa ng malakas kaya sinita siya ni Mommy.
"Guys, are you available later after seven p.m?" Patricia asked nang magkita kaming apat sa canteen for a quick short break.
"May gig ako later." Mabilis na sagot ni Janine at tumingin sa akin na nahingi ng tulong.
"I can't! I have a lot of loads na I need to finish na mamaya eh." Sagot ko.
"Come on, Janine. Ilibre kita.Crystie agreed ikaw nalang ang kailangan. Hayaan na muna natin si Natalia." Sabi ni Pat sa kanya. Napatingin ako kay Pat ngayon na parang wala lang sa kanya ang huling sinabi na tungkol sa akin.
"Swear, sorry talaga guys. Meron talaga akong gig." Sagot ni Janine bago tumingin sa akin.Swear din Janine ako na ang magbibigay sayo pang pabrace. "Nakita yung pictures nating apat, gusto ka nilang makausap Natalia kung gusto mo daw ba mag modelling?" tanong niya sa akin.
BINABASA MO ANG
All too well
Romantizm'Cause there we are again when I loved you so, back before you lost the one real thing you've ever known. It was rare, I was there, I remember it all too well