Kabanata 05

12 1 0
                                    

Drake's Pov

"Ake!!!"Agad akong napangiti ng palihim ng marinig ang boses niyang napakalakas na kala mo'y nasa kabilang paaralan ako.

Nang makalapit siya ay ngumuso ito at halatang nakabusangot ang kaniyang mukha.Inakbayan ko ito."Anong nangyari?"

Lumingon siya at umiling kasabay ng pagngiti niya ng...pilit.Paano ko nalaman?Sa sampungtaon ba naman naming pagkakaibigan alam na alam ko na ang lahat sakaniya.Kung paano siya umirap pag natatawa na siya kung paano niya pakalmahin ang sarili sa pamamagitan ng pagsayaw.

Kaya kong gumawa ng libro para lamang mailagay ang lahat ng nalalaman ko patungkol sakaniya."Anong meron?"

Ang ngiti niya ay napalitan ng kunot ng noo at matapos ang ilang sandali katulad ng inaasahan ko ay pinagpapalo niya ako."Bwisit ka!Bwisit!Bakit ba naman kasi na kilang-kilala mo ako,ha?'Yan tuloy feeling ko wala akong matatago sa'yo."

Pinisil ko ang kaniyang pisngi."Siyempre.Habang buhay tayong magkasama.Dapat kilala at memoryado na kita."

Napabuntong hininga ito at inakbayan ako kahit maliit siya."Hays.Habang buhay na talaga."

Pero habang buhay nga ba?

We were in college when you found your first boyfriend.And when i saw the two of you huggging eating together that's when i confirm that..i like you.

Then it turned to i love you.

Fourth year college you broke up with him.Hindi ko alam kung matutuwa ako dahil may pag-asa pa o..masasaktan dahil nasasaktan ka.

Before we graduated,you found someone new..for the second time.

"Mahal na mahal ko talaga siya.Hmm,ikaw gagawin kong bridesmaid sa kasal namin."

Ginulo ko ang buhok niya."Gago."

Tumawa ito ng malakas na parang naging musika sa aking tenga ng biglang mag-ring ang phone niya.Sino pa ba?

"Hello,Babe!Wow...Sige..uhhh.Si Drake...yup..bye..love you..."Tumalikod ako pero parang sinaksak ako ng harapan ng marinig ang huli niyang sinabi.

I love you..

Should i tell her?

Damn!

"Earth to,Ake!"Nagulat ako at hinarap siya."Oks ka lang ba?"Tanong niya at halatang nag-aalala ito habang may ice cream pa sa gilid ng labi.Oh,how i love this girl.

Napatawa ako at pinunasan ang gilid ng labi niya.I won't tell her.I don't want to risk everything we have just for the sake that i can tell those three magical words.

I'll wait..

I'll wait for her to look at me..

Even if it takes time.

****

In the present,i am now standing right in front the altar.Waiting for my bride for almost 20 years...

"Ake.."

I look at her.Beautifully mesmerized.

I tried not to tear up.

"Rain."I said it with..sadness.

"Bakit di ka pa pumunta sa reception?I was waiting for you."Her hair is beautifully braided ans still at her long white silvery gown.

"Wala lang.Kala ko di ka pupunta eh."

"Well,ano ka ba.Ako lang 'to atsaka alam mo ba ang sarap ng mga--"

I cut her off by saying the three words i can finally say."--I love you,Rai."

"Not just as friend but a person who i love since the last 8 years."

She look stunned but she smiled."I loved you too."Nagulat ako while the memories of us being together played in my mind.

She..loves me too?

No.

She loved me.

I didn't know what to say.I am feeling so regret right now...kung umamin kaya ako will we be hsppy?Kami ba sa huli?

"And i know you have something for me way back then.So i waited but i got t-tired..i asked myself am i not worth the risk?"She said it as her tears go flowing.

Yumuko ako para pantayan ang mukha niya and i wipe her tears..like i always did."You are worth the risk but at the same time i'm scared of losing you..so much."

Tinabig niya ang kamay ko kaya napatayo ako ng mabuti."I understand the reason why you won't admit it and i also somehow agree because if we didn't end up together i don't know how can i live.You are a big part of me that's why i moved on."

"And i accepted that we can't risk what we have.."

Hindi ko mapigilan na may tumulo na luha mula sa mga mata ko.Lumapit siya at pinunasan ito.She held my face like a fragile glass."Thank you,Drake.Thank you for loving me.Thank you for taking care of me.After this,maiintindihan ko kung gusto mong umalis but don't kick me out of your life."

Niyakap ko siya ng mahigpit.Crying."Don't say that.Mahal kita mula noon hanggang ngayon so i'll try to move on,too.."

I wiped my tears and look at my watch."My flight is 8 pm.I need to leave now."

Tumango ito habang umiiyak rin and that worries me."Please..huwag kang umiyak."

But the more she wipe it,the more her cry gets louder.Pupunasan ko ito ngunit umiling siya."Punasan mo muna ang luha mo bago ako."

"Ikaw naman muna ang unahin mo,Drake.Salmat dahil minahal mo ang isang tulad ko."

I smiled and nod.

Nagsimula na akong maglalad papalayo at malapit sa pinto at bago ko pihitin ang doorknow i glance at her for the last time.

"Congratulations on your wedding,Rai."

After all she was my bride that i can imagine having for so long but sadly,i wasn't the groom that will be waiting for her at the altar.

Maybe some risk is worth risking but some are not.

With that ,i open the door then close it as i welcome a new chapter of my life.

One Shots (COMPLETED)Where stories live. Discover now