Chapter 14

2 0 0
                                    

-Nick Jong Sanchez Image
(A/N: sensya na po kasi yung sa Chapter 3: nabanggit po dun na Ang name ng kuya ni Nezie is Niezz and Nate, pero ang name po talaga nila is Cedric,Nick,Jedd. Nakalimutan ko po kasi na yun yung naisulat ko na kaya pasensya na po. Iniedit ko na po yun sa ngayon. Sensya na po ulit ^_^)

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

"Bakit hindi mo subukan? Hindi naman natin malalaman kung hindi natin susubukan diba?" Sambit ni kuya Jedd

"Pero kuya natatakot akong masaktan."ako

"Nesay kasama sa buhay ang sakit ito ang mas nagpapatibay satin."sabi niya.

"Susubukan ko kuya." Sabi ko, nakatulog na ko sa kakaiyak, nagising nalang ako nasa kwarto na ko. Hindi muna ako bumangon.

After ng ilang minuto napagdisisyunan ko ng mag ayos susundin ko ang sinabi ni kuya nick.

Lumipas ang isang linggo na lagi akong naksunod kay Rio. Nandito ako ngayon sa Isang field ng lawn's kasama siya nagmomonitor siya ngayon dito.

"Tara na, may isa pa tayong pupuntahan" sabi niya.
"Okay po" sabi ko
Pagdating namin sa isang hotel, parang familiar. CNJN hotel and restaurant?

O_O
-
-
CNJN???!!

As in

C-edric
N-ick
J-edd
N-ezie

Bakit dito?! Alam niya bang? Baka isipin niyang nagmamanman lang ako sa company niya?!

"Sydeia, ayos ka lang? Parang namumutla ka?" Tanong ni Sir Rio.

"A-ah wa-wala lang po to sir, Nilalamig lang po ako, hehehe" sagot ko sa kanya, shocks, pano na to, dapat wag malaman nina kuya na nandito ako lalo na si Kuya Cedric naku, magtatanong nanaman yun ng kung ano-ano!

Pumasok siya sa isang restaurant, OMO!! Ang sabi ni kuya dito sa nagmamanage ngayon! Sana naman hindi niya ko makita!
Humila siya ng isang upuan.

"Sit here."nakangiti niyang banggit sakin.
"Thank you" sabi ko nalang sa kanya.

Umorder siya, buti nalang hindi seafood restaurant yung napili niyang pasukan.

"So Nezie, nagustuhan mo ba tong restaurant?" Tanong niya sakin.
"Ah-- Oo naman, bakit?" Tanong ko din sa kanya.
"Naisip ko kasing makipagmerge sa may- ari nito ,this HR is a popular in Asia." Bigla akong nasamid sa sinabi niya. Makipagmerge?! Jusko naman lord sa lahat po ng maiisipan niyang makamerge na company ito pa pong HR namin ang napili niya!
"Are you okay?" Tanong niya sakin habay hagod sa likuran ko. Uminom ako ng tubig bago siya sagutin.
"Y-yes" ako.
"Mabuti nalang at nandito ngayon ang manager nitong CNJN, makakausap ko na din siya."-Rio
O_O literal na nanlaki ang mata ko nakita kong lumabas si kuya Cedric galing sa office niya, nagtagpo ang mga mata namin. Nakita ko ang pagkagulat sa mga mata niya.

"Nesay?" Tanong niya sakin ng makalapit siya sa table namin ni Rio. Napalingon bigla si Rio sakin na may pagtataka sa kanyaNg mukha.

"You know each other?" Corious na tanong niya samin dalawa.

"Yes/hindi" sabay naming sagot ni kuya Cedric, kumunot naman ang noo ni Rio sa magkaibang sagot namin.

"I mean Yes" sagot ko ulit.
"She's my lil'sister bro" sambit ni kuya Cedric ,nanlalaking mata naman akong lumingon kay Kuya, dahil na rin sa pagkabigla sa sinabi niyang magkapatid kami. Napa face palm naman ako pagkatingin ko kay Rio. Nanlalaki din ang mata nito dahil siguro sa pagkabigla sa sinabi ni kuya Cedric.

"You didn't tell to me Sydeia, So Cedric Please sit down." -Rio

"Okay." Sagot ni kuya habang nakatingin sakin na seryosong seryoso.

"Kuya naman." Bulong ko kay Kuya Cedric.
"What?" Casual niyang tanong. Nagtaas ako ng tingin kay Rio nakatitig siya samin ni Kuya.
"Hindi kayo magkamukha Cedric" Sambit niya. Nagkatinginan naman kami ni Kuya Cedric.
"Actually yes" sabi naman ni kuya.
"Pano kayo nagkakilala?" Tanong ko naman sa kanila.
"We're Friends, nung time na nag aaral palang ako sa U.S Nesay."sagot ni kuya sakin. It means matagal na pala silang magkakilala.
After ko magtanong nun nanahimik na ko. Nag kamustahan muna sila nung una pero habang tumatagal nag uusap na sila about sa Company.

Maya't maya napagdesisyunan na nilang umuwi.

"Let's go Sydeia" pag aaya ni Rio sakin. Tiningnan ko si Kuya Cedric.
"No, she's going with me Rio." Sabi ni kuya.
"Cedric I bring her here so it's my responsibility to take her home."sabi ni Rio
"No way, gabi na Rio,lalaki ka, babae siya kaya sakin na siya sasabay. Iisa lang naman inuuwian namin." Sabi ni kuya, tiningnan ako ni Rio na para bang tinatanong ako kung kanino ako sasama.
"Rio,thanks for today, kay kuya nalang ako sasabay para di ka na maabala." Sabi ko nalang sa kanya. Para namang nadismaya siya sa sagot ko sa kanya.
"Okay, take care Sydeia" sabi niya hinatid ko siya sa Kotse niya nung papasok na siya sa kotse niya tumigil siya tsaka siya bumaba ulit naglakad siya palapit sakin.
"Thanks for today" nakangiti niyang sabi sakin hinawakan niya ang ulo ko naramdaman ko ang mainit niyang labi sa noo ko pumikit nalang ako.
"See you tommorow" nakangiti parin siya tsaka siya tuluyang umalis, iniwan niya kong tulala dun, ramdam na ramdam ko ang init ng Pisngi ko.
"Kinikilig ka dun sa lalaking yun?"iritadong tanong ni Kuya.
"A-h--Oo ay este HINDI ah!! Kuya talaga nasobrahan ka lang sa Hangin ng Aircon!" Pagwawala ko sa topic niya.
"Tsk, palusot ka lang e" sabi naman niya.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 11, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

When a Playboy feel the LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon