Warning: Mature Scenes and Self Harm
~***~
NADIA
"I never loved you."
ANG MGA SALITANG PUMATAY NG PUSO KO ay nag-flashback sa aking isipan. I am forgetting something—Daze never loved me. Hindi ibig sabihin na 7 years na ang nakalipas ay nakalimutan mo na ang pagsira niya sa buhay mo. I thought I buried these unwanted feelings even though it made me numb. Nararamdaman ko ang pamumuo ng aking luha sa gilid ng mga mata ko.
Am I regretting my decision to make a truce?
That woman is here. She's still part of his life. What is she doing here? They all know what happened in the past yet she's here as if I wasn't here. Maliban sa luha, namumuo din ang galit sa puso ko. Galit pala ako? Bakit nakalimutan ko? Why did I let that man touch me lovingly—it's because of the fucking truce!
Terrible memories flooded my brain, I sighed deeply before shifting my gaze to Daze's worried face. Talaga? Nag-aalala siya ngayon? Bakit hindi niya sinabi sa akin na darating ang malanding babaeng ito?
"Nad—" I scoffed which made the man stop.
Marahas kong hinila ang kamay ko mula sa pagkakahawak niya. Wrath. Yon ang nangingibabaw na emosyon ngayon. Nararamdaman ko ang pag-init ng aking ulo. I clenched my sundress with gritted teeth. I can't believe this. Itinuon ko ang atensyon sa mataliko kong kaibigan na nasa malapit samin.
"Maxine!" She's always the person who can rescue me.
Ayokong mag-alala ang mga kaibigan ko dahil sa unexpected happenings sa islang ito. Tumabi ako kay Maxine at inakbayan ito.
"Jaxon Park is here!" kunwaring excited na sabi ko para itago ang sakit ng loob ko.
"Are you okay?" Maxine mumbled.
"Definitely! Bakit naman hindi?" I smiled even though it's fake to hide my worries.
I thought this was the beginning of our reconciliation. Hindi dapat nangyari ang naganap kanina sa yate, nagpadala ulit ako sa aking emosyon. Gusto ko na lang ihampas ang ulo ko sa pader. Si Daze at Izzy, hindi lang sila ang problema ko dahil narito ang overprotective kong kapatid. Nilapitan ko ang doctor kong kuya na hindi mahilig ngumiti. Kuya Neon knows how my first relationship ended but he doesn't know who Daze's woman is. Perhaps, that's the reason why he's still calm and no signs of anger.
"Kuya, what the hell are you doing here?" I asked with a raised eyebrow.
I will never enjoy this week.
"They're my friends." tinaasan pa'ko ng kilay. "Huwag mo akong tinatarayan kung ayaw mong singilin kita sa mga utang mo o kaya't iuwi kita pabalik dahil nandito ang magaling mo ex."
Diba? Galit pa rin kay Daze. Most of my friends are—before. Hindi ko lang alam kung anong pinakain ng lalaking 'yon para pumanig sila sa kanya.
I pouted my lips then clung onto his arm. I want to act happy to forget that Izzy is here.
"Nagtatanong lang kung bakit ka nandito, kaagad highblood ka." tawa ko.
"Do you want to go home?" Kuya asked.
"Bakit? Ang saya nga dito sa isla. Wala ka bang mata? Ang ganda ng view. Atsaka, kailangan ko din ng mahaba-habang bakasyon." sabi ko.
"Sigurado ka?"
BINABASA MO ANG
Above Her Past
RomanceThere's only one emotion I feel for him-Hatred. He is the constant source of my irritation. Who would have imagined that being confined in an old room would ignite a connection between us? I am Nadia Alexanders, a grumpy architecture student in MCU...