"Are you ready to face them? If not, we can't show up at the meeting," nag aalalang sabi ni Vince habang nag mamaneho.
"Hindi pwede, kailangan ko na silang harapin ngayon."
Tumango lang ito at saka muling hinawakan ang kamay ko.Ito na yung panahon na kailangan na nilang malaman ang lahat. Kinakabahan ako at parang sasbaog ang puso ko sa sari-saring emosyon, pero kailangan ko ipakita na malakas ako at hindi sila ang magpapahina sa akin.
Huminto ang kotse ni Vince sa Vistaliña building na pagmamay ari na magulang namin ni Vince. Dito siya nag set ng meeting at Sigurado akong nandun ang mga Tita ko at pinsan, ang Mommy ni Vince at ang iba pa naming pamilya.
Bumaba ako ng kotse at inalalayan naman ako ni Vince. Suot ko ang mahabang dress na binili sakin ni Lola at nagsuot ako ng shades.
Hinawakan ako ni Vince sa bewang at halos lahat naman ng masasalubong namin ay nakatitig samin.
"Si Miracle ba yan? Yung asawa ni Mr. Buenavista? Diba patay na siya?"
"Anong ginagawa niya dito? Bakit bigla siyang lumitaw?"
Hindi namin pinansin ang bulong bulungan ng mga tao At diretso kaming nag lakad at sumakay sa elevator.
"Just calm down ok? I called Atty. Cruz who will take care of it. Nandito lang ako Mira just hold my hand."
"I'm fine Vince, kaya ko na ito."
Pumasok kami sa isang kwarto at agad tumabad sakin ang pamilya ko na nakaupo sa tapat ng mahabang mesa. Gulat ang mga mata nila at tila hindi makapag salita. Agad tumayo si Mommy at yumakap sakin, her face is different from before. She look so tired and stressed.
"Mira! Anak ko! Anong nangyari? Ang akala naming lahat patay kana," natatarantang sabi ni Mommy habang hinahaplos ang pisngi ko at gindu makapaniwala.
"Buhay na buhay ako Mom," sagot ko.
Bumaling ako sa nakatayong si Tita Amelia at katabi niya si Tita Espe at kate. Namimilog ang mga mata nila dahil sa gulat. Mukhang na e- enjoy niya ang pag upo sa upuan ni Daddy ngayon. Tama! tumayo siya dahil hindi siya dapat nandiyan.
"Hi Tita Amelia mukha kang nakakita ng multo?" seryoso kong tanong kay Tita at Naramdaman ko ang pag hawak sakin ni Vince.
"M-Mira? Bakit ka andito? Patay kana paano nangyaring-"
Humiwalay ako kay Vince at lumapit kay Tita.
"As you can see, buhay na buhay ako at alam ko na ikaw ang may gawa ng lahat ng nangyari sa yate! Sakin at kay lina," Sabi ko sa kaniya na sobrang ikinagulat niya.
Pumagitna si kate samin at matalim ang titig sakin ni Tita Espe.
"Puwede ba Mira! Wag mong pag bintangan si Tita. Bakit di mo nalang sabihin samin na ginawa mong mag tago at sinadya mo yun para makapagpapansin ka at maka iwas sa responsibilidad mo sa kompanya!" sigaw ni kate sakin.
Matalim ko siyang tinignan at malakas na sampal ang nilapat ko sa pisngi niya.
"I'm not as bad as her to kill someone just for the position here in the company!" sigaw ko habang nakatingin kay Tita Amelia.
Lumapit sakin si Mom at hinawakan ako sa braso.
"Vince anak anong ngayayari?" Tanong ng Mommy ni Vince.
"I found her in the province and she doesn't remember anything. Totoo ang lahat ng sinasabi ng Asawa ko. I found out about the accident on the yacht and I found the witnesses who could stand for it," sagot ni Vince.
BINABASA MO ANG
Still Yours COMPLETED
RomanceMiracle Gray Liñarez comes from a rich family, she is the only child and the heir. So since her Father's death, someone want's to take her position and An attempt was made to kill her but she survived and was adopted by an old couple living on the i...