Naglalakad kami patungo sa hotel. Im not that sober, pero nakakapag isip ako. His holding my hand. Nakitingin lang ako dun, nagpapadala sa kanya. I cant think of anything. Mahal ko na ba sya? May kung anong mga paru paro sa loob ko ang nagdiriwang. Mahal? Ang bilis. Too fast.
So I stop from walking kaya napatigil din sya. This is wrong. Madami akong tanong. Madami akong gustong itanong.
"Why Marie? Whats wrong?" He looked at me confused. Magkaharap kami ngayon. Nsa dalampasigan.
"This. Us." I said. Habang naktingin ako sa mg mata nyang ngayon ay kumikinang sa ilalim ng buwan. Kahit ganoon may ilaw na nagagaling sa mga poste gawa sa kahoy.
"Theres nothing wrong with us, marie. Its you." Nakatitig sya sa akin. And i saw a span of hurt turns into disappointment to hurt again.
Hindi ako sumagot. I just looked at him. Memorizing his every features. I feel something. My eyes is burning, with tears again.
Naalala ko ang isang linya na sinabi ni trinity nung lasing sya.
"Hindi mo iiyakan, kung hindi mo mahal" fuck."What do you want me to do Kendal? Im tired of this shits. Im tired of always losing against you. But I dont want you to shed a tear because of me." Hinawakan nya ang aking pisngi, habang nakatitig sya sa akin. Napapikit ako sa dampi ng kanyang palad.
"je t'aime dès le début de cette histoire" pinunasan nya ang aking mga luha. Napamulat ako sa kanyang sinabi. Hindi ko na intindihan. Pero may kung ano sa tono ng kanyang boses. Pagmamahal.
"Why cant you see it Kendal? I know you have so much questions running in your head right now." Nakatitig pa rin sya sa akin. Parang minememerorize nya din ang lahat ng features ko.
"Damn. Talk to me when your sober." Pumikit sya ng mariin at hinaplos nya ang kanyang buhok na parang nahihirapan sya sa kanyang ginagawa.
Muli nya akong tiningnan.
"Zachary" I said in a low voice. Habang lumalapit sa kanya. Nagulat sya sa paglapit ko pa. But Im drunk, at sabi nila doon lang narerealize ang lahat kapag lasing ka at malakas ang loob mo.
Hinalikan ko sya. Saglit lang, ngunit hinapit nya ang bewang ko at pinaglapat ang aming mga labi.
Damn. The kiss is so different from the kiss that ive had before. Feeling ko nalulunod ako sa mga halik nya, nanlalambot ang mga tuhod ko. Ang mga paru-paro sa tyan ko ay pumapagaspas. Nagbubunyi.
Tumigil sya sa paghalik. Pinagpatong nya ang aming mga noo. He breathed "Damn Kendal, Im losing myself because of you. Dont do that again."
Napapikit ako sa lapit ng mukha nya sa akin naamoy ko ang bango nya."Oh God." I blurted.
My walls are going down. Hindi ko na kaya. Bibigay na ako."Really Marie?" He chuckled as he kissed the top of my nose.
He intertwined our hands as we walked papunta sa hotel rooms.
Pumasok kami sa elevator. I just keep staring at him. At my drunken state. I want to kiss him again. But thats a bad idea. Walang Kami na namamagitan sa amin. MU siguro, magulong usapan. I sighed.
"What is it?" Hindi ko napansin na lumingon sya sa direksyon ko.
"Wala." Iniwas ko ang tingin at tumitig na lang sa bumibukas na pintuan. Nauna akong lumabas kayat nabitawan nya ang kamay ko.
Agad naman syang tumakbo at sinundan ako. Hinawakan nya ulit ang kamay ko kaya napatingin ako sa kanya.
"Dont let your valuables unattended" he said while shrugging. Nakangiti nya akong tiningnan at nagtungo sa aming mga kwarto.
Damn this man. Kinikilg ako kahit hindi dapat.
Napangiti na lang ako."Okay. Your here. Please make sure you'll be sleeping, okay?" Nasa tapat kami ng room kanina kung saan sya pumasok ng walang pasabi.
"Saan ka matutulog?" Nagtataka kong tanong sa kanya.
"Here" tinuro nya ang katapat na pintuan ng kwarto ko.
I nodded."Go and washed. Have a good sleep and lock your doors Marie." He said while putting a kiss sa nose ko. Napapikit na naman ako. God! Ano bang ginagawa nya sa akin.
"Opo." I nodded as he walked dun sa door nya.
"Zach?" I asked while looking at him. Gusto ko makita nya ang naraamdam ko. Stare through my soul zachary.
"Hmm?" Nilingon nya ako. With all the smiles that melt down my walls na pinatibay ko sa loob ng dalawang taon.
Those eyes.
Those lips.
That smile.
That man."Goodnight." Sinarado ko ang ang pintuan at agad akong nagpakawala ng malalim na buntong hininga. Alam ko na ang sagot sa lahat ng katangahan ko. Sa pagmamatigas ko.
I think.
I love him.Leche.
BINABASA MO ANG
Kendal Marie's
RomanceA bitch she says she is. But she's broken. She wants her freedom. She dont want to risk her heart to love again. But every what if's is there. Let her story change you. Every beggining is not always the start but also the ending of a new phase.