Nagising ako sa sinag ng araw na tumatama sa aking mga mata. Napakagaan ng pakiramdam ko kahit ayaw makisama ng ulo ko.
"Damn hang over." I said. Habang bumabangon at minamassage ang temples.
"Wag mong ibaling sa hangover ang katigasan ng ulo mo, kendal." I looked up kung sino ang lalaking nakatayo sa harap ko ngayon at nagtatagalog.
I gasped.
"What are you doing here?!" I said glaring at him.
Kinuha ko yung kumot at agad itinakip sa akong dibdib. Naka shorts lang ako at tank top."Nice view." He said winking at me. Damn to this man.
Umupo sya sa kama at tinitigan ako, its like his staring right into my soul."Beautiful." Isang pamilyar na salita na parang narinig ko na kung saan. Napatitig din ako sa kanya at nagiwas ng tingin.
"Whatever Zachary." Agad akong tumayo sa kama at handa ng nagtungo sa banyo para maligo . Nang hawakan nya ang kamay ko na nagptigil sa akin.
"Marie, can we talk?" Agad ko syang nilingon. Tuwing nakikita ko sya na ganito, parang nasasaktan din ako. Nanghihina rin ako.
"Oo na, Sige. Mamaya. Can we eat breakfast first?" I said nodding. Mahal ko na nga ata sya, pero hindi ko iyon sasabihin. Hindi muna ngayon.
"Sure thing, Ma." Pinagsiklop nya muli ang aming mga palad at dinala iyon sa kanyang labi at hinalikan.
Nakatulala lang ako sa kanyang ginawa. Namangha. Nagulat. May kung ano na naman sa mga tyan ko ang dumarami. Nakakakiliti sa sistema. Nakakapangiti.
"Ma?" I asked him na di makapaniwala sa kanyang sinabi.
Hawak nya pa rin ang dalawa kong kamay. Nakatayo ako sa harapan nya habang sya naman ay nakaupo sa kama. Nakayuko ako at nagigiti habang tinitingnan sya.
"Yes. You dont want to be called Marie, so Ma is better, right?" Habang sinasabi nya iyon ay parang slow motion din ang kanyang pagtayo.
"Ewan ko sayo Zach. Ang dami mong alam." Nakingiti kong utas habang ibinabaling ang tingin ko sa bintana.
I heard him chuckled. Kayat lumingon ulit ako para tingnan sya.
Wrong move.Magkalapit na ang aming mga ilong. Hindi ko mapigilan ang magulat. Feeling ko, ang baho ng hininga ko kahit na ng toothbrush ako bago matulog. Damn morning breath!
"Be mine Ma, Mine only." He whispered. As he planted a kiss to my forhead.
Im speechless again.
Pakiramdam ko. Gusto kong lumipad.
BINABASA MO ANG
Kendal Marie's
RomanceA bitch she says she is. But she's broken. She wants her freedom. She dont want to risk her heart to love again. But every what if's is there. Let her story change you. Every beggining is not always the start but also the ending of a new phase.