All Rights Reserved ® Kwentongsulatpinoy Stories 2015
.
"Maria's POV"
.
Ten thirty pa lang ay umalis na ako sa bahay at naisip na magpunta sa isang library. May nadaanan kasi ako ditong aklatan nung unang araw ko. Balak kong magbasa-basa ng libro patungkol dito sa baryo. Siguro maman ay may ganoong libro somewhere sa aklatan. But if there's none, e di magtatanong-tanong na lang ako sa mga locals dito
.
May bike akong nakita sa likod na parte ng bahay.. Medyo luma pero sa tingin ko gumagana pa kaya nilinisan ko at ginamit. At maayos parin naman pala. Marahan lang akong nagpipedal dahil medyo pababa maman kaya may added force ito sa pagtakbo. Lumiko ako pakaliwa at tumigil sa tapat ng isang maliit na aklatan.
.
Camael's Archive
Ito ang nakalagay sa sinage na nakasabit sa gilid. Just like the other houses at sa mga walls ay may mga kakaibang symbols at pigura ng mga anghel. Or shall I say winged beings... I just asumed it to be an angel...
May nakasabit na wind chimes sa itaas ng pinto kaya nung binuksan ko ito ay umalingaw-ngaw ang tunig nito sa paligid. Bumungad kaagad sa akin ang medyo dim na looban ng aklatan. Sa bandang kaliwa ko ay ang mga book shelves na puno ng mga naglalakihan at nagkakapalang mga libro. Sa bandang right ko namam ay ang maliit na counter para sa nagnabantay.
.
Agad akong dumiretso dito. I saw a woman na sa tingin ko ay kaedad ko lang. Lightly curled hair na medyo nrown and a very angelic face. Nalangiti ito ng matamis sa akin habang papalapit ako sa kanya.
"Hello, welcome to Camael's Archive!" bati nito sa akin.
"Hi..." tipid kong reply sabay ngiti.
"How can I help you?" tanong ng babae.
"I'm looking for books to read." sagot ko.
"Well, you came to the right place! I'm Celeste, I own this place. Are you new in town? Ngayon lang kasi kita nakita dito eh." sabi ulit nito.
.
"Yes, my name is Maria. Nung isang araw lang ako dumating.." sagot ko.
.
"Saang bayan ka galing Maria?" tanong ulit nito.
"Sa Greven... A place far away here." matapat kong sagot.
.
Dahil dun sa sagot ko ay bahagya kong napansin na parang narerecognize niya ang lugar na binanggit ko. Then she shifted to a confused look. Tila nag-isip ito ng malalim bago muling nagsalita.
"Saan yun? Hindi ako familiar sa place." nakangiti na ulit ito.
"Basta malayo dito..." sabi ko na lang. At ibinaling ang tingin sa mga libro.
.
"Anong libro ba ang hinahanap mo? We have novels here, nasa first shelf. Sa second shelf naman ay mga encyclopedia at ibang mga libro. Literature, geography, history, language at iba pa." Itinuro nito ang mga tinutukoy na shelves.
"How about the last shelf.. The huge one?" tanong ko dito sabay turo sa isang nakabukod na mga libro.
.
"Ah, that one.. It's some books published by locals here at mga libro na wala sa categories na nabanggit ko sa first at second shelves. Not the usuall books." at napangiti pa ito ng kakaiba.
BINABASA MO ANG
The Water Bearer (Slow Update)
Fantasy? ? Maria Claudette Escalante, a woman with gift and extra ordinary ability. A CHARMER. An ELEMENTAL user..... And a HEALER!. Ano nga ba ang lihim ng kanyang pagkatao? Ano ang mga bagay na nakatakdang mangyari sa kanya. Ngayong nakikisalamuha na si...