2nd: The Vision

500 31 5
                                    

All Rights Reserved ® Kwentongsulatpinoy Stories 2015

"Maria's POV"

        Nasira ang araw ko nang dahil sa lalaking hambog na yun na binangga ako. Sino sya para ganunin ako, sa kanya ba yung mall? After I purchased a phone ay umalis na ako sa mall. Baka kasi magkrus na naman ang landas namin ng lalaking yun. Kumain muna ako sa isang fastfood tapos muling naglibot sa bayan.

.

May nakita akong mga job for hire post sa pader. Nagbasa muna ako kasi maraming job offers eh. And at last ay may nakita rin akong job na pwede kong subukan. May hiring ng Hotel Receptionist yung tipong pang front desk.. Qualified ako kaya susubukan kong mag-aply mamaya. I just need to make a resume. After eating ay pumasok ako sa isang internet cafe to make my resume.. Madali ko lang nagawa yun, marunong naman akong gumamit ng computer at ng social media sites. Gawa-gawa ko lang syempre ang ibang details ng resume ko. Hindi lang naman kasi sila magbabase sa resume eh. May interview din, so kayang-kaya ko nang lusutan yun.

.

"Finally! Pwede na to." sabi ko nang makuha ko ang printed resume ko.

Nagbayad na ako at lumabas para umuwi. I need to dress up para presentable ako. Hotel yun at ayoko namang pumunta na naka ganito. I have to dress accordingly.

.

I took a cab for me to get back home fast. Pagkadating ko ay agad na akong nagpalit ng damit. Maaga pa naman so nagluto muna ako ng pagkain pang diner ko. Simpleng gulay-gulay lang ang niluto ko.. Slight vegitarian po kasi ako, slight lang.

Nagsaing narin ako ng kanin sa cooker while niluluto ko yung mga gulay. Konting gisa, at presto a healthy and rich ulam na!...

.

7 pm ang yung nasa schedule na application hours.. Up to 10pm yun so I should ready myself para di antukin. Antukin pa naman ako, kaya nga hindi ako pinapasama noon sa mga mision lalo na at yung tipong aabutin ng isa o dalawang linggo. Di ko kinakaya ang mga ganun, madali akong tinatablan ng stress at hindi ako magiging effective na team member kapag ganon. Kaya naman napupunta kina Jett, Collin at Leon ang karamihan sa mga misions.

At lately we found out that they were part of the Charm Alliance kahit estudyante pa lang sila ng academy. Once in a blue moon na raw kasi dumating o nagkakaroon ng elemental charms ang isang charmer kaya the council took the opportunity na panghawakan at gawing kasapi ang mga elemental users na gaya namin. Pero wala akong interes sa mga ganyang bagay, I have my own plans para sa buhay at iyon ay ang tuklasin ang misteryo ng pagkatao ko.

.

Early at six ay nakaramdam na ako ng gutom kaya naman ay kumain na ako ng hapunan. Medyo nakakapanibago ang mga bagay-bagay ngayon. Noon may mga kasama akong kumain sa hapag, ngayon ay ako na lang mag-isa. Malungkot oo, but I have to get used to it. Everything changes as time pass by. May dumarating, may nawawala... Maraming nababago... The only thing that is not changing was time.

.

Umalis na ako ng bahay bandang mga 6:20pm. Bitbit ko ang aking ginawang resume. Dala ko narin ang phone na binili ko. Touch screen ito but it's not that exprnsive, mga around 3k lang ang bili ko. Ito narin ang gagamitin ko to contact my friends na naiwan ko sa magic world. And of course para makausap sina Miss. Serena, si Sir. Chase at ng iba pang mga naging guro namin..

.

Nag taxi na ulit ako para mapadali. Buti na lang may napara agad ako kaagad. Ang pangalan ng hotel ay Isolet Grand Hotel. It's located at the center of the town and it's the bigest infrastructure here kung wala lanh ang SM mall. I estimated like forty or more number of floors ito.. Tiyak mayamang pamilya ang may hawak dito.

The Water Bearer (Slow Update)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon