"Anong kailangan mo?" tanong ni Gabriel sa lalaki.
"Nothing. But it seems you're harassing my girl?" the man said casually .
Kumunot naman ang noo ko sa sinabi ng lalaki na babae niya ako.
"Stay out of my business Zaldivar. May importante kaming pag-uusapan."
Zaldivar?
Napaisip ako.
Oh shít! Siya 'yong lalaking katabi ko sa math na palaging tulog sa klase. I don't have an idea na ganito pala ang itsura ng lalaking katabi ko. Paano naman kasi palaging tulog habang may nakatakip na libro sa mukha.
I'm curious if he's not a pure Filipino?
Though I don't want to ask for help from this sleepyhead. Wala akong choice kaya umiling iling ako, giving hint to Zaldivar na wala kaming dapat pag-usapan ni Gabriel.
"Is that true, miss?" Zaldivar asked politely. Mukhang nakuha niya 'yong hint ko nang umiling ako. Mali pala 'yong first impression ko sa lalaking ito na gwapo lang pero bobo. Medyo gumagana din pala utak niya.
"Wala. Wala kaming dapat pag-usapan. We don't know each other," agad na sagot ko na kinainis ni Gabriel kaya mas lalo niyang hinigpitan ang pagkakahawak sa braso ko. Napadaing ako kasi halos bumaon sa balat ko ang kuko niya.
"You heard that president? Sabi niya wala kayong pag-uusapan. Now, bitiwan mo na siya." Kalmado ang boses ni Zaldivar pero 'yong titig niya kay Gabriel may halong pagbabanta.
Hindi pa rin ako binibitiwan ni Gabriel kaya ngumiti si Zaldivar, 'yong ngiti niya parang nagbibigay babala.
"Bitiwan mo siya. Or else..." 'Yong ngiti ni Zaldivar biglang napalitan ng seryosong mukha.
Binitiwan ako ni Gabriel. Naglakad siya palapit kay Zaldivar at nagtitigan sila na para bang gusto nilang saksakin ang isa't isa.
Umalis si Gabriel na may sama ng loob dahil hindi niya nakumpirma na ako si Ana. Good thing dumating itong si sleepyhead.
Magpapasalamat pa sana ako kay Zaldivar pero nakita kong naglalakad na siya palayo. Sumunod na lang din ako sa kanya kasi pareho naman kaming papunta sa Room 125 for our history class.
I stay fucos habang nagdi-discuss si Prof. Lopez.
Pero hindi ko maiwasan na magsalubong ang kilay dahil ako fucos na fucos na makinig, pero itong katabi kong si Mr. Zaldivar mukhang ang sarap ng pagkakatulog. Call boy ba siya sa gabi kaya palaging naaantok sa klase.
Sir Lopez is not an ordinary professor. Hahayaan ka niyang gawin ang gusto mo sa klase niya, like matulog, magsoundtrip using an earphone, gumamit ng cellphone. Pwede mong gawin lahat ng gusto mo pero di ka pwedeng maging maingay.
For him, it depends on his students how he or she managed studies. Pwede mong gawin lahat ng gusto mo sa klase niya pero di ka pwedeng magreklamo kung mababa ang grades na binigay niya.
Sabi ng seniors marami ang hindi nakapag-graduate last batch dahil masyado silang naging kampante sa subject ni Mr. Lopez.
Tinitigan ko ang natutulog na si Zaldivar. Malapit ng matapos ang discussion pero di pa rin nagigising ang mokong. Sa tingin ko hindi talaga pure filipino itong si Zaldivar kasi ang tangos ng ilong niya. 'Yong pilik mata niya ang unfair kasi ang haba. At 'yong lips niya-wait! bakit nakatitig ako sa lips niya?
"Baka ma-inlove ka niyan?" Nàpamura ako nang biglang magsalita si Zaldivar.
Agad akong umiwas ng tingin. Fúck!Paano niya nalaman na nakatitig ako sa mukha niya?
BINABASA MO ANG
She Was Raped
RomanceAna Salazar is a typical college student living her life in a peace but an incident happened that totally change her life. She was raped by his step brother. Isang ginang ang tumulong sa kanya nang walang wala na siyang mapuntahan. Pinakain, binihis...