Chapter 13: The Black Dog

1.3K 7 20
                                    

Author's Note:

Happy TTPD Day (April 19, 2024) sa mga kapwa ko Swifites na OA out there! :"> ngayon lang ulit nakapag-update despite na ang dami ko yatang ka-exchange'an ng votes at comments huhu. Naninibago pa rin ako HAHAHA! So here it is! The chapter's title is inspired by one of TTPD's tracks ni Taylor Swift which is 'The Black Dog'. So enjoy! Also, I dedicate this chapter to my one of my readers nitong Lab Life na apparently kapwa ko rin Swiftie. Henlo sayo, rtkive! <333

-----

ERMA MORENO'S POINT OF VIEW

"Ulit! Hindi tayo matatapos sa pag-pa-practice dito hangga't hindi kayo nagtitino mga bwaka ng ina niyo!" Jeremy urgently said to us na mga ka-group niya na siyang kinagulat ko kasi nga diba kaibigan niya yung dalawa pero handa siyang i-set aside yun para lang sa grado namin sa PE.

"Bakit ba kasi masyado mong pinagseseryoso 'tong PE, bakla?! Eh minor lang naman 'to!" Ashley exasperated  na para bang pagod na pagod na siya.

Kami naman ni Mario eh nasa magkabilang gilid kami nung tatlo, tinitingnan ang kanilang mga galaw. Tinitingnan ko si Mario, bakas sa kanyang mukha na natatakot pa rin siya sa mga bullies na aming kasama. Kung ako rin naman 'no, makakagrupo ko yung mga bullies na nag-ju-judge ng aking pagkatao?! Heck, no!

 Kung ako rin naman 'no, makakagrupo ko yung mga bullies na nag-ju-judge ng aking pagkatao?! Heck, no!

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

"Tsaka pwede mo naman kasing kabisaduhin na lang, mare, tas pasundan ka na lang namin. Nagpapakahirap ka pa na i-synchronize kami sa Meghan Trainor zumba na iyan eh sa hindi garud mag-work!" nakanuot ang noo ni Andrea nang siya'y magreklamo na rin.

"Masyado niyong pinupuchu-puchu 'tong PE natin! Palibhasa kasi hindi niyo naman ine-aim ang maging Dean's Lister, 'di tulad ko! Kung ganyan rin lang magkanya-kanya na tayo!" ramdam ko yung galit nitong si Jeremy na para bang he really wants this PE performance of us na maging mataas.

"To be honest, mas nagseseryoso pa 'tong sila Erma at Mario kumpara sa inyong dalawa! Umayos kayo, yun lang pakiusap ko then we're all goods!" huling pakiusap niya.

Meanwhile habang nagsesermon naman samin 'tong si Jeremy ay nakita ko rin na nag-pa-practice sila Mia, Jorjane, Issey, Xander, at si Jericho sa isang corner rin dito sa gym na aming pinag-pa-practice'an. Nagkasalubong ang aming mata ni Mia, at ramdam ko pa rin yung pagkamunghi niya sakin to the point na kulang na lang is mag-roll eyes siya.

-----

"Isa pa nga po, manong!" paghingi ko ng isa pang Tequila shotglass mula sa bartender rito sa Beach Bum.

Yes po, tama po kayo ng pagbasa. Tamang reflect sa lahat ng mga problema na pinagdadaanan ko ngayon especially sa pagitan namin nila Mia. Andito ulit ako sa Beach Bum kung saan nag-umpisa lahat ng aking problema. Kung saan ang mga simpleng landian na naging 5-seconds-walang-malisya challenge namin ni Doc Miguel ay nag-boom pa into something more.

Hindi ko na mabilang kung nakailang shotglass na ba ako ng Tequila. Ang bigat-bigat pa rin sa pakiramdam 'tong tension sa pagitan namin ni Mia. Kayo kaya yung magkaroon ng alitan sa naging matagal niyo nang naging BFF???!! Ewan ko lang!

Lab Life Season 1Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon