THIRD PERSON POINT OF VIEW
"Engulfing and destroying pathogens through phagocytosis?" eager na pagtanong ni Jorjane kesyo nag-ba-brainstorming sila ni Mia sa bench na kanilang inuupuan.
"Neutrophils," walang anu-anong sagot ni Mia na para bang basic lang para sa kanya ang tanong.
"Monocytes differentiate into... pag nasa ibang part sila ng katawan ng tao???" si Mia naman ang nagtanong.
"Macrophages," palaban din na pagsagot ni Jorjane.
"These releases histamine to promote inflammation and blood flow to injured tissues?"
"Basophils."
"Platelets plays a crucial role in hemostasis by forming a plug at the site of vascular injury to prevent bleeding. Platelets adhere to exposed collagen fibers and undergo shape change, forming a stable clot through fibrin mesh formation. Give me examples of factors that regulate platelet activation and aggregation, maintaining hemostatic balance?"
"von Willebrand..."
Napatigil sa pag-e-exchange ng question and answers sila Mia at Jorjane nang dumating sila Erma, Xander, at Issey.
"Tara mag-Mang Inasal raw tayong lima," pag-initiate ng convo ni Xander.
"Uhh... wala kasi kaming pera ni Jorjane. Kayo na la--"
"Stop! For the love of God! Deserve ko yung nakuha kong eight out of ten noong isang araw sa quiz natin kay Doc Miguel!" galit na sabi ni Erma
"Masyado ba kayong kinakain ng insecurities, para bang naaapakan ang ego niyo para akusahan ako na nakatanggap ako ng key answers coming from Doc Miguel?!" may pa-hand gestures pa si Erma habang kausap sila Jorjane at Mia.
"And for the nth time, wala kaming relasyon. Oo, may flings kami noon sa bar kesyo naka-5 seconds walang malisya challenge ko siya pero that was it! Ni hindi ko nga alam na bigla na lang siya ulit na lalapit sakin noong nalaman niyang kapatid ko ang pasyenteng handle niya sa Northcoast Hospital at landiin ako out of nowhere?!" dagdag pa niya rito.
"Naka-5 seconds walang malisya??? What??? So nakahalikan niya si Doc--" bulong ni Issey sa gilid.
"Stop... ako rin nabigla pero hayaan natin siya magsalita," bulong pabalik ni Xander kay Issey.
"Wala kaming connection ni doc! Sa iyo na nanggaling Mia na wala siyang social media apps. Wala rin akong CP number niya!"
Habang nagrarant kesyo parang nagrarage si Erma ay tumitingin sila Issey at Xander sa kanilang paligid sakaling may makarinig ng kanilang pag-uusap. In which, wala naman. Tanging sila lang na lima ang nasa bench na kanilang inuupuan.
"Ngayon kung hindi niyo pa rin ako kakausapin o papansinin, fine! Tatanggapin ko na! Pero kung ipipilit niyo pa rin na nanggagamit ako, o nanlalandi ako ng tao para makapasa ako. Then shame on you two!"
BINABASA MO ANG
Lab Life Season 1
RomanceIn the enchanting province of La Union, five Medical Laboratory Science classmates set foot on a journey that will shape their destinies and friendships in unimaginable ways. Erma Moreno, an ambitious and compassionate and a strong empowered young w...