Prologue
Friendship over Love or Love over Friendship?
Pwede bang both?
Maraming definition ang love and friendship. Marami din itong pwedeng maging ibig sabihin.
May mga quotes tungkol dito na halos mapuno ang isang buong notebook.
May nabibili pa nga na nakabox eh!
Pero, can this two words be together in real life???
Love... tapos Friendship??? O kaya Friendship tapos Love???
O baka naman pinagsabay ang Friendship at pagmamahalan nila sa isa't-isa??? Pwede ba yon???
Halimbawa, pwede ba yung magBFGF na maging friends sa huli??? Pwede bang ang frorever friends maging deeply inlove??? Pwede rin bang yung mahal niyo ang isa't-isa at magbest friends kayo???
Special someone and a friend??? It may be different for some pero those na who treats that person both-- SPECIAL FRIEND o KAIBIGAN(as in lover)???
Kaibigan ay isang tao na you can count on sa lahat ng bagay in many ways. Isang taong nandiyan in times of trouble, sadness, happiness at sa kahit anong oras ng buhay mo. Alam nila ang lahat tungkol sa atin (o minsan hindi rin halos lang).
Ka-ibigan ay yung taong mahal mo na minamahal ka rin. Siya yung person na gagawin ang lahat for him/her. Siya rin yung taong laging nasa isip at panaginip mo. The person that you always cherrish.
You can't treat a friend more than a friend! It may sound weird pero yes,hindi!
But there's always exemption to the rule.
Once you fell inlove, you're trapped. Mahirap tumakas. Kaya nga minsan nababaiw na tayo.
LOVE. It's only a word, it has only four letters, pero bakit masyado tayong nang sobra-sobra???
It's complicated. Minsan... mahirap. Those are the consequences of being inlove. But we just can't help it, we need it.... though it causes us pain.
(Ate typer's note: kailangan niyo po talagang basahin ang pagkakadescribe sa mga characters para MAS MAINTINDIHAN niyo ang flow ng story)
CHARACTERS:
MEGAN TORRES- posh girl pero mabait naman pag nakaclose mo. Grabe ang yaman! Halos perfect, lahat nasa kanya tulad ng pagiging maputi, maganda, straight and silky ang hair, okay lang ang height(di maliit di matangkad), maganda rin ang katawan. Pero nobody's perfect diba? Kahit na matalino siya may topak rin yan, masyadong emosyonal at manhid. Antipatika din siya sa mga taong hindi niya feel. Iyakin din siya at maka-kuya. Mag fi-fifteen na siya. Best Friend niya si ....
KEITH JONATHAN RIVERA- cool guy, born-to-lead(daw!) eh kasi naman president siya ng klase since grade 3 sila. Mas kilala siya as Jonathan Rivera lang since masyadong pambabae daw ang Keith. Physical Features-- tatangkad siguro ng 5 inches kay Megan, maputi rin, parang boy version ni Megan kaso mas friendly si Jonathan. mayaman din sila, siya ang tagapagmana ng company nila. Pero maraming kalokohan yan kahit na 15 palang siya, lalo na pag kasama niya sina Leo, Zac at ...
CHRISTOPHER TORRES- siya ang kuya ni Megan. Sobrang tangkad para sa isang taong magiging 16 palang. mahilig siya sa basketball, DATING playboy. last and longest relationship niya only lasted for a week. Pero ngayon nagbago siya at nanliligaw kay ...
TORI VILLA FUERTE- only child ng mga Villa Fuerte. Matangkad, maganda, hair niya black na mala-Taylor Swift ang curl. Best feature niya ay ang mga mata niya. bagong lipat siya sa school nila Megan. pareho silang 2nd year at magkaklase pa. Lagi niya ngayon kasama si ...
CLAIRE FESTIN- Best Friend ni megan. Siya yung tipong supportive at loyal. May topak rin siya minsan pero laging OA. Sobrang daldal niya rin peroyou can trust her. Siya rin ang tanging babaeng hindi naaatract kay ...
ZACHARY EFRON- kulit ng name niya noh? kase efron ang last name niya... sumakto lang yung first name. Pero katulad ni Zac Efron, pogi rin siya problema lang masyado niyang pinapamukha sa iba kaya nateturn-off si Claire.
(Extra character):
JOANA KRISTEN RIVERA- younger sister ni Jonathan. Sobrang cute nyan. 6 years old palang siya. May pagka-english speaker. Lagi silang nagkakasundo ni Megan.