Friendship over Love or Love over Friendship? Chapter 6

28 2 0
                                    

( A/N: Ok, Megan na po tayo ulit. Guess what??? May surprise ako sa chappy na to! Basahin niyo nalang po for you to find it out. )

( A/T: Grabe! Ano kayang surprise ni Author?! Di ko nabasa tong part na 'to eh nung una eh! )


xChapter 6x

xxxMegan'sxxx


Monday na nga! Bwiset! Birthday palang ni Nathan nung Saturday ah! Ang bilis ng oras! Ok na rin para maging summer vacation na.

May bagong student daw! Sus! March na po! Ba't hindi nalang kaya maghintay ng June? Excited lang magtransfer?!? Hindi na nyan considered as new student si Tori.

Nga pala, wala kaming flag cremony kasi nga ipapakilala yung new student. Nakaupo na ako sa seat ko katabi si Claire.

"Ang weird ng new student noh? March na nga nagtransfer pa."

"Oo nga."

Tapos may guy na pumasok ng room-- yung new student ata-- grabe ang gwapo, matangkad-- pero hindi tatangkad kay kuya-- siguro ka height ni Jonathan. Mukhang tagaStates, brown eyes din pero mukhang familiar.

"Hello everyone!" bati niya "Ako si Gale Andrei Dela Rosa, 15 years old from Washington, D.C." Bigla nalang may nagbulungan at naamaze at nagchismisan kasama ni Claire.

Gale Andrei Dela Rosa... Gale... Gale.... Gale.... Andrei... Familiar talaga. Nagsalita siya ulit "Siguro nagtataka kayo kung bakit ako nagtransfer,eh, March na. That's because I'm an exchange student. Filipino ako, both my parents are, lumipat kami sa Washington at ngayon bumalik dito para maki-exchange."

Bigla kong tinaas ang kamay ko. "Exchange student??? Sinong kapalit???"

"Si Pamela Ramos at Caroline Eaton, hindi pa ayos files nila kaya hindi pa sila nakakalipat but as you can see, hindi na sila gaanong pumapasok since inaayos nila mga files nila. Ako naman pinaayos ko na kaagad so, I can feel at home and meet my future classmates. Kaya nandito ako ngayon, Megan."

What?!? How the hell did he know about my name?!? Sabi ko na nga ba kilala ko 'to eh! "Teka lang, do I know you???" Tanong ko

"Bilis mo namang makalimot" sabi niya, "Sabagay matagal narin naman yon, diba KJ Jonathan Rivera???"

Napatingin ako kay Nathan na biglang kumunot ang mga kilay. How does he know Jonathan as well???

Napatayo si Nathan.

"Isang tao lang ang tumatawag sakin ng KJ... at Grade 1 pa kami non." sabi niya coldly at nagtitirik ang mata.

Nakakatakot si Nathan. Pero Grade 1??? Gosh! Oo nga! One of the Arch Enemies of Keith Jonathan Rivera! "Dre?!?" napasigaw ako.

 "Salamat at naalala niyo pa ako, pero Gale nalang."

tapos pumasok na yung adviser namin at biglang napaupo si Nathan "Ok, I guess you've met Mr. Dela Rosa... blah... blah... blah..." Tapos naalala ko bigla si Gale Andrei Dela Rosa nung Grade 1 pa kami.

*Flash Back*

Binawalan kaming mag-ngay at manggulo sa loob ng classroom. That's when...

"Come on guys! Let's play!" sigaw ni Drei nung Grade 1 pa kami. Siya yung pinakaboss ng buong grade 1 noon habang si Nathan ang pinakaleader. Parang ang gulo noh?!? Ang leader, nile-lead sa tama ang followers habang ang boss,  sinusunod dapat lahat ng utos niya kaya laging magkaaway 'yan. Parehong-pareho. Sila pinaka-gwapo sa buong grade 1 non. Nagkagulo naman ang buong classroom dahil nautusan na ng boss nila.

"Tara! Come! Let's play Megan!" hila-hila ako niDrei. Masakit payung hila niya noon.

"But... But... I don't want to..." naluluha kong sinabi at sinusubukangalisin ang kamay niya but I can't. Wala namang makakatalo sa beauty ko non... Hehehe... Ako kasi pinakamaganda... Hehehe, ang kapal ng face! Pero naluluha na talaga ako nun.

"Stop being a BABY!!!" sigaw niya sa akin. Tuloy-tuloy na yung luha ko nun.

"Leave her alone!" sigaw ni Nathan kay Drei sabay agaw sa kamay ko. My savior! Best Friend ko yan ah! The best BEST FRIEND EVER! "Teacher told us not to play!"

Nanahimik yung buong klase at bumalik sa upuan nila. Yan ang leader! Tapos pinunasan ni Nathan ang mga luha ko.

Nagalit si Drei kay Nathan "You're such a KJ!" sigaw niya kay Nathan. "KJ!" tapos biglang tumawa.

*END OF FLASH BACK*

Baliw lang??? Pero dun nagstart ang pagtawag niya ng KJ kay Nathan at doon din nagstart ang pagiging magbest friend namin niNathan.

Then, pumunta sina Drei ng States after niyang mag-grade 1. I used to have a crush on him. Siya yung unang best friend or closest friend ko na lalaki, hindi talaga best friend, bago si Nathan. Then he became a jerk! Lalo na nung nalaman niyang crush(inaadmire lang) ko siya. Feeling niya BF ko na siya kaagad! What a feeler di ba?! Kaya si Nathan lang ang first and last, one and only Boy Best Friend ko! Then I came to my senses, and next thing I knew is pinaupo na si Drei sa tabi ko.

( A/T: Yan na po muna sa ngayon, hanggang diyan palang po naeedit ni author. Btw, ako nga po pala ang nagsabi na maglagay siya ng ganyan pero hindi ko pa pwedeng sabihin kung anong mangyayari sa kanilang tatlo! Comment, vote and be a fan! ) 

( A/T: Sa wakas nakapag-update na rin ako! Ayaw kasi sa iPad eh, nevermind let's go back to the story. )

"How'd you been?" tanong niya sakin. English na english! nasa pinas ka dre!

"Never better" sabi ko at biglang harap kay Claire. Kakairita! Ayaw ko siyang kausapin! BTW, siya ang first ever crush ko! Naging ganun pa siya! Pero FYI, after niya, naging crush ko naman si Kuya Zac. Ok... Si Nathan naging crush ko rin siya sige, nung grade 1 (syempre, knight-in-shining armor ko yun eh!) tapos naging best friend ko siya. Lagi namang nasa bahay si Kuya Zac non kaya naging crush ko din siya but then, since last year wala na me crush!

>>> Fast forward yung classes>>>

*Ring! Ring! Ring!*

Snacks time na! Sakto gutom na ko! Nagpasama si Tori kay Claire kaya hinablot ko na si Nathan. Habang naglalakad kinausap ko siya.

M: Grabe noh??? Bumalik pa si Drei...

J: Oo nga... Psh... Nakakairita!

"Hey guys!" may biglang sumigaw sa likod namin. Siyempre napaharap naman kami. Si Drei pala.

"Ano?!" Sigaw naming pareho ni Nathan. Grabe ah! Kambal lang ang peg!

"Look, sorry for what I did 7 years ago, I was young! Sana makalimutan na natin yun. Pwede ba?Let's start a new???" sabi niya na para bang hinihingal. Siguro dahil hinabol kami.

Friendship over Love or Love over Friendship? (O N G O I N G)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon