ZYRA POV
"May boyfriend kana pala ang buong akala ko wala kang jowa!" Gulat na gulat na sambit ni Romelisa.
"Bakit di mo sinabe na may boyfriend kana pala" Gulat ding sambit ni Christine.
"Kase di naman tayo nag tanong kung may jowa na siya" Sambit naman ni Bianca.
"Sorry kung di ko na sabe, saka tama naman si Bia. Di naman kase kayo nag tatanong eh" Pag bibirong sambit ko sa kaniya at tinawan lang sila.
"Ay ganun." Sambit ni Romelisa.
"Sorry actually di ko na sinabe kase nag kakalabuan na kame ni Kino. At saka di ko alam kung paano ko ba sasabihin sainyo" Sambit ko sa kanila sa totoo lang nahihiya pa kong mag sabe sa kanila kahit mag kaibigan na kami di ko alam kung bakit nahihiya parin ako.
"Okay lang yan. Paturo ka lang kay Rome kung paano" Natatawang sambit ni Christine sa kaniya.
"Huh? Anong ibig mong sabihin?." Kunot noo at pag tatakang sambit ko sa kaniya.
"Bruha ka di niya pa alam na may jowa din itong si Romelisa. " Sambit sa kaniya ni Limeway.
"May boyfriend ka din pala?" Takang tanong ko kay Romelisa.
"Oum actually 2 years na kame" ngiting sambit ni Romelisa saakin.
"So bakit nag kakalabuan kayo nang bf mo anong rason? Bakit at paano?" Pag tatakang sambit niya saakin.
"Siguro dahil sa ugali ko." Sambit ki sa kaniya
"Huh?" Sambay na sambit ni Bianca at Limeway.
"Ano bang meron sayo? Mabait ka naman" Sambit ni Christine saakin
"Oum maganda at matalino mayaman ka din naman" dugtong na sambit naman ni Romelisa.
"Dahil sa selosa ako nag seselos kase ako pag ang topic is yung ex niya" pag kukwento ko sa kanila.
"It's a normal. Lang naman na mag selos ka kase ikaw yung girlfriend." Sambit naman ni Limeway.
"Ano ba sila ng jowa mo at yung ex niya" tanong naman ni Bianca.
"Mag kaibigan na lang daw sila kaya wala daw dapat akong i kaselos sa ex niya." Sambit ko sa kaniya
"Ayun lang." Sambit na sambit ni Romelisa halata sa boses niya ang pagka disappointed.
"Bakit di ba pwede maging mag kaibigan ang mag ex?" Takang tanong ni Christine.
Napa buntong pa nang hinga si Romelisa at saka umayos nang pag kaka upo.
"Alam mo. niyo kase. Ikaw kung yung ex mo naging kaibigan mo ibig sabihin, either mahal mo pa siya o hindi mo talaga siya minahal at all. Kase kapag nag kahiwalay kayo magkakilala na lang pero hindi kayo mag kaibigan" Seryosong sambit ni Romelisa.
"May point nama si Romelisa at saka respeto na lang sa bagong girlfriend. Kung ako yung bago niyang gf tapos na laman kong mag kaibigan daw sila nang ex niya lilinawin ko na agad sa kaniya lahat" Seryosong sambit naman ni Bianca. Sa akin.
"Na paanong pag lilinawin Bia?" Takang tanong ko sa kaniya.
"Di ba nga kasasabi lang ni Lisa na pag ex, ex na lang saka mag kakilala na lang kayo basta hirap mag explain" Sambit ni Bianca saakin at saka ito na pa kamot sa ulo.
"Wag mo munang isipin yang bf mo Zy, ang isipin mo yung performance task natin" Sambit ni Christine saakin dahil mamaya na namin i peperform yung stage keme play namin.
Bakit naman kase may pa ganito pa
"Tomorrow na lang daw yung performance task sa Theater room daw gaganapin lahat" Sambit ni Charles nang pumasok ito sa classroom kasabay niya ding pumasok sila Irish at Nicole.
"Kase daw may meeting si Ms. Garcia today." Maarting sambit ni Irish. Samantalang nilagpasan lang siya ni Charles nang dumaan siya sa tabi nito.
"Luh bida-bida." Pabulong na sambit ni Christine.
"Oo nga pala announcement lang lahat nang classroom officers may meeting tayo nang 12nn." Sambit ni Charles bago ito maupo sa puwesto niya.
"Oh mga CLASSROOM OFFICERS lang daw ha MGA OFFICERS di yung feeling OFFICER " Pag didiinang sambit ni Christine.
"Pake namin" Mataray na sambit ni Nicole sa kaniya
"Luh. Kausap ka?" Natatawang pang aasar na sambit ni Christine kay Nicole.
"Saan?" Takang sambit ni Bianca kaya lumapit ako sakaniya sa SSG room siguro.
"Zy, Class Officers kaba?" Takang tanong ni Irish sakin kaya tumingin agad ako sa kaniya.
"Bakit?" Pag tatakang sambit ko.
"Wala lang di karin makakasama sa kanila" Pagtataray na sambit ni Irish sakin tumawa naman din sila Nicole.
Mga papansin.
"SSG secretary siya bakit kasama padin namin siya. Pahiya kaunti" Sambit ni Christine.
"When pa siya naging SSG student ha!." Sambit naman ni Nicole at saka niya tinarayan si Christine.
"Nung isang araw pa neng siya pumalit kay liane kase nag transfer na siya sa ibang school. Bakit ko pa ba ini-explaine sayo eh kupal ka pala" pag tataray ni Christine.
"Tama na yan" awat na sambit ni John Dave sa kanila.
"Tin, stop it wala kang makukuha sa pakikipag talo sa kanila" sambit ko na lang sa kaniya.
Agad namang sumunod si Christine at umalis sa puwesto ng mag aalas dose na ay sabay-sabay na nga kame nag punta sa SSG room pag pasok namin ang nandoon palang ay sila Hazel SSG Vice President, Kristof SSG Auditor, Dhalia SSG Treasurer, At ang SSG President si Leon.
Napatingin sila Dhalia pag pasok na pag pasok namin. Agad namang nanukso tong si Kristof kay Leon.
"Oh nandito na ang mga Class Officers ng 1- 4A section. Bro bebe mo oh" Pang aasar na sambit ni Kristof kay Leon tinignan lang ako ni Leon at saka tumingin ng masama kay Kristof.
Nakakairita talaga tong lalaking to.
"Bebe pa nga nais ayiee..." Pabulong na pang aasar ni Romelisa sakin kaya palihim ko siyang siniko.
Kahit kaylan TALAGA......
BINABASA MO ANG
My First Crush
Teen FictionWhat if bigla mo na lang makikila yung crush mo pero hindi kanaman niya gusto. Dahil may gusto siyang iba. Then may isang taong gusto ka pero hindi mo naman gusto. Pero dahil sa mga kaibigan mo kaya. Naiisip mo na lang na. Minsan ayos lang din umasa...